Tin nóng thế giới ngày mới 16/3: Mỹ trừng phạt Nga giữa lúc căng thẳng

Tin nóng thế giới ngày mới 16/3: Mỹ trừng phạt Nga giữa lúc căng thẳng

Thứ 6, 16/03/2018 | 07:54
3
Mỹ trừng phạt Nga vì cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016; Nữ hoàng Anh chấp thuận hôn lễ của Hoàng tử Harry và Markle… là những tin đáng chú ý trong ngày 16/3.

Nga cam kết giúp Syria "xóa sổ" phiến quân tại Đông Ghouta

Ngày 15/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow cam kết giúp chính quyền Syria "xóa sổ" phiến quân tại Đông Ghouta, đồng thời xác nhận quân đội của mình đang đóng vai trò quan trọng trong cuộc tấn công khu vực bị lực lượng nổi dậy bao vây.

Trước đó, Nga đã cung cấp một số chi tiết về sự can dự của mình trong chiến dịch quân sự tại Ghouta, nhưng tuyên bố trên của ông Lavrov đã khẳng định sự tham gia của lực lượng Nga trong chiến dịch này.

Tin nóng thế giới ngày mới 16/3: Mỹ trừng phạt Nga giữa lúc căng thẳng

Binh sĩ quân đội Nga gác tại trạm kiểm soát Wafideen, khu vực lân cận Đông Ghouta. 

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ chiến đấu chống khủng bố, sẽ xóa sổ chúng khỏi Đông Ghouta, nơi quân đội Syria đang tiến hành các chiến dịch với sự hỗ trợ của chúng tôi."

Từ khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh rút quân một phần khỏi Syria năm 2017, quân đội Nga đã thông tin rất ít về sự can dự tại Syria.

Sập cầu đi bộ vừa khánh thành ở Mỹ, ít nhất 6 người chết

Khoảng 6-10 người thiệt mạng trong vụ sập cầu đi bộ tại Florida ngày 15/3 mặc dù cây cầu chỉ mới được lắp rắp cách đó vài ngày. Cầu đi bộ ở đại học quốc tế Florida sập xuống khiến khoảng 8 xe hơi bị lèn chặt bên dưới. Theo thông tin ban đầu, sự cố sập cầu khiến khoảng 6-10 người thiệt mạng trong khi một số người khác bị thương.

Lực lượng cứu hộ đã có mặt tại hiện trường trong khi giới chức điều tra làm sáng tỏ nguyên nhân sự việc.

Ban quản lý đại học quốc tế Florida từng tự hào đánh giá đây là một trong những cây cầu đầu tiên được xây dựng bằng công nghệ tân tiến nhằm giảm thiểu rủi ro cho người lao động, người đi đường, đặc biệt là người đi bộ và giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông trong khu vực.

Cây cầu được xây cấp tốc từ mùa xuân 2017 với kinh phí lên tới 14,2 triệu USD và mới đưa vào sử dụng hôm 10/3.

Mỹ trừng phạt Nga vì cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016

Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 15/3 thông báo áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga bao gồm các cá nhân đã bị buộc tội bởi công tố viên đặc biệt Robert Muller tháng trước. Các lệnh trừng phạt này nhằm trả đũa việc Nga đã tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ được thông báo hơn 1,5 tháng sau khi lỡ hạn chót do Quốc hội đặt ra. Ngoài việc thông báo các lệnh trừng phạt, chính quyền Tổng thống Trump cũng tiết lộ một âm mưu của Nga nhằm xâm nhập hệ thống năng lượng của Mỹ.

Tin nóng thế giới ngày mới 16/3: Mỹ trừng phạt Nga giữa lúc căng thẳng (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin.

Chính phủ Mỹ cũng tuyên bố các lệnh trừng phạt mới nhắm tới những người tham gia vào các cuộc tấn công mạng lớn khác.

