Tin nóng thế giới ngày mới 17/3: Nghi vấn Triều Tiên kích hoạt lò phản ứng hạt nhân

Tin nóng thế giới ngày mới 17/3: Nghi vấn Triều Tiên kích hoạt lò phản ứng hạt nhân

Thứ 7, 17/03/2018 | 08:37
0
Nghi vấn Triều Tiên kích hoạt lò phản ứng hạt nhân; Nước Nga bước vào “Ngày im lặng” trước bầu cử Tổng thống… là những tin đáng chú ý đầu ngày 17/3.

Cuộc gặp liên Triều có thể chỉ diễn ra trong một ngày

Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc (KBS) ngày 16/3 cho biết, uỷ ban chuẩn bị Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều đã tổ chức cuộc họp đầu tiên vào chiều cùng ngày chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai miền Nam-Bắc dự kiến diễn ra vào cuối tháng Tư.

KBS dẫn nguồn  Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Seoul và Bình Nhưỡng đang thảo luận tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh chỉ diễn ra trong một ngày. Hai hội nghị thượng đỉnh liên Triều được tổ chức trước đó vào năm 2000 và năm 2007 đều diễn ra trong 3 ngày tại Thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Tin nóng thế giới ngày mới 17/3: Nghi vấn Triều Tiên kích hoạt lò phản ứng hạt nhân

Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết, thêm sẽ đề nghị với phía Triều Tiên tổ chức cuộc họp quan chức cấp cao liên Triều vào cuối tháng Ba để chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh. Chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh liên Triều sẽ tập trung vào hai vấn đề chính là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và giải tỏa căng thẳng giữa hai miền.

Cựu Tổng thống Nam Phi Zuma sẽ bị khởi tố tội danh tham nhũng

Cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma sẽ bị khởi tố tội danh tham nhũng liên quan đến thương vụ vũ khí trị giá 30 tỷ rand (tương đương 2,5 tỷ USD) vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước.

Phát biểu trước báo giới ngày 16/3, Giám đốc ủy ban công tố quốc gia Shaun Abrahams cho biết sau quá trình xem xét, ông nhận thấy có đủ cơ sở pháp lý để khởi tố ông Zuma. Theo quan chức này, một phiên xét xử là cách thức phù hợp nhất để giải quyết vấn đề. Hiện ông Zuma đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Nước Nga bước vào “Ngày im lặng” trước bầu cử Tổng thống

Kể từ 0 giờ ngày 17/3, nước Nga đã chính thức kết thúc chiến dịch tranh cử trên các phương tiện truyền thông đại chúng kéo dài trong suốt 28 ngày qua và bắt đầu bước vào “Ngày im lặng”.

"Ngày im lặng" là khoảng thời gian để ngăn chặn mọi động thái gây sức ép lên cử tri của các đảng tham gia tranh cử trước khi cuộc bầu cử Tổng thống ngày 18/3 bắt đầu. Trong thời gian này, các đảng phải ngưng mọi hoạt động vận động tranh cử và mọi hình thức tuyên truyền cho cuộc bầu cử đều bị cấm.

"Ngày im lặng" cho phép cử tri có được sự yên tĩnh để suy ngẫm và đưa ra quyết định cuối cùng của mình về Tổng thống tương lai mà không bị chi phối bởi áp lực từ các chiến dịch tranh cử. Biển quảng cáo của chiến dịch bầu cử đã được lắp trước đó có thể vẫn được giữ ở vị trí cũ với điều kiện cách không gần hơn 50m với điểm bỏ phiếu gần nhất.

Triều Tiên bị nghi kích hoạt lò phản ứng hạt nhân

Các hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Triều Tiên được cho là đã bắt đầu kích hoạt lò phản ứng hạt nhân của nước này giữa lúc Bình Nhưỡng phát tín hiệu hòa hoãn với Hàn Quốc và Mỹ.

Tin nóng thế giới ngày mới 17/3: Nghi vấn Triều Tiên kích hoạt lò phản ứng hạt nhân (Hình 2).

Trung tâm thử nghiệm khoa học hạt nhân Yongbyon.

Newsweek dẫn báo cáo của tạp chí phân tích tình báo Jane’s cho biết hình ảnh vệ tinh chụp ngày 25/2 cho thấy có khói tỏa ra từ lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm (ELWR) tại cơ sở nghiên cứu hạt nhân Yongbyon và đây là dấu hiệu cho thấy có hoạt động thử nghiệm tại khu vực này. Tuy nhiên hiện chưa rõ lò phản ứng hạt nhân này được Triều Tiên vận hành để sản xuất điện hay phục vụ cho chương trình vũ khí.

Nga phản ứng cứng rắn trước cáo buộc của Anh nhằm vào Tổng thống Putin

Điện Kremlin tuyên bố việc Anh cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như có liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal là hành động “gây sốc và không thể tha thứ”.

“Chúng tôi đã nhiều lần ra tuyên bố ở các cấp khác nhau rằng Nga không có bất kỳ liên quan gì tới vụ việc này. Bất kỳ sự đề cập nào tới Tổng thống của chúng tôi (liên quan tới vụ cựu điệp viên Skripal) đều là sự vi phạm gây sốc và không thể tha thứ đối với các quy tắc hành xử ngoại giao”, RT dẫn lời thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm 16/3.

Tuyên bố trên của Điện Kremlin được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nói rằng cựu đại tá tình báo Nga Sergei Skripal bị đầu độc ở Anh có khả năng cao là do lệnh của Tổng thống Putin.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 16/3: Lý do tàu ngầm hạt nhân Nga lặng lẽ tiến sát bờ biển Mỹ

Đ.V (Tổng hợp) 

Ngoại trưởng Triều Tiên có chuyến thăm bất thường đến Thụy Điển?

Thứ 5, 15/03/2018 | 18:08
Nhiều đồn đoán cho rằng Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đang có chuyến thăm tại Thụy Điển, nơi có thể diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tiết lộ của TT Trump về “cuộc gặp lịch sử” với Triều Tiên

Thứ 7, 10/03/2018 | 18:35
Tổng thống Mỹ Donald Trump tin rằng ông có thể đạt được thoả thuận với Triều Tiên và theo nhà lãnh đạo Mỹ, điều này sẽ “tốt cho cả thế giới”.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.