Tổng thống Trump bị chỉ trích về thời gian làm việc

Tổng thống Trump bị chỉ trích về thời gian làm việc

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 09/01/2018 | 19:00
0
Nhà lãnh đạo nước Mỹ mới đây bị chỉ trích là quá nhàn rỗi khi 11h sáng mới bắt đầu đến Phòng Bầu dục làm việc.
Tiêu điểm - Tổng thống Trump bị chỉ trích về thời gian làm việc

Tổng thống Trump bị chỉ trích về thời gian làm việc không hài hòa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang trở thành tâm điểm chỉ trích vì thời gian làm việc trong ngày quá ít, nhưng ông không phải nhà lãnh đạo đất nước đầu tiên có lịch trình làm việc bị đánh giá là “nhàn rỗi” như vậy, theo BBC.

Theo bản photo lịch trình làm việc hàng ngày của Tổng thống Trump mà tờ Axios có được, nhà lãnh đạo Mỹ thường bắt đầu ngày làm việc từ lúc 11h cho đến 18h.

Ông Trump bắt đầu cuộc họp đầu tiên trong ngày vào lúc 11h sáng, muộn hơn 3 tiếng đồng hồ so với thời gian làm việc của Nhà Trắng vốn bắt đầu từ 8h, trang tin tức Axios hé lộ.

Theo đó, ông không đến Phòng Bầu dục trong “giờ hành chính” từ 8h-11h mà làm việc tại nhà, bao gồm cả xem TV và sử dụng Twitter. Đến chiều, sau các cuộc họp, ông trở về nơi cư trú vào lúc 18h.

Lịch trình hàng ngày của Tổng thống có sự thay đổi liên tục, tùy theo việc ông có phải đi công du hay không.

Vào đầu nhiệm kỳ, nhiều người nói rằng, ông Trump sẽ tổ chức các cuộc họp sáng trong phòng Roosevelt, nhưng kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Mỹ được cho là thường làm việc theo giờ giấc muộn hơn.

Các đời Tổng thống Mỹ làm việc thế nào?

Không riêng gì Tổng thống Trump, nhiều vị Tổng thống Mỹ khác trong quá khứ thường có lịch trình thay đổi liên tục để phù hợp với công việc và thời gian sinh hoạt riêng của họ.

Cựu Tổng thống Barack Obama thường bắt đầu ngày mới vào lúc 9h hoặc 10h sau khi tập thể dục buổi sáng và luôn luôn có thói quen trở về nơi cư trú để ăn tối với gia đình của mình, theo Matthew Dallek, Giáo sư tại đại học George Washington.

Ngược lại, cựu Tổng thống George W Bush lại có thói quen đến Phòng Bầu dục từ lúc 6h45p sáng, theo báo cáo của Axios.

Tuy nhiên, trong khi ông Bush được biết đến là có thói quen ngủ sớm dậy sớm, ông Obama lại nổi tiếng "cú đêm" khi thường thức đến 1h-2h sáng làm việc, kể cả khi gia đình ông đã say giấc, Giáo sư Dallek nói với BBC.

Tiêu điểm - Tổng thống Trump bị chỉ trích về thời gian làm việc (Hình 2).

Cựu Tổng thống George W Bush thường có thói quen đến làm việc từ rất sớm.

Một số nhà lãnh đạo Mỹ khác như Lyndon B Johnson hay Bill Clinton cũng được biết đến là thường làm việc đến đêm muộn và sẵn sàng có các cuộc gọi vào lúc nửa đêm.

Sự khác biệt ở đây chính là việc mỗi vị Tổng thống sẽ có cách phân bổ thời gian để làm việc hiệu quả. Ngoài ra, điều này cũng phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Cựu Tổng thống Ronald Reagan vào thời điểm cuối nhiệm kỳ thường làm việc ít giờ hơn trong ngày.

Trong những ngày cầm quyền cuối cùng, ông được cho là cảm thấy ngại ngần trong việc đọc các báo cáo dài dòng và thỉnh thoảng ngủ gà ngủ gật trong các cuộc họp.

Ông Reagan được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer 5 năm sau khi rời nhiệm sở.

Tổng thống Trump có làm việc chăm chỉ?

Không giống Ronald Reagan, người bắt đầu “xuống sức" vào cuối nhiệm kỳ Tổng thống của mình, ông Trump không cho thấy có dấu hiệu mệt mỏi nào sau một năm trở thành nhà lãnh đạo nước Mỹ.

Ông Trump được cho là vẫn trăn trở với các vấn đề chính sách ngay cả khi đã về nhà.

Các dòng trạng thái trên trang Twitter cá nhân của ông về các vấn đề quốc tế thường được đăng tải vào sáng sớm hoặc đêm muộn.

Bác bỏ lời chỉ trích cho rằng Tổng thống Trump đang quá thảnh thơi trên cương vị người đứng đầu quốc gia, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee giải thích rằng, Tổng thống Trump thường dành thời gian từ 8h-11h mỗi ngày để thực hiện các cuộc gọi quan trọng với các nhân viên, thành viên nội các và cả quan chức nước ngoài.

“Tổng thống Trump là một trong những người làm việc chăm chỉ nhất mà tôi từng thấy. Trong cả năm và hàng ngày ông ấy đều làm việc nhiều giờ. Điều này đã được các phóng viên xác thực nhiều lần khi họ đề nghị ông Trump giảm thời gian làm việc để họ có thể bắt kịp”, bà Sanders nói.

Tuy nhiên, Giáo sư Dallek cho rằng trên cương vị Tổng thống, việc sắp xếp thời gian không theo tuần tự của ông Trump có thể phản tác dụng và khiến công việc không đạt được hiệu quả cao.

"Với vai trò điều hành đất nước, Tổng thống sẽ tự đặt mình vào thế nguy hiểm khi ông quá tự do thoải mái", học giả này nhận định. "Khi đó mọi câu nói vu vơ trên mạng đều có thể bị hiểu lầm thành chính sách và gây ra sự hỗn loạn”. Điều này cũng khiến cho các nhà phê bình có cớ để chỉ trích ông.

Tổng thống Trump không phải nhà lãnh đạo đầu tiên cảm thấy tức giận khi làn sóng chỉ trích của truyền thông liên tục công kích ông trong mọi vấn đề từ lớn đến nhỏ, bao gồm cả cách thức quản lý thời gian làm việc.

Trong thời điểm diễn ra cuộc chiến tranh ở Đông Dương, những lời chỉ trích đã trở thành nỗi ám ảnh đối với Tổng thống Johnson, khiến ông thường xuyên phải gọi phụ tá vào lúc nửa đêm.

Hay như Tổng thống Jimmy Carter vốn nổi tiếng là nhà lãnh đạo cực kỳ thông minh và rất chăm chỉ, nhưng ông cũng luôn gặp khó khăn trong việc quản lý quỹ thời gian của mình.

Đàm phán liên Triều: Nước cờ chiến lược khiến Mỹ tiến thoái lưỡng nan?

Thứ 3, 09/01/2018 | 15:55
Câu hỏi hiện tại là Washington sẽ phản ứng thế nào trước chính sách mới đầy khôn ngoan mà Triều Tiên đang sử dụng?
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.