Con số chấn động: Thêm 1000 trẻ em mắc bệnh tan máu bẩm sinh mỗi năm

Con số chấn động: Thêm 1000 trẻ em mắc bệnh tan máu bẩm sinh mỗi năm

Thứ 2, 30/11/2015 | 07:41
0
Đó là con số đáng báo động được đưa ra tại hội thảo về nâng cao nhận thức trong điều trị và chia sẻ kiến thức về bệnh tan máu bẩm sinh diễn ra vào chiều ngày 29/11, tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học.

Bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học cho biết, số người đang mang gen bệnh tan máu bẩm sinh (còn được gọi là bệnh Thalassemia) trên cả nước là 5 triệu người. Trong đó, có 20.000 bệnh nhân đang cần được điều trị và cứ mỗi năm, TP. HCM có 1.000 trẻ em mắc mới bệnh tan máu bẩm sinh.

Theo bác sĩ Dũng, trẻ em là đối tượng dễ bị mắc bệnh nhất do cha hoặc mẹ sinh con nhưng trong người có sẵn gen bệnh hoặc cặp vợ chồng không được tầm soát bệnh trước thai kỳ. Do nguồn gốc của bệnh là di truyền nên việc tầm soát và điều trị ở trẻ sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất trong công tác phòng chống bệnh tan máu bẩm sinh.

Đời sống - Con số chấn động: Thêm 1000 trẻ em mắc bệnh tan máu bẩm sinh mỗi năm

Vợ chồng cần được tầm soát tan máu bẩm sinh trước thai kỳ để phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh ở trẻ

“Khi được 6 tháng tuổi thì gia đinh nên đưa trẻ đến bệnh viện làm các xét nghiệm về huyết học để phát hiện sớm trẻ mắc bệnh tan máu bẩm sinh nhằm có hướng điều trị thích hợp. Đối với trẻ mắc bệnh ở thể nặng thì sẽ được điều trị truyền máu và thải sắt. Đối với trẻ mắc bệnh ở thể nhẹ và thể trung gian thì có thể sinh sống bình thường và chỉ cần đưa trẻ đi xét nghiệm mỗi 1 năm 1 lần để theo dõi. Nếu được truyền máu và điều trị đầy đủ, tuổi thọ của người bệnh có thể lên tới 50 năm”, bác sĩ Dũng chia sẻ.

Tan máu bẩm sinh là bệnh di truyền do gen làm hồng cầu vỡ sớm hơn so với người bình thường, khiến người bệnh liên tục bị thiếu máu. Bệnh có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể do mỗi lần vỡ, hồng cầu sẽ giải phóng một lượng sắt để cơ thể hấp thu trở lại. Do cơ thể phải hấp thu và tái sử dụng liên tục nhiều sắt nên các cơ quan nội tạng sẽ là nơi trú ngụ của sắt. Khi đó, sẽ gây ra các biến chứng khác như: suy tim, sơ gan, suy thận,…

Đời sống - Con số chấn động: Thêm 1000 trẻ em mắc bệnh tan máu bẩm sinh mỗi năm (Hình 2).

Theo BS Phù Chí Dũng, nếu truyền máu và điều trị đầy đủ, tuổi thọ ngư

Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.