TP.HCM phát triển theo cơ chế, chính sách đặc thù từ 15/1/2018

TP.HCM phát triển theo cơ chế, chính sách đặc thù từ 15/1/2018

Dương Thị Thu
Thứ 6, 24/11/2017 | 18:20
0
Với 460 Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) có mặt ở hội trường tham gia biểu quyết, bằng 93,69% tổng số ĐBQH, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh.

Theo đó, Nghị quyết này quy định thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP.Hồ Chí Minh (sau đây gọi là TP) về quản lý đất đai, đầu tư, tài chính - ngân sách Nhà nước; quy định cơ chế ủy quyền giữa các cấp chính quyền và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc TP quản lý.

Đối tượng áp dụng gồm: Cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị và các tổ chức chính trị - xã hội; tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Nghị quyết cũng nêu rõ: HĐND TP.Hồ Chí Minh quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10ha trở lên phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trồng lúa đã được cấp có thẩm quyền quyết định. Việc này phải thực hiện công khai lấy ý kiến người dân, đối tượng chịu tác động của việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Xã hội - TP.HCM phát triển theo cơ chế, chính sách đặc thù từ 15/1/2018

Các ĐBQH bấm nút thông qua Nghị quyết. (Ảnh: Quochoi.vn).

HĐND TP.Hồ Chí Minh quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án nhóm A sử dụng ngân sách của TP theo quy định của luật Đầu tư công, trừ một số dự án quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1, Điều 8 của luật Đầu tư công.

Nghị quyết cũng nêu rõ, HĐND TP đề xuất để Chính phủ xem xét, trình ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định áp dụng trên địa bàn TP thí điểm tăng mức thuế hoặc thuế suất đối với một số hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường. Mức tăng thuế hoặc thuế suất không quá 25% so với mức thuế hoặc thuế suất hiện hành.

HĐND TP quyết định áp dụng trên địa bàn: Phí, lệ phí chưa có trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo luật phí và lệ phí; tăng mức hoặc tỉ lệ thu phí, lệ phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí, lệ phí trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo luật Phí và lệ phí.

Việc thí điểm thực hiện chính sách thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP phải bảo đảm có lộ trình phù hợp với trình độ và yêu cầu phát triển của TP; tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngành, nghề ưu đãi đầu tư; bảo đảm sự thống nhất của thị trường, không cản trở lưu thông hàng hóa, dịch vụ; thực hiện điều tiết hợp lý đối với một số hàng hóa, dịch vụ và nguồn thu nhập hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP;

Ngân sách TP được hưởng 100% số thu tăng thêm từ các khoản thu do việc điều chỉnh chính sách thu để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách TP và không dùng để xác định tỉ lệ phần trăm (%) đối với các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách TP.

Ngân sách TP được hưởng 50% khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản công gắn với tài sản trên đất theo quy định của luật Quản lý, sử dụng tài sản công (sau khi đã trừ kinh phí di dời, xây dựng cơ sở vật chất tại địa điểm mới) do các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Trung ương quản lý trên địa bàn TP (trừ các cơ quan, đơn vị thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh) để đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ đầu tư công của TP.

Ngân sách TP được hưởng số thu từ cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp Nhà nước do UBND TP quản lý và phần thu được từ thoái vốn Nhà nước tại các tổ chức kinh tế do UBND TP làm đại diện chủ sở hữu.

TP sử dụng nguồn thu này và ngân sách TP để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, kể cả đầu tư cho các dự án chống ngập của TP; ngân sách Trung ương không bổ sung cho TP 10.000 tỷ đồng để thực hiện các dự án này như dự kiến trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

HĐND TP được quyền quyết định bố trí ngân sách TP chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức khu vực quản lý Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do TP quản lý theo hiệu quả công việc ngoài việc thực hiện chi trả thu nhập tăng thêm theo quy định của pháp luật hiện hành về cơ chế tự chủ tài chính đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, với mức tối đa không quá 1,8 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ. Mức thu nhập cho các chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt của TP do HĐND TP quy định.

UBND TP được quyền điều chỉnh tên gọi, chức năng, nhiệm vụ các phòng thuộc các cơ quan chuyên môn thuộc UBND để phù hợp với đặc điểm của TP.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/1/2018. Chính phủ sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết này báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2020, tổng kết thực hiện Nghị quyết này báo cáo tại kỳ họp cuối năm 2022 và đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật về các cơ chế, chính sách đã thực hiện thí điểm.

Cơ chế đặc thù cho TP. HCM: Cân nhắc việc thu một số loại thuế, phí

Thứ 3, 21/11/2017 | 17:00
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, TP. HCM cần cẩn trọng trong việc tăng thu một số loại thuế phí. Bởi, đây là lĩnh vực vô cùng nhạy cảm vì nó tác động trực tiếp tới doanh nghiệp và người dân.

Cơ chế đặc thù cho TP.HCM: Chủ yếu xin cơ chế không xin tiền

Thứ 2, 20/11/2017 | 11:17
Theo các ĐBQH, về cơ bản, đề án chủ yếu xin cơ chế không xin tiền. TP.HCM thí điểm thành công sẽ là thực tiễn, cơ hội cho các địa phương khác xem xét nhân rộng mô hình.

Nhiều cơ chế đặc thù cho TP.HCM sẽ được Quốc hội thảo luận và quyết định

Thứ 2, 13/11/2017 | 06:45
Dự kiến, sau khi trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4, Nghị quyết về cơ chế, chính sách để phát triển TP.HCM sẽ được thông qua vào ngày 24/11 tới.

TPHCM chậm nhất trong việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước

Thứ 4, 12/07/2017 | 11:27
TPHCM là đơn vị chậm nhất khi chưa có doanh nghiệp nào được cổ phần hóa trong danh sách 39 doanh nghiệp nhà nước phải cổ phần hóa của địa phương này tới năm 2020.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.