Tiết lộ về những cô dâu, góa phụ IS trong khu trại bí mật ở Iraq

Tiết lộ về những cô dâu, góa phụ IS trong khu trại bí mật ở Iraq

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 16/09/2017 | 06:00
0
Hàng trăm phụ nữ ngoại quốc, vốn là vợ của các chiến binh IS đã bị giết, bị bắt giữ hoặc chạy trốn, cùng với những đứa trẻ đã được đưa tới một trại tị nạn của quân đội Iraq do Liên Hợp Quốc tài trợ sau khi thành phố Tal Afar, Iraq, được giải phóng hồi tháng Tám. Tuy nhiên, họ luôn phải sống trong nỗi khiếp đảm vì sợ bị trả thù và hy vọng có thể trở về nhà là rất mong manh…

Nằm giữa sa mạc ở Iraq, khu trại dành cho những cô dâu ngoại quốc và trẻ nhỏ là con của các tay súng IS luôn bao phủ không khí nặng nề.

Địa điểm của khu trại được giữ bí mật bởi Chính phủ Iraq lo ngại một bộ phận người dân nước này phải chịu khổ đau dưới sự cai trị của IS có thể tấn công trại. Tại đây, gần 1.400 phụ nữ và trẻ nhỏ được bố trí ở trong những căn phòng nhỏ, ngột ngạt.

Đối với các phụ nữ ở đây, điều kiện sống có lẽ không đáng sợ bằng nỗi khiếp đảm bị tra tấn hay sát hại ám ảnh từng giờ, từng phút.

Một khi đã rơi vào đây, dù là ai chắc chắn cũng sẽ phải cam chịu cảnh sống từng ngày trong nỗi khiếp sợ. Không ai biết khi nào mình có thể trở thành nạn nhân của các cuộc giết chóc trả thù.

Hồ sơ - Tiết lộ về những cô dâu, góa phụ IS trong khu trại bí mật ở Iraq

Trại sơ tán ở Iraq. 

Hầu hết những phụ nữ này có chồng là những người ngoại quốc đến Iraq để chiến đấu cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Theo nhà báo Nga Murad Gazdiev, người đã thực hiện phóng sự về trại tị nạn dành cho người thân các tay súng IS ở Iraq, những người mà ông gặp trong trại này đến từ nhiều vùng thế giới. Ông đã gặp "nhiều người Mỹ và những cô gái châu Âu tóc vàng mắt xanh".

Họ đến từ 14 quốc gia. Trong đó có người Nga, Pháp, Đức hay đến từ các nước châu Á. Trong số những phụ nữ ở trại, rất nhiều người đã trở thành goá phụ vì chồng họ đã thiệt mạng hoặc đang mất tích.

Trong khi đó, theo chia sẻ của nhiều phụ nữ ở đây, họ thực sự đau khổ vì phải làm vợ của các ông chồng là tay súng IS nhưng họ không thể thoát khỏi cuộc hôn nhân địa ngục. 

Một góa phụ giấu mặt kể bằng tiếng Nga, chồng bà chết trong cuộc tấn công kéo dài hàng tháng trời của quân Chính phủ vào Mosul hồi đầu năm nay.

Bà cũng nhiều lần muốn trốn khỏi quân khủng bố nhưng không thành. "Tôi muốn về nhà. Tôi vô tình đến nơi này. Tôi thực sự muốn về nhà. Xin hãy đưa tôi ra khỏi đây", người phụ nữ năn nỉ nhà báo Gazdiev.

Hồ sơ - Tiết lộ về những cô dâu, góa phụ IS trong khu trại bí mật ở Iraq (Hình 2).

Nhiều cô dâu IS muốn chạy trốn khỏi phiến quân nhưng không thể. 

Đáng thương thay, trong số những phụ nữ đến đây, rất nhiều người đã phải vượt qua nhiều trở ngại và nguy hiểm để đến vùng đất do IS kiểm soát trong niềm tin có cuộc sống được bảo bọc tốt hơn mà không hề biết gì về những hành vi mà các chiến binh gây ra. “Hầu hết phụ nữ ở đây đến với chồng. Chúng tôi không đến đây để đánh nhau, hay giết người. Chúng tôi đến đây để sinh sống”, một phụ nữ chia sẻ.

Theo người này, khi mẹ của cô đến thăm con gái, phiến quân giữ luôn bà ở lại và không cho trở về. “IS sẽ không để bất cứ ai đi, ngay cả khi họ mắc bệnh. Ai muốn sống ở đó cơ chứ?”, người phụ nữ nói thêm.

Kể về hoàn cảnh đáng thương của mình, một phụ nữ đến từ Ukraine chia sẻ: “Tôi đến đây tự nguyện, nhưng tôi không muốn ở lại. Tôi muốn trở về quê hương nhưng tôi không thể. Tôi đã chứng kiến cảnh chém giết, chiến tranh. Nó thực sự ám ảnh tôi”.

Trong khi đó, nhiều vợ của chiến binh thể hiện sự hoang mang và sợ hãi về tương lai khi không có những người chồng khủng bố của họ. Thậm chí, một số người còn quyết định quyên sinh để chấm dứt đau khổ.

Được biết, nhiều trẻ em  đã thành mồ côi do chiến tranh. Nhiều trẻ may mắn được UNICEF chăm sóc, một số khác mắc kẹt trong các trại trẻ mồ côi nghèo nàn.

Chính quyền Iraq cũng đang làm việc để xác lập danh tính của những phụ nữ trên nhưng cho biết đây là công việc nan giải, vì nhiều người thiếu các giấy tờ tùy thân cơ bản. Ngoài ra, cũng có những người không muốn báo tin cho người thân về tình trạng hiện tại của họ.

“Tôi không nghĩ bố mẹ biết tôi ở đây, nhưng tôi nói với con gái mình đừng cho họ biết. Bố mