“Tình người” của kẻ cướp

Thông thường, những kẻ ăn cướp đều lỗ mãng, thậm chí mất nhân tính, nhưng ở đâu đó, vẫn có những kẻ cướp “rất có tình người”. Sự ngược đời này tưởng như vô lý song ở mặt nào đó, nó lại có lý. Bởi thẳm sâu trong mỗi con người, dù là kẻ ác, vẫn có luôn mầm thiện…

Tuần qua, một trong những vụ cướp kỳ lạ và thú vị nhất đã xảy ra ở Karachi, thành phố thủ phủ của tỉnh Sindh ở Pakistan. Một camera giám sát ở thành phố này ghi lại hình ảnh một nam nhân viên giao hàng đang bước ra xe thì có hai tên cướp đi xe máy áp sát từ phía sau. Hai kẻ này buông ra những lời dọa dẫm và một tên đã xuống xe cướp ví của nạn nhân.

Ngỡ ngàng và suy sụp, anh thanh niên giao hàng dường như đã khóc khi nhìn thấy những đồng tiền ít ỏi mà mình vất vả kiếm được bị cướp trắng trợn.Trong vài giây, anh cố giãi bày điều gì đó như mong mỏi tên cướp sẽ rủ lòng thương. Và điều kỳ diệu đã đến. Hai tên cướp quyết định đổi ý. Thay vì nhanh chóng tẩu thoát, chúng đưa lại tiền cho người bị hại.

Quẹt dòng nước mắt, chàng trai giao hàng dường như không thể ngờ rằng mọi chuyện lại diễn ra như vậy. Tình cảm hơn, một tên cướp thậm chí còn ôm và bắt tay người giao hàng như thể đồng cảm trước hoàn cảnh khốn khổ của nạn nhân, trước khi lên xe và rời đi.

Có lẽ, chưa có cái kết nào trong một vụ cướp giật lại đẹp đến vậy. Theo tờ Geo News, đoạn video quay lại “vụ cướp đong đầy cảm xúc” này đã trở nên phổ biến trên mạng xã hội ở Pakistan và trên thế giới, thu hút nhiều lượt bình luận. Hầu hết mọi người đều cho rằng đoạn video đã tiếp thêm hy vọng cho họ về cuộc sống. Hóa ra, trong nghiệt ngã mưu sinh, tranh quyền, đoạt lợi và vô vàn khốn khó của cuộc sống, , tình người chưa bao giờ cạn.

Tất nhiên, không ai cổ vũ cho hành động cướp đoạt của người khác vì đó là hành động vi phạm pháp luật. Dù cướp hay trả lại, hai người đàn ông nói trên vẫn đáng bị chỉ trích chứ không phải là những tấm gương sáng đáng hoan nghênh. Nhưng nếu nhìn ở một góc độ lý tính hơn, chúng ta hiểu rằng mỗi kẻ cướp đều có số phận.

Có những tên máu lạnh, sẵn sàng cướp của giết người như bản tính, những cũng có những hoàn cảnh bất đắc dĩ mà phải dấn bước vào vũng lầy tội ác. Họ ban đầu có thể là người tốt, bị vùi dập bởi sự nghèo khó, bất công, bị dồn vào bước đường cùng, để rồi như con thiêu thân laovào con đường tội lỗi bị người đời khinh bỉ. Nhưng dù lấm bùn đen đến đâu, sự rung động trong tâm khảm vẫn còn. Hơn ai hết, họ đồng cảm sâu sắc với những mảnh đời cùng bất hạnh, khổ đau như mình.

Cũng trong tuần qua, một đoạn video trái ngược với vụ cướp ở Pakistan đã gây ra những bức xúc cho người xem trên mạng xã hội ở Việt Nam. Sự việc được ghi lại bởi camera hành trình của một xe ô tô di chuyển trên một tuyến phố ở Hà Nội.

Khi ấy, ngoài trời có mưa, một người bán vải rong dường như bị ngã xe nên làm đổ hàng ra đường, khiến con phố càng thêm tắc. Không ít người đi đường đã dừng lại để giúp nhặt lại những quả vải rơi vương vãi. Bất ngờ, một thanh niên mặc chiếc xe ô tô Chevrolet đi tới đám đông, bật đèn tín hiệu dừng lại, mở cửa xe bước xuống. Ai cũng nghĩ người đàn ông có dáng vẻ hiền lành, xông xáo này đến giúp nhặt vải cho người bán, nhưng trong một diễn biến khó lường, tài xế nhanh tay vớ ngay một chùm vải rồi vội vã trở về xe. Điều đáng nói, dù có một người phụ nữ đã chạy theo xin lại chùm vải nhưng anh vẫn quyết đoán đi tiếp trước sự ngỡ ngàng của mọi người.

Chùm vải và ô tô có lẽ là hai hình ảnh tương phản chua cay trong trường hợp này. Một gánh vải rong trên đường một ngày bán lãi có khi chỉ được vài trăm nghìn. Một người đàn ông đi ô tô chắc chắn kinh tế dư dả, có thể tùy hứng mua một lúc cả chục gánh vải như vậy. Nhưng sự lựa chọn lại theo hướng ngược lại.

Giật đồ của người khác, dù là vương vãi trên đường, dù chỉ là một chùm vải ít giá trị thì vẫn là kẻ cướp. Mà giật đồ trong lúc người khác gặp nạn lại càng là kẻ cướp táng tận lương tâm hơn. Thế mới thấy , vẻ ngoài của chiếc xe hơi bóng bẩy không che giấu nổi bản chất lưu manh của một con người bỉ ổi bên trong.

Vụ “cướp vải” cũng có những sự liên quan ngược trong vụ cướp kỳ lạ ở Pakistan. Kẻ cướp đôi khi cũng có lòng thương cảm, nhưng có những người tỏ ra hiền lành, hay đạo mạo mà tâm hồn không khác kẻ cướp là bao. Trong cuộc đời này, thật khó để biết ai là kẻ cướp thật sự, ai là người tử tế trừ khi chứng kiến họ hành động.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Tiết lộ về "nữ hoàng trộm cướp" - kẻ lấy những viên kim cương đắt giá nhất nước Nga

Thứ 2, 15/06/2020 | 12:01
Sofia Bluvstein, hay còn được biết đến bằng biệt danh “Nữ hoàng trộm cướp của Nga” được giới truyền thông đặc biệt quan tâm bởi bề ngoài quyến rũ và hành động chuyên nghiệp đến mức máu lạnh.