Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel: Mối họa nhãn tiền từ “ván bài lật ngửa”

Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel: Mối họa nhãn tiền từ “ván bài lật ngửa”

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 11/12/2017 | 05:45
0
Quyết định công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm khu vực Trung Đông vốn tiềm ẩn các nguy cơ gây bất ổn lại ngày càng thêm căng thẳng hơn bao giờ hết. Bạo lực giữa lực lượng Israel và phong trào biểu tình phản đối gia tăng. Đồng thời, hàng loạt các nước đồng minh của Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích quyết định gây tranh cãi này.

Không lâu sau khi Mỹ công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel, những cuộc biểu tình phản đối quyết định chấn động này đã nổ ra ở khắp nơi. Hàng nghìn người Palestine đã xuống đường tham gia cuộc biểu tình "Ngày cuồng nộ" ở Đông Jerusalem, Bờ Tây và Dải Gaza.

Các cuộc đụng độ đã nổ ra ở một số điểm ở Bờ Tây khi những người biểu tình ném gạch đá vào các binh sĩ Israel buộc phía Israel đáp trả bằng hơi cay.

Tiêu điểm - Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel: Mối họa nhãn tiền từ “ván bài lật ngửa”

Dòng người biểu tình quyết định công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel ở Mỹ. 

 

Lực lượng cảnh sát Israel phải điều thêm hàng trăm cảnh sát và lính biên phòng đến khu vực Thành Cổ để đối phó với các cuộc biểu tình.

"Số người Palestine bị thương trong cuộc đụng độ với cảnh sát Israel trong những cuộc biểu tình hôm 9/12 nhằm phản đối quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel đã lên đến 230 người", Hội "Trăng lưỡi liềm đỏ" Palestine cho biết trong một thông cáo báo chí.

Trước đó, bộ Y tế Palestine cũng đã thông báo có hơn 700 người bị thương trong các cuộc biểu tình vào ngày 8/12 ở các vùng khác nhau của Bờ Tây, Dải Gaza và Jerusalem.

Tại Mỹ, hôm 8/12 hàng trăm người Hồi giáo đã tập trung cầu nguyện trước khuôn viên Nhà Trắng để phản đối quyết định của Tổng thống Donald Trump.

Tại các nước châu Á có đông người Hồi giáo cũng đã biểu tình rầm rộ. Ở Thủ đô của Afghanistan, hàng trăm người đã xuống đường tuần hành.

Tại Indonesia, dòng người cũng tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Jakarta. Một số người quấn khăn choàng đầu và vẫy cờ Palestine. Nhiều người hô vang khẩu hiệu ủng hộ "Palestine anh em".

Những cuộc biểu tình tương tự cũng nổ ra ở Malaysia, Bangladesh, Pakistan. Phía Triều Tiên ngày 9/12 cũng lên án mạnh mẽ việc Mỹ công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ và đoàn kết với người dân Palestine và thế giới Ả Rập.

Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng quyết định công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel của ông sẽ thúc đẩy tiến trình hoà bình ở Trung Đông, nhiều nhà lãnh đạo thế giới lại bày tỏ quan điểm ngược lại.

Tiêu điểm - Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel: Mối họa nhãn tiền từ “ván bài lật ngửa” (Hình 2).

Những người biểu tình ở Beirut, Lebanon phản đối quyết định của ông Trump.  

Giới chức Ả rập chỉ trích động thái của Washington có thể là “mồi lửa” làm thổi bùng lên căng thẳng ở khu vực. Người đứng đầu chính quyền Palestine Mahmoud Abbas lên tiếng bác bỏ thông báo của Tổng thống Mỹ và nhấn mạnh, Washington không thể là nhà trung gian trong cuộc hòa đàm Israel - Palestine nữa. Theo ông Abbas, sự kiện này sẽ làm bùng lên chủ nghĩa quá khích trong khu vực.

Trong khi đó, chỉ huy lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari khẳng định, thành phố Jerusalem sẽ trở thành “nghĩa địa” của chính quyền Israel. Ông Jafari nhấn mạnh: "Mỹ và chính quyền Zionist (của Israel) đã có hành động dại dột nhất trong lịch sử nhằm chống lại Jerusalem”.

