Tin nóng thế giới ngày mới 22/3: Trung Quốc tuyên bố sẽ

Tin nóng thế giới ngày mới 22/3: Trung Quốc tuyên bố sẽ "đáp trả quyết liệt" Mỹ

Thứ 5, 22/03/2018 | 08:38
0
Tổng thống Peru từ chức sau cáo buộc tham nhũng; Trung Quốc tuyên bố sẽ "ra đòn đáp trả quyết liệt" với Mỹ… là những tin đáng chú ý trong ngày 22/3.

Tổng thống Peru từ chức sau cáo buộc tham nhũng

Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski đã đệ đơn từ chức sau khi bị cáo buộc có dính líu tới hoạt động tham nhũng của tập đoàn xây dựng lớn nhất khu vực Mỹ Latinh.

Ông Pedro Pablo Kuczynski ngày 21/3 đã đệ đơn từ chức lên Quốc hội và công bố thông tin này trên truyền hình quốc gia. Thông báo từ chức của ông Kuczynski được đưa ra chỉ một ngày trước khi các nghị sĩ Peru bỏ phiếu lần thứ 2 trong vòng 3 tháng để quyết định về việc phế truất nhà lãnh đạo 79 tuổi trong phiên họp toàn thể của Quốc hội.

Tin nóng thế giới ngày mới 22/3: Trung Quốc tuyên bố sẽ 'đáp trả quyết liệt' Mỹ

Tổng thống Peru Kuczynski

Tổng thống Kuczynski bị cáo buộc liên tục nói dối về mối quan hệ kéo dài cả thập niên với tập đoàn xây dựng khổng lồ Odebrecht của Brazil. Nhà lãnh đạo Peru bị nghi ngờ có dính líu tới hoạt động tham nhũng của tập đoàn xây dựng lớn nhất khu vực Mỹ Latinh này.

Ngoài ra, một đoạn video được quay bí mật vào tối 20/3 cho thấy những chính trị gia và những người ủng hộ Tổng thống Kuczynski dường như đang tìm cách “mua phiếu” từ các nghị sĩ khác để tránh cho nhà lãnh đạo Peru không bị phế truất trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội.

Trung Quốc tuyên bố sẽ "ra đòn đáp trả quyết liệt" với Mỹ

Đại diện bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ quyết liệt đến cùng nếu Mỹ khởi động một cuộc chiến thương mại, đồng thời lưu ý rằng Mỹ cũng sẽ mất nhiều lợi ích nếu điều đó xảy ra.

Hôm 21/3, phát biểu trước báo giới, phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định, Trung Quốc không muốn tham gia vào một cuộc chiến thương mại, nhưng sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình trong cuộc đối đầu với Mỹ.

Bà Hoa Xuân Oánh cho biết, gần đây chủ đề về bất đồng thương mại giữa Mỹ và một số quốc gia đang rất gây chú ý.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị điều tra

Ngày 21/3, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã chính thức bị điều tra về những cáo buộc nhận 50 triệu USD từ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi trong chiến dịch tranh cử 2007.

Các thẩm phán Pháp đã chính thức ra lệnh điều tra ông Nicolas Sarkozy về những cáo buộc liên quan đến các khoản tiền tài trợ bất hợp pháp dành cho chiến dịch tranh cử của ông hồi năm 2007.

Trước đó, cựu Tổng thống Pháp đã được bảo lãnh tại ngoại trong hôm 21/3 sau hai ngày bị thẩm vấn bởi các chuyên viên điều tra về tham nhũng, rửa tiền và trốn thuế.

Ông Sarkozy đang bị điều tra về các hoạt động tài trợ bất hợp pháp trong chiến dịch tranh cử, sử dụng sai mục đích các khoản công quỹ của Libya và tham nhũng gián tiếp. Năm 2017, ông Sarkozy cũng bị đưa ra xét xử vì liên quan đến các cáo buộc gây quỹ bất hợp pháp trong chiến dịch tranh cử thất bại hồi năm 2012.

Mỹ thừa nhận “thua” Nga và Trung Quốc trong cuộc đua vũ khí siêu thanh

Trung Quốc và Nga đang dẫn đầu cuộc cạnh tranh khốc liệt về phát triển vũ khí siêu thanh và Mỹ dường như đang bất lực trước các đối thủ này. Đây là khẳng định của Tướng Không quân John Hyten, Chỉ huy bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ trong buổi điều trần tại ủy ban vũ trang Thượng viện hôm 20/3.

Khi được yêu cầu giải thích cụ thể về vũ khí siêu thanh, ông John Hyten cho biết: “Vũ khí siêu thanh là một hệ thống bắt nguồn từ hệ thống đạn đạo, vì vậy nó giống như tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động nó sẽ nhanh chóng giảm quỹ đạo và bay giống tên lửa hành trình hoặc máy bay. Nó hoạt động ở quỹ đạo thấp của không gian và có thể thay đổi độ cao bất kỳ”.

Nhảy từ tầng 6 để trốn kẻ cưỡng hiếp, người mẫu Nga bị bắt ở Dubai

Tin nóng thế giới ngày mới 22/3: Trung Quốc tuyên bố sẽ 'đáp trả quyết liệt' Mỹ (Hình 2).

Người mẫu Ekaterina Stetsyuk.

Ekaterina Stetsyuk, 22 tuổi, đã bị gãy xương sống sau khi nhảy từ tầng 6 một khách sạn ở Dubai để chạy trốn một người đàn ông đang cố cưỡng hiếp và giết cô, theo News.com.au ngày 21/3. Bạn của Stetsyuk cho biết việc cô sống sót là "một điều kỳ diệu" song hiện cô không thể đi lại hay cử động.

Kẻ tấn công Stetsyuk đã bị bắt nhưng trong quá trình thẩm vấn, y cáo buộc Stetsyuk là "gái điếm". Điều này khiến cô bị bắt dù đang nằm viện.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 21/3: Israel bất ngờ thừa nhận tấn công lò phản ứng hạt nhân Syria

Đ.V (Tổng hợp)

 

Nóng: Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bị bắt giữ

Thứ 3, 20/03/2018 | 17:12
Ông Nicolas Sarkozy, cựu Tổng thống Pháp, vừa bị bắt giữ sáng nay 20/3, hãng tin Reuters cho hay.

Món quà đặc biệt Tổng thống Pháp tặng Chủ tịch Tập Cận Bình

Thứ 4, 10/01/2018 | 05:00
Việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tặng ngựa cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được đánh giá là "chưa từng có tiền lệ".
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.