Tin nóng thế giới ngày mới 4/12

Tin nóng thế giới ngày mới 4/12

Thứ 2, 04/12/2017 | 07:46
0
Hải quân Argentina lùng sục tàu ngầm mất tích ở độ sâu gần 1.000m; Mỹ - Hàn tập trận chung, Triều Tiên cảnh báo chiến tranh hạt nhân; Tổng thống Pháp Macron nhập cuộc giải quyết bế tắc chính trị ở Đức… là những tin đáng chú ý trong ngày mới 4/12.

Hải quân Argentina lùng sục tàu ngầm mất tích ở độ sâu gần 1.000m

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 4/12

Tàu ngầm ARA San Juan. 

Ngày 3/12, người phát ngôn Hải quân Argentina Enrique Balbi thông báo, lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan, bị mất tích đã 18 ngày nay, ở khu vực biển có độ sâu 950m thuộc Nam Đại Tây Dương.

Ông Balbi cho biết tàu ngầm lặn mini không người lái của Nga Panther Plus sẽ tiếp cận một vị trí nghi vấn mà trước đó 2 tàu mang thiết bị dò cảm ứng cùng phát hiện ra "vật thể kim loại".

Tổng thống Pháp Macron nhập cuộc giải quyết bế tắc chính trị ở Đức

Trong số báo ra ngày Chủ nhật, 3/12, tờ Nhật báo tổng quan  Frankfurt, một trong 3 tờ báo được đọc nhiều nhất tại Đức, cho biết, Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron đã nhiều lần điện đàm với Chủ tịch đảng Dân chủ xã hội Đức (SPD), ông Schulz trong những ngày qua.

Nội dung các cuộc điện đàm xoay quanh khả năng đảng SPD đàm phán để tái lập Chính phủ “Đại liên minh” tại Đức với các đảng Dân chủ cơ đốc giáo CDU và đảng Xã hội cơ đốc giáo CSU. Ông Macron đã thuyết phục ông Schulz và đảng SPD tham gia “Đại liên minh” và cho rằng đó sẽ là lựa chọn tốt nhất cho các kế hoạch cải tổ sâu rộng Liên minh châu Âu trong thời gian tới.

Con rể ông Trump bóng gió việc công nhận Thủ đô Jerusalem của Israel

Con rể đồng thời là Cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Jared Kushner cho biết Tổng thống Trump vẫn chưa đưa ra quyết định về việc chính thức công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel. Quyết định của Tổng thống Trump dự kiến sẽ được đưa ra vào ngày 6/12.

Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao cấp cao của Jordan cho hay, nước này đã bắt đầu tham vấn về việc triệu tập một cuộc họp khẩn của Liên đoàn Arab (AL) và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) trước khi ông Trump đưa ra quyết định về Jerusalem.

Theo nguồn tin, Jordan sẽ yêu cầu các thành viên của 2 tổ chức trên nhóm họp nếu Tổng thống Mỹ công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel, nhằm "thảo luận về những biện pháp đối phó với hệ quả của một quyết định có thể gây quan ngại như vậy".

Mỹ - Hàn tập trận chung, Triều Tiên cảnh báo chiến tranh hạt nhân

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 4/12 (Hình 2).

Không quân Mỹ và Hàn Quốc hôm nay 4/12 bắt đầu cuộc tập trận.  

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang cuối tuần qua sau khi máy bay tàng hình của Mỹ tiến vào khu vực. Ngày 2/12, bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump đang muốn chiến tranh hạt nhân thông qua việc đánh cược hạt nhân cực kỳ nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên. Một ngày sau đó, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên đăng tải bình luận của báo Rodong Sinmun rằng cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là hành động khiêu khích nguy hiểm, đẩy khu vực tới bờ vực chiến tranh hạt nhân.

Về phía Mỹ, phát biểu tại một hội nghị ở bang California ngày 2/12, Cố vấn an ninh quốc gia McMaster cho rằng, khả năng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng mỗi ngày do lãnh đạo Triều Tiên  Kim Jong-un đang tìm cách phát triển năng lực hạt nhân thông qua các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Đ.V (T/h) 

Xem thêm >> Thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi vẫn sống và trốn ở biên giới Syria-Iraq?

 

Dự báo diễn biến sau vụ thử tên lửa “sức mạnh khủng khiếp” của Triều Tiên

Thứ 2, 04/12/2017 | 06:00
Các chuyên gia dự đoán, Bình Nhưỡng có thể sẽ tiếp tục thử tên lửa phóng từ tàu ngầm sau khi thành công với Hwasong-15 mà Triều Tiên khẳng định là “bay cao nhất” từ trước tới nay.

Bí mật lực lượng Hàn Quốc có thể đối phó với đội tàu chiến của Triều Tiên

Thứ 6, 01/12/2017 | 18:00
Để đối phó với các tàu chiến Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc đã phát triển hệ thống pháo phản lực phóng loạt hiện đại gắn trên các tàu tấn công nhanh. Sản phẩm này có sức mạnh đáng nể.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.