Tổng thống Trump sẽ tạo bước ngoặt trong vấn đề Israel – Palestine

Tổng thống Trump sẽ tạo bước ngoặt trong vấn đề Israel – Palestine

Thứ 2, 22/05/2017 | 14:57
0
Vài giờ trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Israel bất ngờ có động thái nhượng bộ Palestine.

Hành động bất ngờ

Ngày hôm nay (22/5), Tổng thống Donald Trump sẽ bắt đầu chuyến thăm tới đồng minh Israel, tuy nhiên, trước đó 1 ngày, quốc gia khởi nghiệp Israel bất ngờ đưa ra một số nhượng bộ về kinh tế với Palestine.

Tiêu điểm - Tổng thống Trump sẽ tạo bước ngoặt trong vấn đề Israel – Palestine

 Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Theo Reuters, nội các An ninh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu – một diễn đàn của các Bộ trưởng cấp cao đã bỏ phiếu thành lập Ủy ban chuyên kiểm tra các tiền đồn hợp pháp được xây dựng mà không có sự đồng ý chính thức ở bờ Tây bị chiếm đóng.

“Nội các an ninh đã thông qua các biện pháp kinh tế giúp cải thiện cuộc sống của người dân ở Palestine sau khi Tổng thống Trump sang thăm vào ngày 22/5”, thông báo của nội các Israel ngày 21/5.

Theo lịch trình, Tổng thống Trump tới Israel vào ngày 22/5 (giờ địa phương) và sẽ gặp Thủ tướng Netanyahu. Vào ngày 23/5, ông chủ Nhà Trắng sẽ ghé thăm “bức tường phía Tây” – địa danh linh thiêng của người Do Thái và có cuộc gặp nhanh với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, sau đó nói chuyện ở Jerusalem trước khi sang Rome và Bỉ.

 “Những nhượng bộ này ngay trước thềm chuyến công du của Tổng thống Mỹ không làm tổn hại lợi ích của Israel” – một nguồn tin ngoại giao Israel cho biết.

Những nhượng bộ này bao gồm xây dựng hai khu công nghiệp tại Jalameh ở phía Bắc bờ Tây và Tarqumiyeh ở phía Nam, đồng thời sẽ mở cửa cây cầu Allenby bắc giữa Bờ Tây và Jordan 24 giờ mỗi ngày.

Thông cáo Nội các Israel cho biết nước này cũng sẽ nới lỏng lệnh cấm các hoạt động xây dựng của người Palestine ở những khu vực mà nước này kiểm soát toàn bộ tiếp giáp với các khu vực thành thị của người Palestine.

xem thêm >>> Kỳ vọng chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Trump

Theo chuyên gia Aaron David Miller, nếu như trong chuyến đi của mình, Tổng thống Trump thật sự muốn o giải quyết “bài toán” nối lại đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine, thì nó có thể giúp ông thực hiện điều đó.

Trong lịch sử nước Mỹ, chưa từng có một vị Tổng thống nào ghé thăm Israel trong giai đoạn đầu nhiệm kỳ của họ. Tổng thống Donald Trump sẽ là người đầu tiên làm chuyện đó. Đồng thời, ông cũng sẽ là Tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ tới thăm “bức tường phía Tây”.

Hơn thế nữa, nếu như Tổng thống Trump yêu cầu, có thể Thủ tướng của Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ ngồi lại với nhau trong một cuộc họp công khai lần đầu tiên kể từ năm 2010.

Bởi trước đó (ngày 3/5), Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Trump tại Nhà Trắng,  để bàn về khả năng tái khởi động tiến trình đàm phán hòa bình với Israel. Mục đích của nhà lãnh đạo Palestine là muốn Tổng thống Trump gây áp lực buộc Israel phải có một số nhượng bộ để nối lại đàm phán hòa bình giữa Israel - Palestine.

Tiêu điểm - Tổng thống Trump sẽ tạo bước ngoặt trong vấn đề Israel – Palestine (Hình 2).

  Palestine chuẩn bị những áp phích chào đón chuyến công du của Tổng thống Donald Trump.


Song nhìn chung, dù còn có nhiều điều mà ông chủ Nhà Trắng có thể còn chưa biết về tiến trình đàm phán Israel – Palestine, nhưng dường như chắc chắn vị Tổng thống Mỹ hiểu được rằng, nếu ông không gây sức ép buộc Israel phải nhượng bộ, tiến trình đàm phán sẽ không diễn ra. Đó là cơ hội duy nhất để Tổng thống Donal Trump giải quyết được thách thức khó khăn nhất trong chính sách chung của Mỹ ở Trung Đông.Hiện tại Thủ tướng Netanyahu cũng đang lo lắng về một số thông tin cho rằng, chính quyền Mỹ cũng đang xem xét về việc tán thành quyền tự quyết cho người Palestine (một bước đi cho việc thành lập Nhà nước Palestine.

Phương Anh

xem thêm >>> Tiết lộ về hợp đồng vũ khí 110 tỉ USD khi TT Trump đến Saudi Arabia 

 

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.