Tình người chốn công đường

Tình người chốn công đường

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 12/02/2018 | 06:00
0
Đã ra tới chốn pháp đình thì chẳng thể nào vui cho được. Thế nhưng, đâu đó vẫn còn nhiều vụ án đẫm tình người.

Bài học ứng xử trong giao thông

Ông Hoàng Tiến V. (SN 1954, trú tại xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), thương binh hạng 2/4, khó nhọc lê chiếc chân giả vào phòng xử án để dự phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Cố ý gây thương tích mà ông là bị hại.

Ít phút sau, 3 con người khác lầm lũi đến đứng trước vành móng ngựa, họ là bị cáo trong vụ án này mà cụ thể là Nguyễn Bá Tài (SN 1992), Bùi Bá Hùng (SN 1994) và Nguyễn Bá Nhu (Sinh năm 1966), cùng trú tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Với hành vi gây ra thương tích 15% cho ông V., các bị cáo bị TAND huyện Chương Mỹ tuyên phạt các mức án từ 15–27 tháng tù giam. Nguyên nhân dẫn đến vụ án xuất phát từ một vụ va chạm giao thông xảy ra trên địa bàn huyện.

Khoảng 17h30 ngày 25/1/2017, Nhu điều khiển xe ô tô chở Tài và con dâu xuôi theo hướng Quốc lộ 6A về hướng chợ Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ). Tại khu vực Hòa Sơn, thị trấn Chúc Sơn, ô tô của bị cáo Nhu va chạm với xe ba bánh của thương binh Hoàng Tiến V. Hậu quả, ô tô bị gãy vỡ gương chiếu hậu, vỡ kính chắn gió cánh cửa xe phía trước, xây xước phía sau xe.

Người lái xe 3 bánh không dừng lại mà bỏ chạy nên Nhu cùng con trai hô hoán người dân đuổi theo. Thấy vậy, Bùi Bá Hùng khi đi ngang qua thấy sự việc đã lấy xe máy chở Nhu đuổi theo ông V., còn Tài đi nhờ một xe máy khác. Ngoài 2 cha con Nhu, còn có một số người dân đuổi theo chặn xe ba bánh của người thương binh để nhằm giải quyết vụ va chạm.

Đến khu vực thôn Phượng Đồng, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hùng đuổi kịp và chặn xe ba bánh lại. Nhu xuống xe nhặt nửa viên gạch bên đường ném thẳng vào bả vai của ông V.. Do đường hẹp và bị ô tô phía trước cản lại nên ông V. đi chậm, do đó đã bị bố con Nhu cùng người dân đuổi kịp. Hùng chạy đến giữ ông V., còn Nhu và Tài xông vào dùng tay chân đánh nạn nhân. Hậu quả, người thương binh bị thương tích 15%.

Xuất phát từ một vụ va chạm giao thông trên đường làng, nhưng thay vì “người trong cuộc” có cách ứng xử văn minh thì họ lại hành xử một cách thiếu văn hóa để xảy ra hậu quả bác thương binh già phải chịu thêm nỗi đau về thể xác, còn bố con Nhu và Hùng phải đối mặt với vòng lao lý.

Có lẽ, đôi bên cùng mệt mỏi khi phải theo kiện từ tòa cấp sơ thẩm đến phúc thẩm. Về phía các bị cáo vô cùng ân hận với việc làm trái pháp luật của mình nên đã tích cực tác động gia đình đến thăm hỏi, xin lỗi, cũng như bồi thường một phần thiệt hại cho ông V. Bản thân ông V. cũng có phần day dứt vì nếu như ông V. dừng lại giải quyết vụ tai nạn thì có lẽ 3 người kia cũng không phải vướng vòng tù tội.

Vì thế mà tại phiên tòa phúc thẩm, ông V. ngồi lặng thinh nghe tòa xử án từ đầu tới cuối, chỉ trừ những lúc được vị chủ tọa yêu cầu ông V. trình bày. Lần nào phát biểu, người thương binh này cũng khẽ nhăn trán, một tay giữ chiếc chân giả khó nhọc đứng lên tha thiết xin HĐXX tuyên một mức án thấp nhất, cho các bị cáo được hưởng án treo để sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình, tiếp tục lao động, cống hiến cho xã hội.

Nghe những lời chứa chan tình người của bác thương binh già, trong lời nói sau cùng, các bị cáo đều lần lượt xin HĐXX cho quay xuống vừa để xin lỗi, vừa để cám ơn sự rộng lượng của ông V. khi bỏ qua sai trái cho các bị cáo.

Hồ sơ điều tra - Tình người chốn công đường

Hình minh họa.

Lòng vị tha

Hay như một vụ án khác được đưa ra xét xử phúc thẩm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội theo đơn kháng cáo của cả bị hại và bị cáo. Trước đó, bị cáo Nguyễn Đắc Minh (SN 1986, trú tại phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 18 năm tù về tội Giết người. Trong vụ án này bị hại là ông Nguyễn Khắc Bình (SN 1963, trú tại xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội) may mắn không chết nhưng bị tỷ lệ thương tật lên tới 55%.