Danh sách trừng phạt có 5 thực thể và 19 cá nhân bao gồm cơ quan nghiên cứu Internet của Nga, cơ quan được cho là đã đăng lên các thông tin gây chia rẽ chính trị trên các mạng xã hội Mỹ và Yevgeniy Viktorovich Prigozhin, người cung cấp tài chính cho cơ quan này và có quan hệ sâu sắc với Tổng thống Vladimir Putin.

Các cá nhân này sẽ bị cấm đi lại tới Mỹ và tài sản của họ ở Mỹ sẽ bị đóng băng.

Lệnh trừng phạt của Mỹ được đưa ra cùng thời điểm với lệnh trừng phạt của Anh nhằm vào Nga liên quan tới vụ cựu điệp viên Nga và con gái nghi bị đầu độc ở Anh hôm 4/3. Thủ tướng Anh Theresa May cáo buộc Moscow đứng sau vụ việc này và tuyên bố trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga. Tuy nhiên, Nga cho đến nay vẫn phủ nhận mọi cáo buộc có liên quan.

Nữ hoàng Anh chấp thuận hôn lễ của Hoàng tử Harry và Markle

Tại cuộc họp với các cố vấn, Nữ hoàng Anh Elizabeth II chính thức chấp thuận cho cháu trai, Hoàng tử Harry, cưới nữ diễn viên Mỹ Meghan Markles. Lễ cưới Hoàng tử Harry và Markle sẽ diễn ra vào ngày 19/5 tại nhà thờ St George ở lâu đài Windsor, phía Tây London.

Luật pháp Anh quy định Hoàng gia phải chấp thuận hôn lễ của 6 người trong thứ tự thừa kế ngai vàng. Hoàng tử Harry hiện là người thứ năm trong danh sách thừa kế, sau Thái tử Charles, Hoàng tử William, George và Charlotte, hai con của hoàng tử William.

Anh đưa tàu ngầm đến Bắc Cực trong bối cảnh căng thẳng với Nga

Nước Anh vừa triển khai một tàu ngầm hạt nhân đến Bắc Cực lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ qua, trong bối cảnh quan hệ giữa Anh và Nga đang trở nên căng thẳng liên quan đến những hoạt động quân sự của Nga tại Bắc Cực thời gian gần đây, và vụ việc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripa​l bị mưu sát tại thành phố Salisbury của Anh ngày 4/3 vừa qua.

Tàu HMS Trenchant của Anh đã tham gia cùng 2 chiếc tàu khác của Mỹ trong một cuộc diễn tập kéo dài vài tuần nhằm nâng cao khả năng tác chiến trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đồng thời tiến hành một số thí nghiệm khoa học.

Tàu ngầm có trọng tải hơn 5 nghìn tấn này có chiều dài 85 mét, với vận tốc lên đến 35 hải lý/giờ nhờ hoạt động bằng một lò phản ứng hạt nhân do hãng Rolls Royce chế tạo.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 15/3: Bí ẩn người phụ nữ và gói bưu kiện khả nghi tại tòa nhà Nghị viện Anh

Đ.V (Tổng hợp)

Học sinh Mỹ chọn màu quần áo của thợ săn xuống đường phản đối súng đạn

Thứ 5, 15/03/2018 | 19:23
Hàng ngàn học sinh, sinh viên Mỹ đã xuống đường biểu tình ngày hôm nay để kêu gọi Chính phủ Mỹ thắt chặt luật về quyền sở hữu vũ khí cá nhân. Các thợ săn hay mặc màu cam vì họ sợ bị bắn nhầm khi đi săn.

Lý do Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bị bãi nhiệm sau 14 tháng ngắn ngủi

Thứ 4, 14/03/2018 | 20:51
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump cho bãi nhiệm Ngoại trưởng Rex Tillerson được đánh giá là một động thái chưa từng có, tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng sự việc lần này không có gì đáng ngạc nhiên.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.