Tin nóng thế giới ngày mới 21/2: Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào lực lượng thân Chính phủ Syria

Tin nóng thế giới ngày mới 21/2: Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào lực lượng thân Chính phủ Syria

Thứ 4, 21/02/2018 | 08:11
0
Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào lực lượng thân Chính phủ Syria tại Afrin; Anh em nhà Thaksin xuất hiện ở Singapore… là những tin đáng chú ý.

Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào lực lượng thân Chính phủ Syria tại Afrin

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria ngày 20/2 đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo vào các lực lượng thân Chính phủ Syria, sau khi lực lượng này tiến vào vùng Afrin do người Kurd kiểm soát.

Đây là khu vực quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành một chiến dịch quân sự nhằm vào các tay súng thuộc các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG). Vụ pháo kích này đánh dấu sự leo thang đáng kể trong chiến dịch tấn công mà Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng đồng minh tiến hành nhằm vào Afrin.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 21/2: Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào lực lượng thân Chính phủ Syria

Người đàn ông khóc vì mất con ở Syria. 

Hãng SANA nêu rõ: "Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo vào các vị trí của lực lượng Syria khi họ tiến vào vùng Afrin”. Trong khi đó, hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn "những phát cảnh cáo" vào lực lượng thân Chính phủ Syria tại Afrin.

Bản tin có đoạn: "Các nhóm khủng bố thân Chính phủ đang cố gắng tiến vào Afrin đã rút về vị trí cách thị trấn này khoảng 10km sau khi bị bắn cảnh cáo”.

Thái Lan: Phe Áo Vàng muốn lập đảng ủng hộ ông Prayut

Truyền thông Thái Lan ngày 20/2 cho biết ông Suthep Thaugsuban, cựu thủ lĩnh ủy ban cải cách Dân chủ nhân dân (PDRC), phe Áo Vàng đã có kế hoạch thành lập một đảng chính trị với mục đích ủng hộ Thủ tướng Prayut Chan-ocha tiếp tục giữ cương vị này sau cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Ông Watchara Petchthong, một cựu nghị sỹ của Đảng Dân chủ được dẫn lời nói rằng chính đảng đó sẽ được đặt tên theo quỹ ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân hiện do ông Suthep làm Chủ tịch.

Ông Watchara cũng nói rằng đảng mới sẽ ảnh hưởng đến Đảng Dân chủ bởi các đảng viên ủng hộ và nghị sĩ của đảng này sẽ bị chia rẽ và một số sẽ gia nhập đảng của ông Suthep.

Ông Suthep hiện vẫn chưa có phản hồi gì về thông tin này.

Nga cáo buộc Mỹ và NATO cố tình phủ nhận IS hiện diện tại Afghanistan

Ngày 20/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng cáo buộc quân đội Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang âm mưu phủ nhận thực tế tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hiện diện tại Afghanistan.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Moscow với người đồng cấp Pakistan Khawaja Muhammad Asif, ông Lavrov cho biết: "Theo số liệu của Nga, hiện đã có hành nghìn thành viên IS hiện diện tại miền Tây và miền Đông Afghanistan. Điều này khiến nguy cơ khủng bố xâm nhập vào Trung Á tăng cao, từ đây không khó khăn để xâm nhập lãnh thổ Nga. Thế nhưng, rất tiếc, quân đội Mỹ và NATO đang hiện diện tại Afghanistan âm mưu phủ nhận thực tế đáng lo ngại này".

Theo Ngoại trưởng Nga, cần tăng cường nỗ lực trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), nơi có các quốc gia láng giềng của Afghanistan là thành viên, để ngăn chặn các mối đe dọa do ảnh hưởng của IS tại Afghanistan.

Anh em nhà Thaksin xuất hiện ở Singapore

Anh em cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và Yingluck Shinawatra được nhìn thấy ở Singapore hôm nay 20/2, một trong những lần xuất hiện hiếm hoi kể từ khi bà Yingluck bỏ trốn khỏi đất nước hồi tháng Tám năm ngoái.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 21/2: Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào lực lượng thân Chính phủ Syria (Hình 2).

Người ủng hộ cầm ảnh ông Thaksin.

Anh em nhà Shinawatra được nhìn thấy tại một khách sạn ở Singapore hôm nay 20/2 khi đang trò chuyện với một nhóm nam giới. Hiện danh tính nhóm này vẫn chưa rõ. Thông tin về lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng của anh em nhà Shinawatra đưa ra chỉ một ngày sau khi các nhà làm luật thuộc đảng Pheu Thai của Thái Lan nói rằng, họ đã bay tới Hong Kong cuối tuần trước để gặp cựu Thủ tướng Thaksin. Ông Thaksin đã lên tiếng kêu gọi đoàn kết trong đảng trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới.

Nhà Thaksin được cho là vẫn có sự chi phối nhất định đối với chính trường Thái Lan gần 2 thập niên ngay cả khi phải trốn ra nước ngoài, sống lưu vong để tránh bị luận tội.

Nga lần đầu thừa nhận hàng chục công dân chết ở Syria

Bộ Ngoại giao Nga hôm qua cho biết hàng chục công dân nước này bị thương và một số lượng không rõ thiệt mạng trong các cuộc không kích của Mỹ ở Syria đêm 7/2, theo CNN. Điện Kremlin trước đó chỉ cho biết 5 người có thể đã chết. 

Moscow khẳng định số thương vong không phải là quân đội Nga, cho biết "quân nhân liên bang Nga không tham gia" vào cuộc đụng độ. Bộ không nói rõ những người Nga làm gì ở đó, nhưng gia đình các nạn nhân nói họ là nhà thầu quân sự làm việc cho công ty Nga Wagner.

Xem thêm >> Nga cảnh báo Mỹ không “đùa với lửa” ở Syria

Đ.V (T/h) 

Quét tin thế giới cuối ngày 20/2: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bao vây tỉnh Afrin, Syria

Thứ 3, 20/02/2018 | 22:01
Xác định vị trí máy bay Iran gặp nạn;Thổ Nhĩ Kỳ sắp mở mũi tiến công mới ở Syria ... là những tin nóng cuối ngày.

Nga cảnh báo Mỹ không “đùa với lửa” ở Syria

Thứ 3, 20/02/2018 | 10:45
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, Mỹ đang có những bước đi ngày càng khiêu khích ở Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.