Vụ án xảy ra vào đúng ngày 24/03/2015 khi làng Nành, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm đang tổ chức lễ hội đấu vật truyền thống diễn ra vào ngày này hàng năm. Chỉ vì một chút mâu thuẫn nhỏ giữa hai bên mà Nguyễn Đắc Minh đã cầm tuýp sắt vụt tới tới vào đầu ông Bình. Gây án xong, nhóm của Minh bỏ chạy, để lại người đàn ông ngoài 50 tuổi nằm gục xuống nền gạch.

Ông Bình lập tức được người thân đưa tới bệnh viện, tuy tính mạng được bảo toàn nhưng từ một con người khỏe mạnh, minh mẫn giờ đây ông gần như tàn phế khi không còn sáng suốt, sức khỏe bị giảm sút không thể đi lại bình thường.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm đó, bà Nguyễn Thị T. (vợ ông Bình) phản ứng khá gay gắt khi không đồng tình với bản án mà tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt khi mà bị đưa ra xét xử chỉ có một mình bị cáo Minh, theo bà T., tòa cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm. Thêm nữa, gia đình bị hại cũng không đồng tình về mức án cũng như về mức bồi thường đối với bị cáo này.

Thế nhưng có lẽ điều khiến mọi người dự phiên tòa hôm đó thấy ấm lòng nhất khi mà đến phút chót, bà T. bất ngờ đề nghị với HĐXX không yêu cầu tăng mức bồi thường cũng như không yêu cầu tăng mức hình phạt đối với bị cáo Minh.

Điều duy nhất bà T. đề nghị HĐXX hãy nhìn nhận, đánh giá khách quan vụ án khi ngoài bị cáo Minh còn rất nhiều đối tượng khác lăm lăm hung khí nguy hiểm là dao và gậy cùng hùng hổ xông vào hành hung người thân của bà T..

Lý giải làm bà T. đã đưa ra quyết định thay đổi đột ngột ở phút áp chót, chính là do mẹ bị cáo Minh nom khắc khổ tiến lại gần vợ của bị hại, ngập ngừng mãi mới dám nắm lấy tay bà T. mong được tha thứ. Có lẽ phải “oằn mình” gánh khoản nợ gần 400 triệu đồng bồi thường cho gia đình bị hại như cấp sơ thẩm tuyên phạt đối với bị cáo Minh đã là quá sức đối với gia cảnh khốn khó của những người làm nông như nhà bị cáo Minh, nếu bị tuyên phạt phải bồi thường mức tiền cao hơn nữa quả thực là một gánh nặng đối với những người ở lại.

Có lẽ, trước sự áy náy của một người mẹ mang tâm trạng “con dại cái mang” cùng những giọt nước mắt lã chã rơi từ đôi mắt nhiều nếp nhăn và mờ đục của mẹ bị cáo đã khiến bà T. động lòng trắc ẩn và trước tòa, người phụ nữ tội nghiệp này đã có nghĩa cử cao đẹp khiến nhiều người dự khán cũng như bị cáo đều phải phải rơm rớm.

Trong lời nói sau cùng, giọng Minh lí nhí xin lỗi gia đình bị hại. Kết quả cuối cùng, HĐXX phúc thẩm vẫn giữ nguyên án sơ thẩm. Có lẽ so với phiên xử sơ thẩm, lần này, tâm trạng của cả hai bên không còn quá nặng nề và căng thẳng.

Vẫn có những vụ án khi mà các bị cáo đã nhận ra lỗi lầm của mình, thì không chỉ HĐXX sẽ xem xét ra một bản án khoan hồng mà ngay cả những người bị hại cũng sẵn sàng tha thứ. Vì thế, câu nói “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” vẫn luôn được mọi người ghi nhớ và áp dụng.

Đại án tại Vietinbank: Huyền Như lại hầu toà trong vụ lừa đảo hơn 1.000 tỷ đồng

Thứ 5, 08/02/2018 | 11:31
Ra tòa trong giai đoạn 2 của đại án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, “siêu lừa” Huyền Như bị cáo buộc đã cùng với đồng phạm gây thiệt hại cho 5 công ty số tiền hơn 1.000 tỷ đồng.

Cái kết thích đáng cho “yêu râu xanh” rủ bạn hiếp dâm người yêu

Thứ 5, 08/02/2018 | 10:36
Sau một thời gian làm quen trên facebook, Vi Văn Kiều rủ “người yêu” 17 tuổi đi chơi rồi gọi thêm 2 nam thanh niên nữa đến cưỡng bức tập thể.

Bị bắt, "yêu râu xanh" bất ngờ khai là hung thủ giết 2 bé gái

Thứ 4, 07/02/2018 | 15:22
Bị bắt về tội Hiếp dâm, tại cơ quan điều tra, “yêu râu xanh” bất ngờ nhận là hung thủ sát hại 2 bé gái rồi chôn xác ngay tại nhà.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.