Tour du lịch Tết vào mùa: Giá rẻ đến… chết người

Tour du lịch Tết vào mùa: Giá rẻ đến… chết người

Dương Thanh Tùng
Thứ 4, 13/12/2017 | 06:30
0
Tung giá cực thấp, chương trình tour sơ sài, chủ yếu là “đi ngang” và chụp hình, khách hầu như không có cơ hội trải nghiệm, khám phá đặc trưng văn hóa bản địa… là đặc điểm chung của các tour du lịch giá rẻ, chỉ bằng 1/2, thậm chí 1/3 của các công ty uy tín. Do đó, khách có nhu cầu mua tour Tết cần phải cẩn trọng, tránh bị lừa đảo.

Hành xác với… giá rẻ

Dự kiến năm nay, người dân sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán khoảng một tuần. Thời điểm hiện tại, nhiều gia đình đã chuẩn bị phương án đi du lịch vào dịp này. Đồng thời, đây cũng là mùa cao điểm của các công ty lữ hành trong việc cung ứng tour Tết. Theo nhận định của giới chuyên gia, năm nay các tour có lộ trình tương đối và giá cả vừa phải sẽ hút khách.

“Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan ở châu Á và khu vực châu Âu hiện vẫn là lựa chọn số một. Tuy nhiên, đối với dòng khách thăm thân thì Mỹ, Úc, Pháp... vẫn là thị trường thu hút. Ngoài ra, một số thị trường như Madives, Dubai, các nước Trung Đông... được xem là những điểm đến mới mà nhiều người tìm hiểu, lựa chọn trong dịp Tết này”, ông Nguyễn Như Hải, Tổng Giám đốc một doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM dự đoán.

Thị trường du lịch đang bước vào mùa “gặt”, với những diễn biến vô cùng sôi động, thế nhưng theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin đang có không ít những cái tên lạ lẫm và chào tour đầy nghi vấn.

Thực tế, trong vai khách hàng cần mua tour du lịch nước ngoài từ ngày mồng 1 Tết, PV liên hệ đến công ty B.tour (quận Tân Phú, TP.HCM). Đây là công ty từng bị xử phạt về hành vi tổ chức tour chui khi chưa được cấp giấy phép lữ hành quốc tế.

Tiêu dùng & Dư luận - Tour du lịch Tết vào mùa: Giá rẻ đến… chết người

Hàng trăm khách, trong đó có một số khách Việt mua tour đi Nhật của một công ty tại Thái Lan bị ăn quả lừa.

Dù PV đặt tour Singapore, người tên Vân vẫn gật đầu đồng ý nhận khách. “Năm nay, dự kiến khách sẽ đi du lịch nhiều nên khả năng cháy vé, nếu có nhu cầu thì nên đặt sớm để được giữ chỗ”, nhân viên này cho biết.

Theo đó, công ty này chào tour Singapore – Malaysia 5 ngày 4 đêm với giá trên 10 triệu đồng. Trong khi đó, tour này trên trang của một trong những công ty lữ hành uy tín nhất Việt Nam lại có giá tới hơn 14 triệu đồng.

Thực tế, theo chương trình của B.tour, ít nhất khách đã mất 2 ngày di chuyển: “Ngày thứ nhất, hướng dẫn viên (HDV) đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, làm thủ tục xuất cảnh bay đi Singapore. HDV đón khách tại sân bay (ở Singapore), đưa đi ăn trưa và khởi hành đi Kuala Lumpur (Malaysia), sau đó ăn tối và nghỉ đêm”. Đến “ngày thứ 5, sau ăn sáng, khách tự do tham quan, mua sắm ở Singapore... và ăn trưa tự túc. Đến giờ hẹn, xe khởi hành đưa khách ra sân bay, làm thủ tục bay về TP.HCM”.

Tiêu dùng & Dư luận - Tour du lịch Tết vào mùa: Giá rẻ đến… chết người (Hình 2).

Khách hàng nên mua tour sớm, đồng thời tìm đến các thương hiệu đã được khẳng định và người tiêu dùng lựa chọn nhiều, tránh gặp phải rủi ro.

Tìm hiểu kỹ thêm, 3 ngày trong tour, khách cũng chủ yếu tham quan bên ngoài, chụp hình và mua sắm. Nhân viên của B. tour thông tin: “Tham quan bên ngoài Hoàng cung Malaysia, quảng trường Độc Lập, tượng đài chiến sĩ vô danh, chụp hình tại Tháp Đôi - Petronas Twin Towers... Đoàn tự do tham gia các trò chơi giải trí tại đây... với chi phí tự túc”.

