Tôi ước một ngày không có điện để yêu nhau!

Tôi ước một ngày không có điện để yêu nhau!

Thứ 2, 17/07/2017 | 11:58
0
Điện thoại, laptop, máy tính bảng, máy nghe nhạc, máy đọc sách điện tử,… cùng với hàng loạt phụ kiện như pin dự phòng, sạc, tai nghe,… Tôi ước chỉ một ngày không phải cầm đến chúng.

Nhưng tôi vẫn phải dùng, vẫn phải tương tác để cho cuộc đời bớt nhạt, cho đỡ cảm thấy bất an. Tôi thấy thương cho những người như mình, trong một thời đại số hóa. Và tôi biết, ước mơ ấy không phải chỉ của riêng mình.

Buổi sáng, mở trang báo ra, vô tình đọc được một bài viết về một cộng đồng quay lưng lại với cả thế giới, lánh xa sự cám dỗ của những thứ công nghệ hiện đại. Họ vẫn sống trong lòng đất nước của họ, giữa châu Âu hoa lệ, vẫn ăn, vẫn ngủ, vẫn yêu, vẫn sinh con đẻ cái, vẫn lao động, không internet, không điện thoại và không điện,… nhưng họ vẫn vui. Đàn ông vẫn hàng ngày làm lụng, cấy cày và di chuyển trên những chiếc xe bò kéo, phụ nữ vẫn bếp núc, vắt sữa bò, giặt giũ quần áo cho cả nhà bằng đôi tay trần; trẻ em vẫn đến trường, học thánh ca và ngôn ngữ cổ xưa của dân tộc…

Ai nói họ lạc hậu, bảo thủ, tôi đồng tình nhưng xét cho cùng, tôi thèm được như họ, tôi ghen tị với họ. Ở giữa cộng đồng của mình, tôi không muốn trở thành kẻ lập dị, không dám trở thành kẻ khác người.

Xi nhan Trái Phải - Tôi ước một ngày không có điện để yêu nhau!

 "Đứng trên xe bus, ngồi ngoài công viên, trong trung tâm thương mại,… mỗi người một chiếc smartphone, mải mê sống trong thế giới ảo của riêng mình." (Ảnh minh họa: Internet)

Tôi thèm ăn táo vừa hái trên cây không phải rửa, không phải gọt vỏ, tôi thèm đi chân trần trên đất, tôi thèm được uống nước sông, tôi thèm được ngồi tán gẫu với bạn bè mà không lo điện thoại gọi đến, không bị làm đứt quãng giữa chừng,… Tôi thèm những thứ giản dị tưởng chừng vô cùng đơn giản đó. Nhưng cuộc sống hiện đại của chúng tôi thì lại thành những thứ vô cùng xa xỉ. Tôi thấy mình nghèo như trước đó mấy mươi năm.

Có một người đàn bà giàu có đã hét lên với tôi rằng: “Đi giữa đám đông, phải đeo tai nghe để thấy mình đỡ thấy cô đơn”, dù chiếc tai nghe chỉ là đạo cụ, không bật, không phát ra bất cứ một âm thanh nào. Tài khoản cả trăm tỷ đồng, quần áo, túi xách hàng hiệu, siêu xe, kẻ đón người đưa đầy đủ cả, nhưng cái cần, chỉ là một người ngồi im lặng bên mình, cùng nhau đọc sách, chẳng cần phải nói năng gì thì lại không có. Chị cũng bảo với tôi, chị nghèo nhất.

Đứng trên xe bus, ngồi ngoài công viên, trong trung tâm thương mại,… mỗi người một chiếc smartphone, mải mê sống trong thế giới ảo của riêng mình. Những cười, những nói, thậm chí cả những ái ân đều được thể hiện bằng những chiếc icon bắt mắt. Những gương mặt cắm cúi vào chiếc màn hình điện thoại thỉnh thoảng lại tự cười, tự nói, tự buồn, tự khóc. Trong khi đó, những kẻ ngồi bên đột nhiên trở thành vô hình dù vẫn đang trong cuộc vui chung bè bạn.

Và những đứa trẻ nữa, tôi cứ ngồi và quan sát trong một quán ăn hạng sang, khi cha mẹ chúng và chúng, mỗi người một chiếc iPhone, một chiếc máy tính bảng, lướt facebook, chơi game, có đứa chưa biết nói sõi tiếng mẹ đẻ đã biết “ê a ầy bi xi” (a,b,c) với ngữ âm rất chuẩn. Tôi giật mình sực nhớ, có những vụ việc, cha mẹ chỉ vì quá mải mê với chiếc smartphone mà con đi lạc ra đường lúc nào không hay… Tôi thấy sợ.

Tôi lại nhớ câu chuyện về người mẹ nghèo biết dạy con mình xếp lại dép cho những đứa trẻ có điều kiện hơn mình, đang đi chơi mà không có chút vụ lợi, chỉ là thấy không thuận thì sửa thôi. Đứa trẻ ấy, chắc chắn là không có máy tính bảng để chơi, chỉ có mẹ là nguồn vui duy nhất. Còn con tôi thì sao? Mỗi sáng sớm cha mẹ ra khỏi nhà, tối muộn mới về tới nơi, nhiều khi còn ôm thêm bao nhiêu là công việc. Đứa trẻ ấy chỉ muốn được ngồi chơi với mẹ, nhưng tôi vẫn đành quẳng cho nó một chiếc ipad trị giá cả chục triệu đồng chỉ với một yêu cầu: Để cho mẹ làm xong nốt việc đã con ơi, làm xong mẹ sẽ chơi với con. Con của tôi cũng đã thiếp đi nhiều lần với chiếc máy tính bảng còn chưa tắt…

Tôi chỉ ước một ngày không có sóng điện thoại, không có điện, để được dạy con mình phải quan tâm trước với những ai, phải làm gì khi không có quạt, không có điều hòa, không có nồi cơm điện. Tôi ước có một sân chơi mà lũ trẻ được ngồi chơi bắt chuyền, dủng dẳng lên mây, bịt mắt bắt dê,… Tôi ước lũ trẻ thuộc được những bài đồng dao mà trước đó cha mẹ chúng, ông bà chúng đã cùng lớn lên với tuổi thơ bình dị.

Tôi chỉ dám ngồi đó ước mà thôi!

P.V

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.