Dừng, đỗ xe dưới lòng đường có bị xử phạt?

Dừng, đỗ xe dưới lòng đường có bị xử phạt?

Thứ 6, 03/03/2017 | 10:30
0
Dừng, đỗ xe dưới lòng đường, gây ùn tắc giao thông sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Bạn đọc hỏi: Vừa qua, tôi và bạn điều khiển xe 2 xe máy đi chơi. Tuy nhiên đang dừng xe ở lề đường, chúng tôi bị công an phường đến nhắc nhở và xử phạt mặc dù ở đây không có biển cấm dừng đỗ xe. Tôi muốn hỏi trường hợp này chúng tôi bị phạt là đúng hay sai. (Thanh Hiên, TP.Hà Nội)

Tư vấn - Dừng, đỗ xe dưới lòng đường có bị xử phạt?

 Hình ảnh minh họa.

Trả lời câu hỏi của bạn, luật sư Vũ Quang Bá, đoàn Luật sư TP.Hà Nội có ý kiến như sau:

Căn cứ theo Điều 19, luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, người điều khiển phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét... Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước...

Căn cứ theo điểm đ khoản 3 Điều 6 của Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

"3. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 03 (ba) xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật”.

Với trường hợp của bạn, nếu việc dừng đỗ xe gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến các phương tiện khác thì việc xử phạt của công an phương với bạn là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật.

P.V