Hiện nay, tình trạng giảm giá tour tới 50%, thậm chí tới 70%... đang diễn ra rất phổ biến. Tuy nhiên, ẩn đằng sau đó là những cái bẫy vô hình với khách hàng. Theo tìm hiểu của PV, dù giảm giá sâu nhưng thực chất, giá tour của các công ty này vẫn cao hơn các hãng lữ hành chuyên nghiệp.

Điển hình, công ty SG travel (quận Gò Vấp) tung tour Tết đi Bình Thuận với giá 1,6 triệu đồng/khách. Tuy nhiên, nhìn vào chương trình tour... PV thấy choáng vì khách toàn “đi ngang” các điểm tham quan hoặc muốn vào trong thì phải tự bỏ tiền mua vé vào cổng.

Thông tin chi tiết hơn về tour, các nhân viên SG travel cho biết: “Dọc đường, quý khách đi ngang qua núi Chứa Chan, chùa Gia Lào, nghe giới thiệu về dinh Thầy Thím. Quý khách cũng có thể tự do mua vé cáp treo khứ hồi lên núi viếng chùa và bức tượng Phật nằm Niết Bàn lớn nhất Đông Nam Á, thưởng thức hải sản tươi sống tự túc, phí tham quan hầm rượu tự túc...”.

Như vậy với tour 2 ngày 1 đêm, đa số các điểm đến, khách phải “đi ngang” hoặc tự túc để vào trong, trải nghiệm. Số còn lại chẳng được là bao, trong khi thời gian di chuyển từ TP.HCM – Bình Thuận và ngược lại đã mất 1 ngày. Đây chẳng khác nào du khách đi hành xác, lại mất thêm 1,6 triệu đồng.

Lừa đảo tinh vi

Chiêu thức được nhiều công ty tung ra chính là móc thêm hầu bao của khách. Hầu hết trong chương trình tour, các công ty lữ hành dạng này không hề có thông báo phải đóng thêm chi phí, có các dịch vụ khách phải bỏ thêm tiền mới được sử dụng. Tuy nhiên, khi đến điểm du lịch, HDV bắt đầu “vẽ” ra, yêu cầu khách phải móc hầu bao.

“Trong chương trình tour, họ đưa ra nhiều điểm tham quan hấp dẫn nhưng đến ngày thứ ba, HDV cho biết, nếu ai tham gia VIP tour sẽ phải đóng thêm 1,5 triệu đồng/khách. Quá bức xúc nên nhiều người đã không bỏ thêm tiền”, chị Lan, mua tour công ty V.tour (quận 4) đi Singapore – Malaysia – Indonesia nói.

Ngoài ra, giá công bố trên website mới chỉ là giá quảng cáo chứ không phải là giá trọn gói... rất nhiều dịch vụ còn để ngỏ. Do đó, khi không đủ khách để khởi hành hoặc không đặt được dịch vụ, các đơn vị này sẽ tìm cách “ép” khách hủy tour. Lúc này, khách chỉ nhận lại được một phần nhỏ số tiền cọc đã đóng.

Điển hình, chị Ngân (ngụ quận 5, TP.HCM) đang bị công ty du lịch S.S (quận 1) giữ lại gần 90 triệu đồng tiền cọc mà chị mua tour đi Phú Quốc cho đoàn. Sau khi không thể tổ chức khởi hành, chị đến đòi lại tiền cọc thì công ty này luôn tìm cách né tránh, thậm chí đóng cửa. Theo tìm hiểu của chị Ngân, công ty này chưa hề đặt bất cứ dịch vụ nào: Phòng lưu trú, vé tham quan, ăn uống tại Phú Quốc, thậm chí cả vé máy bay.

Một đặc điểm dễ nhận thấy nữa của các công ty du lịch “dỏm”, công ty ma... luôn nhận khách với bất cứ yêu cầu nào, kể cả xin visa... bao đậu tới 99,9%.