Trong phiên họp khẩn ngày 8/12 (giờ địa phương) của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York, nước Mỹ đã bị cô lập khi lần lượt 14 nước thành viên còn lại chỉ trích quyết định ngày 6/12 của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

“Nguy cơ thật sự hiện nay mà chúng ta có thể phải chứng kiến là một chuỗi các hành động đơn phương chỉ có thể đẩy mục tiêu hòa bình ngày càng đi xa. Nếu mâu thuẫn không được giải quyết nhanh chóng, thì tiến trình hòa bình Israel - Palestine có nguy cơ bị nhấn chìm trong cơn lốc chủ nghĩa cực đoan tôn giáo khắp Trung Đông”, điều phối viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc  Nickolay Mladenov đưa ra lời cảnh báo.

Ông Mladenov cho biết, thành phố Jerusalem sẽ mãi là biểu tượng quan trọng nhất trong đời sống, văn hóa của người Israel lẫn Palestine. Tuy nhiên, tuyên bố của Mỹ về Jerusalem đã làm người Palestine giận dữ, gieo rắc hoang mang khắp Trung Đông và khiến xung đột xảy ra giữa người biểu tình Palestine và lực lượng Israel.

Giới phân tích và các đồng minh của Mỹ cũng khẳng định quyết định của ông Donald Trump có thể hủy hoại nỗ lực hòa bình qua việc gây tổn hại các mối quan hệ của Washington trong khu vực và có khả năng đẩy người Palestine ra khỏi tiến trình này.

Hàng loạt nước đồng minh truyền thống của Mỹ tại Hội đồng Bảo an lên tiếng chỉ trích quyết định của chính quyền Tổng thống Trump. Đại sứ Nhật Bản Koro Bessho cho biết, Tokyo phản đối bất cứ biện pháp đơn phương nào về vấn đề Jerusalem, đồng thời lo sợ bạo lực sẽ dễ dàng bùng phát thành cuộc khủng hoảng to lớn hơn.

Năm nước châu Âu gồm Anh, Đức, Pháp, Thụy Điển và Ý sau phiên họp ra tuyên bố chung đánh giá quyết định của Tổng thống Trump là điều vô ích cho triển vọng hòa bình tại khu vực.

Trong khi đó, Đại sứ Israel Danny Danon phản pháo rằng “sẽ không bao giờ có hòa bình nếu như Jerusalem không phải là Thủ đô của Israel”. Dẫn chứng bằng sự kiện vua David từ 3.000 năm trước đã chọn Jerusalem làm kinh đô của vương quốc Israel, ông Danon bảo vệ đồng minh Mỹ về “quyết định dũng cảm”, đồng thời tuyên bố rằng dưới chủ quyền của Israel, thành phố Jerusalem tự do và cởi mở với người dân của mọi tôn giáo hơn bất kỳ chế độ nào khác.

Trải qua 3.000 năm lịch sử, Jerusalem từng bị phá hủy 2 lần, bị bao vây 23 lần và bị tấn công đến 52 lần, cùng 44 lần bị chiếm rồi tái chiếm. Đến nay, đây vẫn là vùng đất luôn ẩn chứa căng thẳng.

Xem thêm >> Tranh cãi Jerusalem: Con rể ông Trump lại là người đứng sau tất cả?

Tranh cãi Jerusalem: Con rể ông Trump lại là người đứng sau tất cả?

Thứ 6, 08/12/2017 | 19:00
Tuyên bố Jerusalem là Thủ đô Israel gây tranh cãi dường như lại là một tác phẩm có sự nhào nặn của Jared Kushner con rể Tổng thống Trump.

Công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel, TT Trump đang ném “mồi lửa” vào Trung Đông?

Thứ 5, 07/12/2017 | 20:18
Theo chuyên gia, việc Tổng thống Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel chẳng khác gì quăng lửa vào rừng khô.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.