TP.HCM: Chung tay

TP.HCM: Chung tay "đánh bật" thực phẩm bẩn ra khỏi suất ăn của công nhân

Hoàng Dung Nhi
Thứ 6, 18/08/2017 | 09:29
0
Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP TP.HCM khẳng định: "Một mặt sẽ "xây" những thực phẩm sạch, an toàn cho người dân, mặt khác, sẽ "chống" thực phẩm bẩn, xem lại toàn bộ quá trình lưu thông, phân phối, sản xuất thực phẩm".

Mới đây, ban Quản lý An toàn thực phẩm, ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX-KCN) và liên đoàn Lao động TP.HCM đã tiến hành ký kết Quy chế phối hợp về đảm bảo an toàn thực phẩm trong KCX-KCN trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2019.

Theo đó, lễ ký kết “Đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong KCX-KCN trên địa bàn TP.HCM” nhằm đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm và nâng cao hiệu quả quản lý trong công tác đảm bảo ATTP tại các bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn trong KCX-KCN; giảm thiểu các vụ ngộ độc xảy ra cho công nhân.

Hiện nay, TP.HCM có 17 KCX-KCN, 1.167 dự án đang hoạt động với 285.768 lao động. Trong đó, 217 doanh nghiệp có bếp ăn tập thể (124 doanh nghiệp bố trí nhân sự tổ chức nấu ăn tại chỗ và 93 doanh nghiệp thuê nhà thầu bên ngoài vào nấu), 364 doanh nghiệp nhận suất ăn sẵn từ các cơ sở bên ngoài và 424 doanh nghiệp hỗ trợ tiền cơm cho người lao động.

Theo các cơ quan chức năng, việc kiểm soát chất lượng nguồn nguyên liệu cung cấp cho các cơ sở chế biến thực phẩm, chế biến suất ăn vẫn còn nhiều bất cập.

Để khống chế giá thành, các đơn vị cung cấp suất ăn đã chọn nguyên liệu từ nhiều nguồn khác nhau, không rõ nguồn gốc và không đảm bảo chất lượng ATTP. Vì thế, nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm luôn thường trực, cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân, nghiêm trọng hơn là hoạt động sản xuất bị đình trệ.

Trong thời gian qua, công tác phối hợp về vệ sinh ATTP đã được các đơn vị thực hiện. Tuy nhiên, tình trạng ngộ độc thực phẩm tại các doanh nghiệp trong các KCX-KCN vẫn xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Xã hội - TP.HCM: Chung tay 'đánh bật' thực phẩm bẩn ra khỏi suất ăn của công nhân

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan phát biểu khai mạc buổi lễ.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP TP.HCM phát biểu khai mạc buổi lễ: “Buổi lễ ký kết đánh dấu cho việc hợp tác phát triển giữa KCX-KCN của TP.HCM, ban Quản lý ATTP, cũng như liên đoàn Lao động. Chúng ta cùng chung một mục tiêu là làm sao bảo đảm một bữa ăn an toàn về thực phẩm cho công nhân tại các KCX–KCN".

"Chúng tôi cũng xác định, KCX-KCN tập trung rất nhiều công nhân lao động, không những của TP mà còn các tỉnh thành khác. Mặc dù trong thời gian qua, các đơn vị liên quan đã có rất nhiều cố gắng và luôn đề cao cảnh giác, tăng cường kiểm soát bếp ăn tập thể được tổ chức trong KCX-KCN, thế nhưng, nguy cơ ngộ độc vẫn còn treo lơ lửng", PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan nhận định.

Xã hội - TP.HCM: Chung tay 'đánh bật' thực phẩm bẩn ra khỏi suất ăn của công nhân (Hình 2).

Ban Quản lý KCX-KCN, ban Quản lý ATTP và liên đoàn Lao động tiến hành ký cam kết về đảm bảo ATTP trong KCN–KCX.

