Tin nóng thế giới ngày mới 11/3: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đáp trả Mỹ nếu bị trừng phạt do mua S-400

Tin nóng thế giới ngày mới 11/3: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đáp trả Mỹ nếu bị trừng phạt do mua S-400

Chủ nhật, 11/03/2018 | 08:31
1
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đáp trả Mỹ nếu bị trừng phạt do mua S-400; Chính phủ Syria phủ nhận sở hữu vũ khí hóa học… là những tin đáng chú ý đầu ngày 11/3.

Hơn 1.000 người chết ở Syria vì giao tranh tại Ghouta

Ngày 10/3, tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết, hơn 1.000 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh tại khu vực Đông Ghouta, ngoại ô Thủ đô Damascus của Syria trong gần 3 tuần qua. Trong đó, ít nhất 215 trẻ em thiệt mạng trong các vụ tấn công này.

Douma, trung tâm thành phố lớn nhất tại Đông Ghouta ngày 10/3 tiếp tục đối mặt với hàng loạt các vụ không kích và nã pháo. Hiện nhân viên cứu hộ và y tế đang cố gắng giúp đỡ những người bị thương và đưa họ đến trung tâm điều trị.

Tin nóng thế giới ngày mới 11/3: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đáp trả Mỹ nếu bị trừng phạt do mua S-400

Khói đen bốc lên từ Đông Ghouta, Syria, sau loạt đạn pháo.

Tổ chức bác sĩ không biên giới (MSF) trước đó cũng cho biết, tình trạng đang rất nguy cấp tại khu vực Đông Ghouta, với gần 400.000 người dân đang phải tiếp tục sống trong giao tranh và bạo lực. Các cơ sở y tế tại Đông Ghouta cần bổ sung khẩn cấp thuốc men và các thiết bị y tế thiết yếu.

Trong khi đó, quân đội Chính phủ Syria tiếp tục giành được thị trấn chiến lược Mesraba và phong tỏa thành công thị trấn Harasta, khu vực do phiến quân nắm giữ ở Đông Ghouta.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đáp trả Mỹ nếu bị trừng phạt do mua S-400

Ngày 10/3, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố nước này sẵn sàng đáp trả các lệnh trừng phạt mà Mỹ có thể sẽ áp dụng nhằm vào quyết định của Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Tin nóng thế giới ngày mới 11/3: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đáp trả Mỹ nếu bị trừng phạt do mua S-400 (Hình 2).

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đáp trả Mỹ nếu bị trừng phạt do mua S-400.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói nếu Mỹ muốn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara sẽ đáp trả bằng cách khác, không giống như Nga hay các nước khác.

Hồi đầu tuần, Tư lệnh bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ Curtis Scaparrotti cho biết Mỹ hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thay đổi quyết định mua hệ thống tên lửa phòng không S-400, và cảnh báo Ankara có thể phải đối mặt với những hậu quả do quyết định này.

Quốc hội Trung Quốc sắp bỏ phiếu về quy định giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch

Khoảng 3.000 đại biểu quốc hội Trung Quốc hôm nay sẽ bỏ phiếu để thông qua hiến pháp mới, trong đó bãi bỏ quy định giới hạn hai nhiệm kỳ đối với Chủ tịch. Hiến pháp mới nếu được thông qua sẽ giúp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp tục nắm quyền sau năm 2023.

Chính phủ Syria phủ nhận sở hữu vũ khí hóa học

Ngày 10/3, Chính phủ Syria bác bỏ bất cứ lí do nào mà các nước đưa ra nhằm đe dọa hay tấn công Syria. Phát biểu tại một buổi họp báo ở Thủ đô Damascus, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad cho rằng, ngoài lí do ủng hộ cho các tổ chức khủng bố, không có quốc gia nào trên thế giới có lí do biện minh cho việc cảnh báo hay tấn công Syria. Ông Faisal Mekdad cũng một lần nữa phủ nhận việc Chính phủ Syria sở hữu vũ khí hóa học.

“Chúng tôi phủ nhận hoàn toàn sự tồn tại của bất cứ loại vũ khí hóa học nào, bao gồm khí độc Clo được sử dụng như một loại vũ khí. Các nhóm khủng bố tại Đông Ghouta lên kế hoạch dựng hiện trường của một vụ tấn công vũ khí hóa học và đổ lỗi cho quân đội Syria”, Thứ trưởng Faisal Mekdad nói.

Khẳng định của Chính phủ Syria đưa ra sau một cuộc điều tra chung của Liên Hợp Quốc và Tổ chức cấm vũ khí hóa học cho rằng, Chính phủ Syria đã sử dụng khí độc hóa học trong một số vụ tấn công.

"Tìm ra nguồn gốc" 54 bàn tay người ở Nga

Tin nóng thế giới ngày mới 11/3: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đáp trả Mỹ nếu bị trừng phạt do mua S-400 (Hình 3).

Tìm thấy 27 đôi bàn tay người trên một hòn đảo ở Amur, gần Khabarovsk thuộc vùng Viễn Đông – Nga. 

Thông tin tìm thấy 27 đôi bàn tay người trên một hòn đảo ở Amur, gần Khabarovsk thuộc vùng Viễn Đông, Nga làm rộ nhiều giả thuyết kinh dị. Tuy nhiên, theo tờ Siberian Times, ủy ban điều tra địa phương đã xác định không có yếu tố tội phạm trong vụ việc. Không có thêm nhiều chi tiết được công bố, ngoại trừ việc số bàn tay trên bị một phòng thí nghiệm pháp y vứt bỏ sai quy định.

Ủy ban điều tra nói lưu trữ những bàn tay người quá cố không phải điều bất thường. Đây dường như là một thủ tục ít được biết đến ở Nga, cắt lại bàn tay của các thi thể vô thừa nhận để lưu giữ dấu vân tay phòng khi cần đến. Ủy ban điều tra tuyên bố sẽ tiếp tục điều tra kỹ hơn vụ việc. Khi được tìm thấy, các bàn tay còn quấn băng y tế.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 10/3: Tổng thống Nga bác cáo buộc tuyên bố Chiến tranh Lạnh mới

Đ.V (Tổng hợp) 

Syria: Quân đội Chính phủ phong tỏa thị trấn lớn nhất Đông Ghouta

Thứ 7, 10/03/2018 | 23:15
Quân đội Chính phủ Syria ngày 10/3 đã phong tỏa thị trấn lớn nhất với khu vực do phiến quân nắm giữ ở Đông Ghouta.

Tiết lộ bất ngờ của TT Putin về con đường riêng giải quyết vấn đề Syria

Thứ 6, 09/03/2018 | 19:40
Tổng thống Nga Putin cho rằng Moscow sẽ giải quyết vấn đề Syria theo con đường của riêng mình, con đường đi đã được chứng minh là có hiệu quả.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.