Tin nóng thế giới ngày mới 8/3: Anh nghi cựu điệp viên Nga bị đầu độc bằng chất độc thần kinh

Tin nóng thế giới ngày mới 8/3: Anh nghi cựu điệp viên Nga bị đầu độc bằng chất độc thần kinh

Thứ 5, 08/03/2018 | 08:36
0
Anh nghi cha con cựu điệp viên Nga bị đầu độc bằng chất độc thần kinh; Ông Trump tính bổ nhiệm quan chức đặc biệt về Triều Tiên… là những tin đáng chú ý trong ngày 8/3.

Đâm dao liên tiếp ở Áo, 4 người bị thương

Ba người trong một gia đình ngày 7/3 bị đâm dao bên ngoài một nhà hàng ở gần bến tàu điện ngầm Nestroyplatz, Vienna, Áo.

Nạn nhân thứ tư bị thương trong cuộc tấn công thứ hai tại quảng trường Praterstern. Hai vụ việc diễn ra cách nhau 30 phút. Cảnh sát đang điều tra liệu các vụ việc có liên quan đến nhau không.

Tin nóng thế giới ngày mới 8/3: Anh nghi cựu điệp viên Nga bị đầu độc bằng chất độc thần kinh

Hiện trường vụ đâm dao ở Vienna. 

Ông Trump tính bổ nhiệm quan chức đặc biệt về Triều Tiên

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét khả năng bổ nhiệm một chuyên gia giữ vai trò là đặc phái viên phụ trách các vấn đề liên quan tới Triều Tiên bên cạnh Ngoại trưởng Rex Tillerson nếu các cuộc đối thoại giữa hai nước có thể diễn ra. Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là đã thông báo với phía Hàn Quốc về ý định đàm phán với Mỹ về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Mặc dù chưa có quyết định chính thức được đưa ra, song thông tin Tổng thống Trump tính tới phương án bổ nhiệm đặc phái viên về Triều Tiên cũng phần nào cho thấy sự thiếu sót của chính quyền Mỹ trong việc xử lý một trong những vấn đề hóc búa nhất của chính sách đối ngoại.

Bộ Ngoại giao Mỹ đang thiếu trầm trọng đội ngũ các nhà ngoại giao cấp cao, với bề dày kinh nghiệm để xử lý vấn đề Triều Tiên.

Tuần trước, nhà ngoại giao kỳ cựu của Mỹ về Triều Tiên, ông Joseph Yun, cũng đã thông báo quyết định thôi chức sau hàng chục năm gắn bó. Trong khi đó, Mỹ cho đến nay vẫn chưa bổ nhiệm vị trí Đại sứ thường trực tại Hàn Quốc kể từ khi ông Trump lên nắm quyền.

Anh nghi cha con cựu điệp viên hai mang Nga bị đầu độc bằng chất độc thần kinh

Quan chức cảnh sát Anh Mark Rowley ngày 7/3 cho biết, các nhà khoa học của Chính phủ đã nhận dạng loại chất độc hóa học được sử dụng để đầu độc cựu điệp viên hai mang của Nga Sergei Skirapal, 66 tuổi, và con gái Yulia, 33 tuổi, hôm 4/3. Tuy nhiên ông Rowley từ chối tiết lộ cụ thể tên chất độc là gì.

“Vụ việc này đang được xử lý theo hướng một vụ cố ý giết người bằng chất độc hóa học. Có thể xác định rằng một loại chất độc hóa học là nguyên nhân dẫn tới các triệu chứng đó… Tôi cũng có thể xác nhận rằng chúng tôi tin hai người bị rơi vào tình trạng nguy kịch là mục tiêu bị tấn công”, ông Rowley, người đứng đầu lực lượng cảnh sát chống khủng bố của Anh, cho biết.

Cũng theo ông Rowley, một sĩ quan cảnh sát là một trong những người đầu tiên có mặt tại hiện trường vụ tấn công vẫn đang được điều trị tại bệnh viên trong tình trạng nguy kịch. Hai sĩ quan cảnh sát khác cũng đang được điều trị với các triệu chứng nhẹ hơn. Các triệu chứng của họ là ngứa ở vùng mắt và khó thở.

Hạ viện Florida thông qua dự luật cho phép cấp súng cho giáo viên

Các nhà lập pháp của bang Florida đã thông qua một dự luật về tăng tuổi hợp pháp để mua súng trường và cung cấp súng cho một số nhân viên trường học. Dự luật đã được gửi đến thống đốc Florida Rick Scott và sẽ có hiệu lực sau 15 ngày trừ khi ông Scott bác bỏ nó.

Tin nóng thế giới ngày mới 8/3: Anh nghi cựu điệp viên Nga bị đầu độc bằng chất độc thần kinh (Hình 2).

Khu tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng trường trung học ở Parkland, Florida.

Dự luật này đã được thúc đẩy bởi vụ xả súng ba tuần trước bởi một thanh niên 19 tuổi, khiến 17 người thiệt mạng tại trường trung học ở Parkland, Florida.

Mỹ và NATO diễn tập đổ bộ lớn nhất từ thời Chiến tranh Lạnh

Ngày 7/3, tư lệnh lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ, Đại tướng Robert Neller cho biết vào tháng 10 tới, Mỹ và các đồng minh cùng với đối tác của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tổ chức cuộc diễn tập đổ bộ hải quân lớn nhất kể từ lúc cao điểm thời Chiến tranh Lạnh.

Trong cuộc điều trần tại ủy ban chuẩn chi ngân sách của Hạ viện, Tướng Neller nêu rõ: "Cuộc diễn tập này mang tên Trident Juncture. Sẽ có 45.000 quân nhân cùng hàng chục tàu chiến và máy bay tham gia cuộc tập trận ở ngoài khơi Na Uy nhằm đối phó với một mối đe dọa giả tưởng. Tôi chắc chắn rằng sẽ có phản ứng từ phía Nga."

Tuyên bố trên được ông Neller đưa ra để trả lời câu hỏi về những nỗ lực của Mỹ nhằm răn đe và đáp trả hành động quân sự tiềm tàng của Nga, qua đó kích hoạt Điều 5, hay "điều khoản phòng vệ tập thể," của Hiệp ước NATO.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 7/3: Cựu trợ lý của ông Trump bán nhà vì cuộc điều tra Nga

Đ.V (Tổng hợp) 

Nga: Bí hiểm lý do trực thăng an ninh rơi ở cộng hòa Chechnya

Thứ 4, 07/03/2018 | 19:25
Trực thăng Mi-8 rơi ở khu vực Chechnya khiến ít nhất 5 người thiệt mạng. Tuy nhiên, đến nay nguyên nhân gây nên sự cố vẫn đang được điều tra.

Lý do Nga mở đường lui cho phiến quân ở Đông Ghouta

Thứ 3, 06/03/2018 | 19:41
Quân đội Nga đã đề nghị mở một hành lang an toàn cho phiến quân đối lập tại Syria rời khỏi Đông Ghouta.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.