Tổng thống Putin tiết lộ lý do Nga đứng vững trước “bão táp trừng phạt”

Tổng thống Putin tiết lộ lý do Nga đứng vững trước “bão táp trừng phạt”

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 07/10/2017 | 07:00
0
Dù liên tiếp chịu các lệnh trừng phạt từ phương Tây, nhưng những năm gần đây Nga đã thu được nhiều thành tựu cả về kinh tế lẫn vị thế trong chính trường thế giới. Theo chia sẻ của Tổng thống Nga Putin, sở dĩ Moscow có được điều này là nhờ vào chiến lược đối ngoại và thu hút hợp tác rất linh động.

Nga liên tiếp phải đối mặt với những lệnh trừng phạt từ Liên Hợp Quốc và phương Tây. Gói trừng phạt của châu Âu năm 2014 chưa nguôi ngoai thì mới đây Moscow lại hứng chịu cơn thịnh nộ vì cáo buộc liên quan tới cuộc bầu cử Mỹ.

Có điều trong khi các nhà quan sát phương Tây cho rằng lệnh trừng phạt là nguyên nhân chính gây ra sự sụt giảm của kinh tế Nga, thì thực tế lại có vẻ rất khác: Các lệnh trừng phạt có thể không thực sự gây ảnh hưởng tới Nga nhiều như vậy.

Theo Politico, thu nhập bình quân của người Nga tụt giảm. Đến cuối năm 2016, GDP của Nga giảm 40% so với con số của năm 2013, đồng Ruble mất giá 15%. Nhưng tất cả những sự sụt giảm đó đều không mấy liên quan tới các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Lệnh trừng phạt chỉ làm khó một số doanh nghiệp lớn của Nga trong ngành xây dựng, ngân hàng, năng lượng, quốc phòng khi không được tiếp cận các nguồn tài chính quốc tế hay sở hữu tài sản ở các nước phương Tây.

Nợ công của Nga thấp và không có dấu hiệu tăng trong tương lai gần. Giai đoạn 2015 - 2016, ngành dầu khí của Nga phát triển nhanh hơn tất cả các quốc gia vùng Vịnh hay thậm chí cả Mỹ dù họ chịu lệnh cấm nhận chuyển giao công nghệ khai thác.

Tiêu điểm - Tổng thống Putin tiết lộ lý do Nga đứng vững trước “bão táp trừng phạt”

Ông Putin đưa nước Nga thoát khỏi khó khăn.   

Và Nga vẫn xuất khẩu được lượng vũ khí trị giá 14 tỷ USD, trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ ba thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc. Hiện giá dầu đã ổn định, kinh tế Nga đã hồi phục và chỉ suy giảm rất chậm. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi Ngân hàng Thế giới ước tính các lệnh trừng phạt của phương Tây chỉ làm giảm không đến 0,5 điểm phần trăm của GDP Nga.

Chia sẻ về bí quyết vượt qua khó khăn của Nga, tại diễn đàn Hiệu suất Năng lượng quốc tế trong Tuần lễ Năng lượng Nga mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin chia sẻ rằng Moscow không bao giờ gắn sự ưu ái thương mại với điều kiện chính trị với các đối tác. Nga luôn rành mạch giữa chuyện chính trị và sự hợp tác kinh tế. Và đó là lý do vì sao các đối tác nước ngoài muốn hợp tác với Nga.

Người đứng đầu nước Nga cho rằng, Nga luôn có những nguyên tắc trong hợp tác với nước ngoài. Khi không đồng ý với vấn đề gì đó, Nga sẽ luôn thẳng thắn trao đổi. Và cùng với sự tôn trọng lập trường của đối tác, Nga sẽ tìm đến giải pháp hợp lý cho đôi bên. Nga thực sự không khó lường như nhiều nước và đây chính là điều thu hút hợp tác quốc tế.

Gần đây, thương mại của Nga với các nước Trung Đông đã phát triển bất chấp những khó khăn kinh tế gặp phải cách đó 2, 3 năm. Trong 6 tháng đầu năm 2017, kim ngạch thương mại Nga tăng 12,5%.

"Theo truyền thống, chúng tôi bán nhiều vũ khí cho các thị trường ở Trung Đông, bởi vì chúng tôi có mối quan hệ rất thân thiết với nhiều quốc gia trong khu vực. Chúng tôi có các mối quan hệ kinh tế bởi hợp tác kinh tế với họ nhiều năm qua", Tổng thống Putin cho biết.

Nga hợp tác với các nước Trung Đông đang sản xuất các nguồn năng lượng, vì vậy máy móc, thiết bị và các sản phẩm công nghệ cao chiếm một phần đáng kể trong quan hệ thương mại của hai bên. Tuy nhiên, ông Putin nhận định hiện tại, Nga cũng hợp tác phát triển lĩnh vực nông sản với các nước này.

“Tại một thời điểm khi chúng ta phải đối phó với các biện pháp trừng phạt từ một số nước, thị trường nông sản đã mở ra cho nhiều nước ở Trung Đông, họ háo hức sử dụng cơ hội đó và đã phát triển hợp tác với chúng tôi trong lĩnh vực nông nghiệp", theo chia sẻ của người đứng đầu Điện Kremlin.

Tổng thống Putin tự tin vào quan hệ Nga- Saudi Arabia và với các nước khác trong khu vực như Ai Cập, Jordan, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iran.

Trong hợp tác làm ăn với các nước, Nga cũng luôn tôn trọng và đề cao tính độc lập của đối tác. Nga từng viện trợ cho nhiều quốc gia, tuy nhiên Moscow không xem đó là điều kiện để mặc cả nhằm đòi hỏi quan hệ song phương.

Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Khi chúng tôi xây dựng mối quan hệ với đất nước nào, chúng tôi luôn ghi nhớ về tính độc lập của một quốc gia. Chúng tôi có thể viện trợ cho họ nhưng đó không phải là rào cản trong khả năng phát triển mối quan hệ của chúng tôi".

Andrey Movchan, Giám đốc chương trình Chính sách Kinh tế của trung tâm Carnegie ở Moscow từng nhận xét rằng, ở một khía cạnh nào đó, những lệnh trừng phạt của phương Tây đã giúp Tổng thống Putin củng cố được uy tín của mình và thúc đẩy các doanh nghiệp Nga tìm ra hướng phát triển.

Bởi vậy nên các lệnh trừng phạt dường như trở thành một cái bẫy đối với chính phương Tây. Và những người ủng hộ Tổng thống Putin cũng có lý khi cho rằng "ông Putin đã chiến thắng tất cả". 

Xem thêm >> TT Putin bất ngờ tiết lộ bí mật về bom hạt nhân ở Triều Tiên

 

 

Hé lộ lý do khiến tàu hỏa đâm xe bus ở Nga làm 19 người thiệt mạng

Thứ 6, 06/10/2017 | 15:08
Dữ liệu ban đầu cho thấy, nhiều khả năng vụ tàu hỏa đâm xe bus ở Nga xuất phát từ lý do tài xế xe bus cố tình vượt đường ray bất chấp tín hiệu đèn đỏ cảnh báo đoàn tàu đang tới gần.

TT Putin phát biểu khả năng tấn công Triều Tiên và việc Nga không giữ im lặng

Thứ 5, 05/10/2017 | 15:13
Tổng thống Nga Putin cho rằng, nếu tấn công Triều Tiên, “không ai biết chính xác 100% về các mục tiêu ở Triều Tiên” vì quốc gia này rất bí ẩn. Và Nga không thể giữ im lặng về cuộc khủng hoảng Triều Tiên.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.