Dưới mắt dân văn: Chí Phèo có 'cưỡng bức' Thị Nở?

Dưới mắt dân văn: Chí Phèo có 'cưỡng bức' Thị Nở?

Thứ 5, 07/12/2017 | 11:32
1
Theo quan điểm của người đề xuất bỏ tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao ra khỏi SGK thì “Chí uống rượu say rồi cưỡng bức Thị Nở. Trong bất kỳ xã hội nào, hành động cưỡng bức đó đều đáng lên án”.
Giáo dục - Dưới mắt dân văn: Chí Phèo có 'cưỡng bức' Thị Nở?

Đề xuất đưa truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao ra ngoài chương trình SGK bị phản ứng. (ảnh trong phim Chí Phèo)

Đề xuất này của ông Nguyễn Sóng Hiền, hiện là nghiên cứu sinh trường ĐH Newcastle (Australia).

Theo ông Hiền, tác phẩm này không có ý nghĩa giáo dục, thậm chí tác động xấu tới hành động, nhận thức của học sinh.

“Nhiều nhà phê bình văn học đã cho rằng Chí Phèo đại diện cho tầng lớp nông dân bị lưu manh hoá. Nhưng theo tôi, đây là một nhận xét phiến diện và mang tính áp đặt.

Nếu xem xét kỹ toàn bộ tác phẩm, chúng ta đều có thể nhận thấy rằng Chí Phèo chỉ là bi kịch của một cá nhân. Xuất thân không cha, không mẹ, không nhà cửa, không người thân, không được giáo dục, Chí được nhặt về nuôi và đi ở hết nhà này đến nhà khác.

Nếu là đại diện cho tầng lớp nông dân thì thật mang tiếng cho nông dân mình quá”, ông Hiền phân tích.

Ông này cũng cho rằng, Chí không phải là một sản phẩm của xã hội đó. Chí chỉ như những đứa trẻ cùng hoàn cảnh ở bất kỳ xã hội nào khác. Vì vậy, không thể quy chụp rằng Chí bị xã hội phong kiến lưu manh hoá, hay bị cường hào ác bá làm hại.

Trước quan điểm này, nhiều người cho rằng, đó là một cái nhìn áp đặt quan điểm của người hiện nay một cách khiên cưỡng và sai lệch.

Thạc sĩ Vũ Thị Hoài Thanh, Giám đốc trung tâm luyện thi Đại Học Hà Nội không đồng tình: “Người ta phải nhìn nhận từ tấm lòng, nhìn thấy nhau trong cái đẹp”.

“Có thể vị tác giả này đã thực tế hóa và soi mói vấn đề quá. Đừng nhìn văn chương ở tất cả mọi góc độ dưới con mắt soi xét  vấn đề”, bà Thanh nêu quan điểm.

 Bình tĩnh nhìn nhận vấn đề, nhà văn Trần Thị Trường đánh giá: Hiện nay, dòng chảy văn chương hiện đại đã bổ sung thêm nhiều tác phẩm có ý nghĩa. Sách giáo khoa có thể bỏ một số tác phẩm quen thuộc để bổ sung thêm tác phẩm mới. Tuy nhiên, tác phẩm Chí Phèo vẫn nên được giữ lại trong hệ thống sách giáo khoa hiện nay.

Bởi lẽ, Chí phèo là một tác phẩm văn học có giá trị, một tác phẩm miêu tả vô cùng hấp dẫn chân dung  con người ở các tầng lớp khác nhau trong một giai đoạn lịch sử của xã hội, đồng thời phản ánh thời đại, phản ánh khát vọng của một tầng lớp xã hội…

“Chí Phèo không phải như ai đó nói là kẻ lưu manh bởi xuất thân mồ côi không cha, không mẹ, mà là một trong số đông nông dân không được sở hữu ruộng đất, không đường sống vì không ruộng đất nên bị bần cùng hóa và trở thành lưu manh... Một bi kịch nữa của Chí Phèo sau khi đi tù về, có mong muốn trở lại làm người mà không có cơ hội, câu nói: “Ai cho tao lương thiện?” tỏ rõ điều đó”, nhà văn Trần Thị Trường nhận định.

