Tin nóng thế giới ngày mới 24/3: Châu Âu chia rẽ vì vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc

Tin nóng thế giới ngày mới 24/3: Châu Âu chia rẽ vì vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc

Thứ 7, 24/03/2018 | 08:28
0
Châu Âu chia rẽ vì vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc; Nga không chấp nhận thông tin nặc danh về gian lận bầu cử… là những tin đáng chú ý đầu ngày 24/3.

Gần 50 người thương vong trong vụ đánh bom xe tại Afghanistan. Ngày 23/3, một vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố Lashkar Gah thuộc miền Nam Afghanistan, khiến hàng chục người thương vong khi họ rời khỏi sân vận động sau trận đấu vật.

Tin nóng thế giới ngày mới 24/3: Châu Âu chia rẽ vì vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc

Một vụ đánh bom tại Afghanistan. 

"Một vụ nổ bom xe đã xảy ra tại cửa ra vào của sân vận động thể thao tại quận Cảnh sát thứ nhất của thành phố Lashkar Gah", người phát ngôn cảnh sát tỉnh Helmand cho biết.

Trong khi đó, Omar Zwak, người phát ngôn của Thống đốc tỉnh Helmand nói rằng ít nhất 10 người thiệt mạng và 37 người khác bị thương.

Ông Martin Vizcarra trở thành tân Tổng thống Peru. Ngày 23/3, Quốc hội Peru đã làm lễ tuyên thệ cho ông Martin Vizcarra tân Tổng thống nước này, sau khi cựu Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski đệ đơn từ chức trước đó hai ngày. Ông Martin Vizcarra trở thành Tổng thống quốc gia Nam Mỹ tới năm 2021.

Ông Martin Vizcarra, 55 tuổi, là kỹ sư xây dựng. Trước khi trở thành Tổng thống, ông là phó Tổng thống và Đại sứ của Peru tại Canada. Trước đó cùng ngày, Quốc hội Peru đã chính thức thông qua miễn nhiệm ông Kuczynski với 105 phiếu thuận, 11 phiếu chống và 4 phiếu trắng.

Châu Âu chia rẽ vì vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc. Châu Âu đã cho thấy phần nào sự chia rẽ trong các cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái tại thành phố Salisbury của Anh.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel, ngày 23/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nêu rõ Paris và Berlin nhìn nhận vụ tấn công này như "một thách thức nghiêm trọng với an ninh và là một đòn tấn công nhằm vào chủ quyền châu Âu".

Tin nóng thế giới ngày mới 24/3: Châu Âu chia rẽ vì vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc (Hình 2).

Nhà lãnh đạo Đức Thủ Tướng Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Ông Emmanuel Macron cũng kêu gọi EU và các quốc gia thành viên kiên định trong cách phản ứng với vấn đề. Hầu hết các lãnh đạo EU đều đồng thuận với những biện pháp mà Anh đã thực hiện nhằm vào Nga.

Trong khi đó, một số quốc gia như Hy Lạp hay Italy, không đồng tình rằng Nga là quốc gia phải chịu trách nhiệm.

Nga không chấp nhận thông tin nặc danh về gian lận bầu cử. Chủ tịch ủy ban bầu cử trung ương Nga (SIK) Ella Pamfilova tuyên bố cuộc bầu cử Tổng thống Nga ngày 18/3 vừa qua diễn ra công khai, minh bạch, tự do và cạnh tranh theo tất cả các thông số chính.

Đồng thời, vị Chủ tịch này cũng nêu rõ những thông tin nặc danh về gian lận bầu cử không được chấp nhận.

"Kết quả cuộc bầu cử đã được xã hội chúng tôi và các tổ chức quốc tế công nhận. Cuộc bầu cử diễn ra cạnh tranh, minh bạch, đúng luật, còn kết quả được kiểm một cách chính xác”, bà Pamfilova nhấn mạnh tại buổi họp của SIK hôm 23/3.

Tổng thống Trump được khuyên trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ ngày 23/3 có một cuộc họp tại Nhà Trắng để thảo luận các biện pháp chống lại Nga, liên quan đến vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái bị đầu độc ở Anh hồi đầu tháng, CNN dẫn lời các quan chức thuộc bộ Ngoại giao và những nguồn tin am hiểu vấn đề cho hay. Hội đồng dự kiến sẽ đề nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump trục xuất một số nhà ngoại giao Nga để phản ứng với vụ việc.

Mỹ, Anh cùng một số nước phương Tây khác cáo buộc Nga đứng sau vụ ám sát cựu điệp viên Skripal song Moscow phủ nhận mọi cáo buộc, khẳng định tất cả các kết luận được đưa ra đều phải có bằng chứng cụ thể, xác đáng.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 23/3: Kẻ bắt giữ con tin ở Pháp tuyên thệ trung thành với IS

Đ.V (Tổng hợp)

Vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc: Quan hệ Nga - Anh nguy cơ đối đầu

Thứ 4, 21/03/2018 | 05:00
Quan hệ Anh - Nga vẫn đang khá căng thẳng. Lý do là hai nước liên tục đưa ra những biện pháp đáp trả cứng rắn liên quan đến vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ông bị đầu độc bằng chất độc thần kinh tại Anh.

Nga tuyên bố đáp trả cứng rắn Anh sau vụ cựu điệp viên bị đầu độc

Thứ 6, 16/03/2018 | 20:33
Nga sẽ trục xuất các nhà ngoại giao Anh để đáp trả lại việc London trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga sau khi London cáo buộc Nga liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergey Skripal, tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 16/3 cho hay.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.