“Chúng tôi đặt tour đi Đài Loan với công ty H.tourist (quận 6) vào ngày 1 đến mồng 5 Tết. Họ nhận cọc và tiến hành xin visa cho đoàn gần 20 người. Thế nhưng đến cận ngày đi, họ báo có 5 người không đậu visa mà không rõ lý do. Hết sức bực mình, 5 người này đành phải chuyển sang một công ty khác mua tour và khởi hành cùng ngày”, bà Trần Lệ Hoa, khách hàng đi tour Tết năm ngoái với công ty này còn bức xúc nói.

Đại diện công ty du lịch Vietravel cho biết: “Du khách cần hết sức cẩn trọng trước các tour giá rẻ. Bởi, dù có lịch trình dày đặc nhưng thực chất là đi ngang, tham quan bên ngoài (muốn vào trong thì tự bỏ chi phí), chọn các điểm đến miễn phí không đặc sắc, phát sinh thêm chi phí ngoài chương trình tour... Đi du lịch đầu xuân là muốn nhận được điều may mắn và hứng khởi. Thế nên, khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ trước khi đặt cọc, đặc biệt là tiêu chuẩn khách sạn, điểm tham quan, ăn uống, di chuyển, visa... và tốt nhất là nên tìm đến các công ty có uy tín để mua tour”.

TS. Trần Văn Thắng, chuyên gia du lịch tại TP.HCM cũng khuyến nghị: “Khách hàng nên mua tour sớm, đồng thời tìm đến các thương hiệu đã được khẳng định để tránh gặp phải rủi ro. Thực ra, chọn giá tour đôi khi rẻ hơn vài triệu nhưng thực tế lại đắt gấp đôi, gấp ba do khách hàng mua thêm sự bực mình, hành xác và trả thêm chi phí... cho các dịch vụ khác tại điểm đến. Đó là chưa kể gặp phải các công ty ma, lừa đảo... lại tiền mất tật mang, lỡ các kế hoạch đã công phu chuẩn bị từ cả năm trước đó”.

Đánh mạnh kinh doanh lữ hành “chui”

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc sở Du lịch TP.HCM cho biết: “Trong năm qua, ngành du lịch TP không để xảy ra vụ việc nào đáng tiếc, các doanh nghiệp lữ hành hoạt động tương đối tốt. Tuy nhiên, tình trạng tour kém chất lượng, công ty ma, hoạt động chui... vẫn còn. Ngành du lịch đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy lùi tình trạng này. Đặc biệt, tập trung vào các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế không phép. Đồng thời sẽ tổ chức các chuyên đề về kinh nghiệm điều hành lữ hành quốc tế, giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh và cũng là cách để giảm thiểu tình trạng đổ vỡ do đối tác nước ngoài lật kèo”.

Lật tẩy chiêu trò lừa đảo của các sàn giao dịch bất động sản

Thứ 2, 04/12/2017 | 06:00
Hiện nay, các sàn giao dịch bất động sản (BĐS) mọc lên như nấm sau mưa, nhất là ở các quận, huyện vùng ven TP.HCM. Thậm chí, các địa phương lân cận như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An... cũng xuất hiện tình trạng tương tự. Nếu như các khu vực trung tâm là “đất diễn” của các “ông lớn” thì khu vực còn lại là nơi dành cho các sàn nhỏ lẻ.

Các khách hàng Sun World bất ngờ trúng thưởng tour du lịch quốc tế tới Pháp, Úc

Thứ 4, 04/10/2017 | 09:58
Ngày 29/9/2017, Lễ trao giải chương trình ưu đãi “Ngao du 5 châu 4 biển cùng Sun World” đã được tổ chức trang trọng tại Khu vui chơi Sun World Danang Wonders (Số 1 Phan Đăng Lưu, TP. Đà Nẵng). Những phần thưởng vô cùng giá trị là các chuyến du lịch tới Pháp, Úc, Singapore, điện thoại OPPO S1s, vali kéo thời trang… đã lần lượt trao tận tay những chủ nhân may mắn.

Điểm du lịch quanh Hà Nội giá rẻ cho dịp 2/9

Thứ 7, 02/09/2017 | 06:00
Nghỉ lễ mùng 2/9 là dịp để mọi người nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng. Một số gợi ý dưới đây về địa điểm vui chơi sẽ giúp bạn và gia đình có một kỳ nghỉ vui vẻ.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Cục QLTT Kiên Giang thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng trong quý I

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:31
Tin từ Tổng Cục QLTT, trong quý I, Cục QLTT Kiên Giang kiểm tra 232 vụ, phát hiện, xử lý 92 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách 2,98 tỷ đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.