Tin nóng thế giới ngày mới 9/3: TT Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng 5

Tin nóng thế giới ngày mới 9/3: TT Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng 5

Thứ 6, 09/03/2018 | 08:38
1
Hiệp định CPTPP chính thức được 11 nước ký kết tại Chile; Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng 5… là những tin đáng chú ý ngày 9/3.

Hiệp định CPTPP chính thức được 11 nước ký kết tại Chile

Sáng 9/3, lễ ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã diễn ra tại Thủ đô Santiago de Chile dưới sự chủ trì của Tổng thống nước chủ nhà Michelle Bachelet. Tham gia lễ ký có đại diện 11 quốc gia gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Thỏa thuận tự do thương mại đầy tham vọng CPTPP được khởi động cách đây một năm sau khi Mỹ rút lui khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Về cơ bản, CPTPP vẫn giữ nguyên nội dung so với phiên bản gốc với 8.000 trang và chỉ tạm hoãn thực thi 22 điều khoản chủ yếu liên quan tới sở hữu trí tuệ nhằm bảo đảm sự cân bằng giữa 11 nước thành viên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng 5

Hãng Fox News dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho biết cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong vào lúc 7h tối 8/3 (giờ địa phương) đã công bố lời mời gặp của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tin nóng thế giới ngày mới 9/3: TT Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng 5

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Chung cũng sẽ công bố nội dung một cam kết của nhà lãnh đạo Kim Jong-un về việc dừng các hoạt động thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Cũng theo Fox News, ông Chung sẽ khẳng định các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc vẫn sẽ diễn ra vào tháng 4/2018 như dự kiến.

Trước đó, kênh CNN dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết, phái đoàn Hàn Quốc ngày 8/3 đã gửi tận tay tới Nhà Trắng một lá thư của nhà lãnh đạo Kim Jong-un dành cho Tổng thống Trump.

Ngày 8/3, cố vấn an ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump nhất trí sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5/2018.

Mỹ công bố thuế suất với nhôm, thép nhập khẩu

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/3 ký duyệt đạo luật áp thuế suất 25% đối với thép, 10% đối với nhôm nhập khẩu vào Mỹ. Đạo luật sẽ có hiệu lực sau 15 ngày, theo Nhà Trắng.

Thuế suất nhôm, thép nhập khẩu sẽ không áp dụng với Canada và Mexico, một quan chức cho biết.

Nhiều quốc gia lên tiếng phản đối động thái này. Anh cho rằng Mỹ "chọn sai đường" trong vấn đề thương mại, Brazil tuyên bố sẽ hành động để bảo vệ lợi ích, Pháp mô tả quyết định của Mỹ là "đáng tiếc".

Catalonia kêu gọi trưng cầu dân ý về tách khỏi Tây Ban Nha

Together for Catalonia và ERC, hai chính đảng ủng hộ ly khai ở Catalonia, đề xuất tổ chức trưng cầu dân ý về hiến pháp của "cộng hòa Catalonia", được đưa ra hồi tháng 10/2017 nhưng chưa có hiệu lực, AFP đưa tin ngày 8/3. Họ còn muốn thiết lập một chính quyền song song do cựu thủ hiến Carles Puigdemont đứng đầu tại Bỉ.

Together for Catalonia và ERC cũng kêu gọi triển khai thảo luận để xác định Catalonia sẽ độc lập dưới hình thức nào. Thỏa thuận giữa hai đảng trên cần có thêm sự ủng hộ của đảng cực tả CUP.

NATO đưa hàng nghìn binh sĩ tập trận sát biên giới Nga

3.700 binh sĩ Mỹ và 25 nước thành viên NATO đã tham gia cuộc tập trận pháo binh ở khu vực gần Nga. Cuộc tập trận được mô tả là có quy mô lớn nhất từ sau chiến tranh Lạnh.

Tin nóng thế giới ngày mới 9/3: TT Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng 5 (Hình 2).

Các binh sĩ tham gia tập trận pháo binh Dynamic Front 18.

Khoảng 3.700 binh sĩ thuộc 26 nước thành viên NATO, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp và Đức, đã được huy động tới thao trường Grafenwoehr (Đức) cùng các vũ khí hạng nặng để tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn mang tên Dynamic Front 18. Theo Stars and Stripes, báo của Lầu Năm Góc, cuộc tập trận pháo binh năm nay có quy mô gần gấp 3 lần năm ngoái và được cho là lớn nhất từ sau chiến tranh Lạnh.

Cuộc tập trận dự kiến kéo dài tới ngày 10/3 với sự tham gia của hàng loạt vũ khí như hệ thống phóng tên lửa đa nòng, súng cối hay lựu pháo. Quân đoàn Phản ứng nhanh Liên minh NATO, Sư đoàn Bộ binh số 1 Mỹ, Sư đoàn Thiết giáp số 10 Đức cùng các đơn vị pháo binh và yểm trợ từ Séc, Pháp, Đức, Ba Lan, Anh, Mỹ cũng tham gia cuộc tập trận.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 8/3: Tàu khu trục Mỹ gây tai nạn

Đ.V (Tổng hợp)

Màn phô diễn kỹ năng ngoại giao "chủ động", "bất ngờ" của ông Kim Jong-un

Thứ 5, 08/03/2018 | 18:00
Phái đoàn Hàn Quốc đã chuẩn bị tinh thần đón nhận một màn đón tiếp hờ hững nhưng không nghĩ rằng ông Kim lại thể hiện sự thiện chí và đầy tự tin trong cuộc gặp ở Bình Nhưỡng.

Lý do ông Kim Jong-un muốn thống nhất liên Triều

Thứ 3, 06/03/2018 | 10:30
Ngay sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì đón tiếp đoàn quan chức cấp cao Hàn Quốc tại Bình Nhưỡng vào hôm 5/3, truyền thông nước này đã đăng tải bài viết nêu lý do ông Kim muốn thúc đẩy quan hệ liên Triều.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.