Tin nóng thế giới ngày mới 13/11

Tin nóng thế giới ngày mới 13/11

Thứ 2, 13/11/2017 | 09:07
0
Iran “phản đòn” Pháp về tên lửa đạn đạo, , 40 nghị sỹ bảo thủ Anh kêu gọi miễn nhiệm Thủ tướng Theresa May, Thủ tướng Tây Ban Nha kêu gọi người dân Catalonia tích cực đi bầu cử là những tin nóng thế giới ngày 13/11.

Iran “phản đòn” Pháp về tên lửa đạn đạo

Ngày 12/11, Iran đã lên tiếng về lời kêu gọi thực hiện các cuộc đàm phán về chương trình tên lửa của Tehran từ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Theo đó, Iran đã bác bỏ lời kêu gọi thực hiện các cuộc đàm phán về chương trình tên lửa của Tehran từ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Iran nói rằng chương trình này mang tính phòng thủ và không liên quan gì tới thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc thế giới.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 13/11

Tên lửa đạn đạo của Iran (Ảnh: AFP)

Trước đó, ông Macron cho biết trong chuyến thăm tới Dubai rằng ông "rất quan ngại" về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, đề cập đến việc một tên lửa bắn từ phía Yemen và bị Saudi Arabia đánh chặn đầu tháng này. Tổng thống Pháp nêu ra việc có thể áp đặt trừng phạt có liên quan đến các hoạt động trên.

"Chúng ta cần bắt đầu thực hiện các cuộc đàm phán về tên lửa đạn đạo của Iran", ông Macron nói.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Bahram Qassemi, bác bỏ khả năng trên. "Pháp hoàn toàn nhận thức được lập trường cứng rắn của đất nước chúng tôi rằng các vấn đề quốc phòng của Iran không thể đem ra thương lượng", ông nói.

Thủ tướng Tây Ban Nha kêu gọi người dân Catalonia tích cực đi bầu cử

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngày 12/11, kêu gọi người dân Catalonia tham gia cuộc bầu cử khu vực tới đây nhằm khôi phục lại trật tự như ban đầu ở đây sau 2 tháng bất ổn chính trị gia tăng.

Phát biểu trước người dân trong chuyến thăm đầu tiên tới thành phố Barcelona kể từ khi Quốc hội Tây Ban Nha bỏ phiếu giải tán cơ quan tự trị Catalonia, ông Rajoy nhấn mạnh, cuộc bầu cử ngày 21/12 tới đây sẽ đảm bảo kinh tế khu vực này và ngăn chặn dòng chảy của các công ty nước ngoài rời khỏi khu vực.

Lời kêu gọi của Thủ tướng Rajoy được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị tại vùng Catalonia đã khiến hơn 2.400 công ty và doanh nghiệp phải đăng ký lại sở bên ngoài khu vực Đông Bắc giàu có này.

NATO điều tiêm kích tới Đông Âu, khinh hạm Nga ồ ạt phóng tên lửa 'cảnh báo' NATO

Ngay sau khi NATO thông báo sẽ tăng cường lực lượng tại biên giới Đông Âu, Nga đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn trên biển Baltic, với kịch bản bắn chặn tên lửa của kẻ thù.

Trong buổi tập trận diễn ra cuối tuần qua với sự tham gia của các tàu thuộc hạm đội Baltic, Nga đã trình làng khinh hạm tối tân Đô đốc Makarov được trang bị tổ hợp tên lửa phóng thẳng Shtil, có khả năng phóng tên lửa hành trình liên tiếp nhằm vào các mục tiêu của đối phương.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 13/11 (Hình 2).

Tàu Đô đốc Makarov của Nga phóng thử tên lửa đất đối không (Anhr: Navy)

Khinh hạm Đô đốc Makarov có trọng tải 4.000 tấn của Nga được thiết kế không chỉ làm nổ tung và đánh chìm tàu ngầm, tàu trên mặt biển, mà còn dễ dàng đánh chặn máy bay, tên lửa từ các cuộc tấn công trên không.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo: “Trong suốt cuộc tập trận trên biển, thủy thủ đoàn đã phóng tên lửa dồn dập vào các mục tiêu hàng không-hàng hải”.

Kể từ năm 2015, khinh hạm Đô đốc Makarov đã vượt qua nhiều lần thử nghiệm khác nhau, trước khi được chính thức chuyển giao cho Hải quân Nga.

Quan hệ giữa phương Tây và Nga hiện vẫn rất căng thẳng khi cả hai đều tăng cường sự hiện diện quân sự của mình tới biên giới khu vực Đông Âu.

40 nghị sỹ bảo thủ Anh kêu gọi miễn nhiệm Thủ tướng Theresa May

Sputnik và Independent đưa tin, theo tờ Sunday Times ngày 12/11, 40 nghị sỹ đảng Bảo thủ của Anh đã đồng ý ký vào một lá thư chung bày tỏ bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Theresa May, trong bối cảnh đàm phán về Brexit bị trì hoãn.

Các quan chức cấp cao Liên minh châu Âu (EU) đã cảnh báo rằng cuộc đàm phán với Anh sẽ được đưa vào "chế độ khủng hoảng" và có nhiều khả năng thỏa thuận sơ bộ về Brexit sẽ không thể ký kết vào tháng 12 như dự định trước đây.

Theo Sunday Times, hàng chục nghị sỹ đang liên kết với những người ủng hộ trong việc kêu gọi cách chức Thủ tướng. Nếu có thêm 8 nghị sỹ nữa nhất trí ký tên vào bức thư, điều này sẽ dẫn đến một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Lật tàu du lịch ở Ấn Độ, ít nhất 11 người thiệt mạng

Ít nhất 11 người đã thiệt mạng trong một vụ lật tàu du lịch xảy ra ngày 12/11, tại bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ.

Vụ tai nạn xảy ra trên sông Krishna, cách thành phố Vijayawada khoảng 25 km. 20 người trong số 35 người có mặt trên thuyền đã được giải cứu.

Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những người mất tích. Nhà chức trách Ấn Độ cũng đã mở cuộc điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn trên.

Đ.V (T/h)

Xem thêm >> Tin nóng quốc tế 24 giờ qua

 

 

Làn sóng đòi độc lập của chính quyền Catalonia sắp kết thúc

Thứ 7, 11/11/2017 | 20:08
Cựu Chủ tịch cơ quan nghị viện Catalonia Carme Forcadell đã chấp nhận dừng yêu cầu đòi độc lập ở xứ này sau một phiên tòa xét xử.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.