Chuyện của Chí Phèo và Thị Nở có phải là tình yêu?

Tình yêu của Thị Nở lâu nay vẫn được coi là thứ thuốc thần kỳ, cảm hóa chàng Chí, nhưng suy nghĩ này lại bị ông Hiền cho rằng “lạ lùng”. “Lạ lùng thay, nhiều nhà phê bình và học giả còn hình tượng hoá cái cảnh Chí uống rượu say rồi cưỡng bức Thị Nở và xem đó như sự thức tỉnh tính thiện trong con người Chí.

Trong bất kỳ xã hội nào, hành động cưỡng bức đó đều đáng lên án. Chí đã phạm pháp. Dù về mặt nhận thức, hắn không ý thức hành vi của mình, nhưng về khía cạnh giáo dục đó là hành động cần phê phán. Mà cưỡng bức với một người thiểu năng như Thị Nở thì càng phải lên án và phê phán thích đáng hơn. Chúng ta không thể và không nên bảo vệ những hành vi trái pháp luật. Điều đó chẳng khác gì cổ xuý cho lớp trẻ để bắt chước làm theo”, ông Hiền cho hay.

Giáo dục - Dưới mắt dân văn: Chí Phèo có 'cưỡng bức' Thị Nở? (Hình 2).

Nhà văn Trần Thị Trường.

Nhà văn Trần Thị Trường cho rằng, nhìn từ khía cạnh pháp luật như: Chí Phèo có hành vi lưu manh, hành xử có chất thú tính… là góc nhìn hẹp khi tiếp cận một tác phẩm văn học. Điều này các giáo viên dạy văn của chúng ta thừa khả năng phân tích: Bối cảnh lịch sử, ý nghĩa tác phẩm, tác phẩm phản ánh một chiều sâu văn hóa, chiều sâu con người và đằng sau câu chuyện là những số phận con người với muôn vàn nỗi buồn thương, chua xót cần phải tiếp tục suy tư để cải thiện nó”.

Cũng không tán đồng về cách nhìn nhận tình yêu giữa Chí Phèo và Thị Nở của ông Hiền, thạc sỹ Hoài Thanh nhận định: “Trong bài viết của mình, tác giả cho rằng Chí là một tên tội phạm, một kẻ lưu manh, còn Thị Nở là cô gái đáng thương, một người thiểu năng về nhận thức. Tôi nhận thấy tác giả không phải là dân văn chương, không phải là con người đào sâu trong văn chương, mục đích của văn chương là gì có lẽ người đàn ông này cũng chưa bao giờ hiểu được ngọn ngành”.

Thành Huế

Gửi người muốn đưa tác phẩm Chí Phèo ra khỏi sách Ngữ Văn 11!

Thứ 4, 06/12/2017 | 18:29
Muốn đưa tác phẩm Chí Phèo ra khỏi sách Ngữ Văn 11 là cái nhìn thiếu tôn trọng hiện thực. Không biết anh Nguyễn Sóng Hiền muốn đưa tác phẩm Chí Phèo ra khỏi sách Ngữ Văn 11 đã thực sự hiểu tác phẩm Chí Phèo hay chưa?
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.
Cùng chuyên mục

Từ 24/4, thí sinh thử đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.

Quảng Ninh: Xử lý gần 160 học sinh vi phạm quy định giao thông

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Cùng với xử lý các trường hợp này, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh lập biên bản, xử lý theo quy định 50 cha mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển.

Một số thay đổi quan trọng khi thi vào trường chuyên tại Tp.HCM

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:16
Dự kiến từ năm học 2024-2025, công tác tuyển sinh lớp 10 chuyên tại Tp.HCM có nhiều thay đổi.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

"Giáo dục nghề nghiệp không tuyển sinh được là một sự đau xót"

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:01
Theo chuyên gia, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nếu không sớm có giải pháp sẽ rất khó tăng nguồn tuyển sinh trong bối cảnh người học vẫn còn trọng bằng cấp.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 23/4: Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp; Đã có 29 ca tử vong do bệnh dại tại 17 địa phương...