TP.HCM: Trà pha bằng hóa chất đầu độc giới trẻ

TP.HCM: Trà pha bằng hóa chất đầu độc giới trẻ

Thứ 3, 13/06/2017 | 08:00
0
Trà đỏ, trà xanh, trà đào, trà sữa... được xem là thức uống “đường phố” có sức hút mãnh liệt, từ trong quán cho tới các hàng nước vỉa hè.

Vui uống nguyên liệu trà của... cơ sở “ma”?

Ngoài các loại bột, hương vị trôi nổi, nhiều người làm ăn gian dối đã hô biến các loại nguyên liệu không nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác... được vận chuyển từ Trung Quốc về nước, giả thành bột của Thái, Singarpore, Hàn Quốc... cung cấp cho các điểm bán hàng. Trong số các cơ sở đóng gói, nhãn hiệu của Tường Linh được phân phối ở chợ Bình Tây và chợ Thủ Đức nhiều cửa hàng tạp hóa, các điểm bán trà thu mua pha bán cho người sử dụng.

Anh Thái, người từng làm công cho cơ sở Tường Linh, quận 12, TP.HCM cho biết, cơ sở này chuyên thu mua các loại bột trên thị trường, dạng bao tải về đóng gói thành các sản phẩm của nước ngoài rồi cung cấp cho các quán tạp hóa, sạp ở chợ và các điểm chuyên bán trà các loại.

“Tôi làm ở bộ phận đóng gói thành phẩm. Cứ 1 tuần là có xe chở nguyên liệu tới. Các loại bao đã in sẵn tên sản phẩm bằng tiếng nước ngoài, chủ yếu là của Hàn Quốc và Thái Lan, chúng tôi cứ thế bỏ bột vào cho đúng trọng lượng, loại 200g, 500g, 1kg rồi dán keo. Cứ 10kg là đóng thành thùng, chờ người đi giao hàng”, anh Thái cho biết.

Xã hội - TP.HCM: Trà pha bằng hóa chất đầu độc giới trẻ

Ngoài các chợ, cửa hàng tạp hóa, sôi động nhất là shop online đang chào bán đầy rẫy các loại nguyên liệu này. 

Chị Thuyên đang bán các loại thức uống “đường phố” tại đường Quang Trung, quận Gò Vấp, TP.HCM tiết lộ, để làm các loại trà gắn mác nhà làm không khó.

“Sau khi đun sôi nước thì chế bột béo, khuấy đều rồi cho thêm bột tạo ngọt và đường. Tiếp tục cho thêm lượng bột trà phù hợp, đun sôi lần nữa và để nguội, rồi cho vào ngăn mát tủ đông. Chừng 2 – 3 giờ sau lấy ra bán với giá 10.000 đồng/ly. Tính ra, mỗi ly có vốn chừng 2.000 – 3.000 đồng”, chị Thuyên chia sẻ.

Theo bác sỹ Trần Văn Ký, phụ trách văn phòng phía Nam, hội Khoa học kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam: “Thực chất, thành phần của các loại trà này là bột trà, cộng hương liệu, chất béo... và các loại phụ gia khác. Do chỉ nghĩ đến lợi nhuận, nhiều cơ sở, điểm bán hàng đã đánh lận con đen, không dùng các loại nguyên liệu tự nhiên. Nếu sử dụng thường xuyên, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là liên quan tới gan, thận...”.          

Tăng kiểm tra, kiểm soát

Ông Nguyễn Văn Bách, Chi cục phó chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết: Các loại nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ trong thực phẩm nói chung và các loại trà, thời gian qua cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ một số vụ. Do vậy, thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường sẽ nắm chắc diễn biến thị trường, hàng hóa... đồng thời, sẽ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát tại các địa điểm thường được các đối tượng sử dụng, ví như các chợ đầu mối Bình Tây, chợ Thủ Đức nhằm ngăn chặn mặt hàng độc hại này.

Thanh Tùng

Truy tìm 'hot girl' ngành sư phạm đánh nhau tại quán trà sữa

Thứ 7, 17/09/2016 | 09:58
Sau khi một trong hai cô gái hắt cốc đồ uống vào mặt đối phương, hai cô gái đã lao vào đánh nhau, sự việc đã được một số người ở bên ngoài quay lại clip.

Hotboy đất Cảng xách tay 1,2 kg 'trà sữa' vượt biên bất thành

Thứ 5, 30/06/2016 | 11:32
4 đối tượng nằm trong đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Trung Quốc về Việt Nam đã bị Đồn Biên Phòng Bắc Sơn, (BĐBP Quảng Ninh) bắt giữ với tổng khối lượng lên tới 1,2 kg ma túy.

Sự thật hãng trà sữa trân châu nổi tiếng đựng trong xô như cám lợn

Thứ 6, 13/05/2016 | 15:13
Lực lượng chức năng mới đây phát hiện quy trình sản xuất của 1 chi nhánh trà sữa không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khiến nhiều người lo lắng.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.