Bà Phạm Khánh Phong Lan khẳng định thêm: "Với chương trình “xây và chống” của ban Quản lý ATTP, chúng tôi khẳng định, một mặt sẽ "xây" những thực phẩm sạch, an toàn cho người dân, trong đó có công nhân của KCX-KCN; mặt khác, sẽ "chống" thực phẩm bẩn, xem lại toàn bộ quá trình lưu thông, phân phối, sản xuất thực phẩm".

Thời gian tới, ban Quản lý ATTP không chỉ tập huấn, cung cấp kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp tự kiểm tra bếp ăn mà còn rà soát cấp phép và giám sát hậu kiểm, thanh, kiểm tra xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng tiến hành tuyên truyền cho công nhân trách nhiệm tự bảo vệ sức khỏe trước nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Thiết bị nhà máy gạch bất ngờ phát nổ, 4 công nhân bỏng nặng

Thứ 7, 12/08/2017 | 17:04
Trong lúc đang làm việc, một vụ nổ thiết bị bất ngờ xảy ra tại nhà máy sản xuất gạch ở tỉnh Quảng Nam, khiến 4 công nhân bị bỏng nặng, phải nhập viện điều trị.

Sở Công Thương TP.HCM: Đề nghị các cơ quan chức năng chung tay chống thực phẩm bẩn

Thứ 2, 07/08/2017 | 06:55
Sau khi Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo được thực hiện, tỉ lệ heo có vòng nhận diện tăng dần và diễn biến theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, một số cơ quan, đối tượng có dấu hiệu dừng lại và không tăng thêm.

BRG ký kết hợp tác phát triển thành phố thông minh tại Bắc Hà Nội

Thứ 3, 06/06/2017 | 10:45
Thành phố Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo ký kết hợp tác phát triển thành phố thông minh tại khu vực Bắc Hà Nội (thuộc hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài) với tổng giá trị hơn 4 tỷ USD.
Cùng tác giả

Lửa bùng cháy dữ dội tại nhà kho, nhiều người may mắn thoát chết

Thứ 2, 26/02/2018 | 20:00
Vào khoảng 16h50 chiều 26/2, một vụ cháy lớn bùng phát tại nhà kho nằm trên số 319 Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7, Tp.HCM.

Người đàn ông dành tuổi thanh xuân để bắt cướp ở TP.HCM

Thứ 2, 26/02/2018 | 14:11
Nhắc đến “anh hùng bắt cướp”, những ai đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM đều biết đến cái tên Trần Huệ Hồng. Suốt 27 năm qua, người đàn ông này âm thầm làm việc nghĩa hiệp mỗi khi gặp chuyện bất bình. Anh say mê bắt cướp mặc cho những lời nói ác ý, nói anh “điên”, “hay lo chuyện bao đồng”.

Ngã qua làn xe ô tô, nam thanh niên đi xe máy chết thảm

Chủ nhật, 25/02/2018 | 20:57
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra vào chiều nay 25/2 trên đường Mai Chí Thọ, đoạn qua Hầm Vượt Sông Sài Gòn thuộc địa phận phường Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM khiến một nam thanh niên tử vọng tại chỗ, giao thông ùn tắc cục bộ.

Tỷ phú tuổi 30 nhờ nuôi chó Phú Quốc

Thứ 6, 16/02/2018 | 10:55
Chó Phú Quốc nổi tiếng thông minh với đặc điểm dễ nhận biết là xoáy ở sống lưng. Không chỉ được nuôi số lượng lớn ở đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, loài chó này còn được thuần hóa thành công tại cơ sở nuôi và bảo tồn giống chó quý hiếm tại TP.HCM. Ham học hỏi, tìm tòi, chỉ sau 5 năm với mô hình nuôi chó Phú Quốc, anh Tưởng Văn Quý từ một thanh niên nghèo trở thành tỷ phú ở tuổi 30.

Thú vị ngày Tết của các cặp đa sinh

Thứ 4, 14/02/2018 | 06:00
Không chỉ có nhiều khác biệt trong sinh hoạt hàng ngày, đến ngày Tết, các cặp đa sinh lại có những tình huống thú vị đến bất ngờ mà không phải gia đình nào cũng có được.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.