Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 24/8

Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 24/8

Thứ 4, 24/08/2016 | 04:35
0
Học giả Pháp kêu gọi tiếp tục đàm phán sau phán quyết PCA về Biển Đông; Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam" tại An Giang... là tin tức Biển Đông ngày 24/8.

Học giả Pháp kêu gọi tiếp tục đàm phán sau phán quyết về Biển Đông

Xã hội - Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 24/8

Hoạt động bồi lấp, xây dựng đảo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông. (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn TTXVN, tiến sĩ Pierre Journoud nghiên cứu viên của Viện Nghiên cứu Chiến lược thuộc Học viện Quốc phòng Pháp (IRSEM) cho biết sau phán quyết của Tòa trọng tài thường trực PCA, các bên liên quan đến cuộc tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông cần tiếp tục ngồi lại với nhau để đàm phán và đây sẽ là những cuộc đàm phán kéo dài nhằm tránh kịch bản xung đột và chiến tranh.

Theo Giáo sư Pierre Journoud, PCA đã bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc về "quyền lịch sử" trên Biển Đông. Đây là nội dung quan trọng bởi Trung Quốc đưa ra các yêu sách tham vọng về chủ quyền dựa trên quan điểm theo đó các ngư dân Trung Quốc đã có mặt từ rất lâu tại khu vực hàng hải này.

Bên cạnh đó, PCA cũng khẳng định tại khu vực đang tranh chấp, không có các đảo theo tinh thần của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, như vậy các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp không được coi là các thực thể có vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).

Ngoài ra, PCA cũng cho rằng Trung Quốc đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng và không thể khắc phục được trong lĩnh vực sinh thái tại khu vực đang tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc.

Giáo sư Pierre Journoud cũng cho rằng dù phán quyết đem lại lý lẽ cho Philippines và khuyến khích các quốc gia, các bên liên quan đối lập với Trung Quốc tiến hành cuộc chiến ngoại giao và pháp lý, nhưng nó không làm thay đổi cơ bản tình hình, bởi việc tranh chấp chủ quyền trên các đảo nhỏ, các bãi đá ngầm ở Biển Đông là vấn đề nằm trong bức tranh toàn cảnh địa chính trị rộng lớn hơn nhiều.

Chính vì vậy, trong tương lai, cần phải có sự hợp tác chặt chẽ hơn, ít nhất

Cùng chuyên mục

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Nghiên cứu đầu tư đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:56
Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối, trên cao hoặc đi ngầm.

Bộ Công an giải đáp thắc mắc về phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:00
Theo Bộ Công an, các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động được quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.