Tin nóng thế giới ngày mới 21/3: Lý do Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa lần 3 trong năm

Tin nóng thế giới ngày mới 21/3: Lý do Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa lần 3 trong năm

Thứ 4, 21/03/2018 | 08:23
0
Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa lần 3; Tổng thống Donald Trump có thể sớm gặp Tổng thống Putin… là những tin đáng chú ý đầu ngày 21/3.

Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa lần 3

Các nghị sĩ Mỹ đang cố gắng đạt thoả thuận về dự luật ngân sách trị giá 1,3 nghìn tỷ USD trong tuần này để tránh tình trạng Chính phủ lại ngưng hoạt động. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói "nhiều điểm bất đồng vẫn chưa thể giải quyết". Nếu Quốc hội không đưa ra được kết quả vào trước nửa đêm ngày 23/3 (giờ địa phương) thì Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa lần thứ 3 trong năm nay.

Tin nóng thế giới ngày mới 21/3: Lý do Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa lần 3 trong năm

Các nghị sĩ Mỹ đang cố gắng để tránh tình trạng Chính phủ lại ngưng hoạt động.

Những nghị sĩ Mỹ ở hai chính đảng đang cố gắng đạt được thống nhất về dự luật cho các chi tiêu quan trọng còn lại trong năm tài chính này, trong khi các lãnh đạo ở Quốc hội đang nỗ lực thu hẹp bất đồng về nhiều điểm trong kế hoạch ngân sách, bao gồm kinh phí xây bức tường biên giới theo đề nghị của Tổng thống Trump.

Phe Cộng hoà muốn phê duyệt số tiền 1,6 tỷ USD để bắt đầu xây tường biên giới mà ông Trump đã hứa khi tranh cử năm 2016, nhưng các nghị sĩ Dân chủ chất vấn về hiệu quả của bức tường. Thay vào đó, họ đề nghị kết hợp sử dụng các thiết bị công nghệ cao để ngăn chặn nhập cư trái phép.

Tổng thống Donald Trump có thể sớm gặp Tổng thống Putin

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/3 đã gọi điện chúc mừng người đồng cấp Nga Vladimir Putin tái đắc cử và đề cập đến khả năng sắp xếp một cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo trong thời gian tới.

Chia sẻ với báo giới về cuộc điện đàm chúc mừng Tổng thống Nga Putin tái đắc cử, ông Trump nói: "Tôi chúc mừng ông ấy giành chiến thắng, tái đắc cử".

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng đề cập đến việc hai bên thảo luận về khả năng tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh trong tương lai gần. "Cuộc gọi cũng đề cập đến việc chúng tôi có lẽ sẽ hội kiến trong tương lai không xa để có thể thảo luận về vũ khí và cuộc chạy đua vũ trang", ông Trump cho biết.

Trong cuộc điện đàm, ngoài lời chúc mừng tái đắc cử và đề cập khả năng hội đàm song phương, hai nhà lãnh đạo cũng đề cập đến việc phối hợp kiểm soát tình trạng chạy đua vũ trang, đảm bảo sự ổn định chiến lược và chống khủng bố toàn cầu, giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Syria và Ukraine.

Nga mời Đại sứ các nước dự họp về vụ cựu điệp viên bị đầu độc ở Anh

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 20/3 cho biết Nga mời Đại sứ các nước dự một cuộc họp ở bộ Ngoại giao Nga vào ngày 21/3. Nga sẽ trình bày quan điểm về vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal cùng con gái bị đầu độc ở Anh ngày 4/3.

Tin nóng thế giới ngày mới 21/3: Lý do Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa lần 3 trong năm (Hình 2).

Các nhà điều tra Anh mặc đồ bảo hộ phong tỏa khu vực phát hiện ông Skripal và con gái bị bất tỉnh ở Salisbury. 

Vụ đầu độc Skripal đã khiến quan hệ Anh - Nga căng thẳng. Anh cáo buộc Nga đứng sau, Moscow bác bỏ. Hai nước đã trục xuất 23 nhân viên ngoại giao của nhau để trả đũa.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt hơn 100 đối tượng nghi khủng bố trước lễ hội Newroz

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/3 đã bắt giữ hơn 100 đối tượng bị tình nghi là các tay súng người Kurd đang âm mưu tổ chức biểu tình trái phép hoặc mưu toan tiến hành các vụ tấn công nhằm vào lễ hội mùa Xuân Newroz.

Cảnh sát đã bắt giữ 16 thành viên thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại thành phố Istanbul với nghi vấn các đối tượng này đang lên kế hoạch tiến hành "các cuộc biểu tình trái phép" và "các vụ tấn công".

Trong khi đó, hãng thông tấn Nhà nước Anadolu đưa tin 11 đối tượng khác đã sa lưới cảnh sát tại Thủ đô Ankara do bị tình nghi "chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công mang tính kích động trước lễ hội Newroz". Giới chức an ninh cũng đang truy lùng 14 đối tượng tình nghi khác.

Mỹ-Trung bàn cách ngăn hoạt động tài trợ ​cho Triều Tiên

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Thống đốc ngân hàng Trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên đã tìm kiếm sự đồng thuận về những biện pháp trừng phạt cần thiết nhằm ngăn chặn việc tài trợ cho chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Thông báo này cho biết: “Bộ trưởng (Mnuchin) nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc, do việc này liên quan tới hoạt động tài chính phi pháp của Triều Tiên trong việc hỗ trợ các chương trình vũ khí bị cấm”.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 20/3: Bất ngờ tấn công Thủ đô Syria, IS làm thiệt mạng hàng chục binh sĩ

Đ.V (Tổng hợp)

 

Nga tiết lộ bí mật về 3 lần chặn đứng các vụ tấn công hóa học ở Syria

Thứ 3, 20/03/2018 | 20:56
Bộ Quốc phòng Nga đã ba lần ngăn chặn thành công kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học của phiến quân ở Syria.

Lý do Nga có thể sắp tăng cường hiện diện quân sự ở Syria

Thứ 3, 20/03/2018 | 08:29
Trước việc mối đe dọa khủng bố ở Syria có thể sẽ tăng vì những hành động của liên quân do Mỹ đứng đầu, Nga có thể sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự ở quốc gia Trung Đông này.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.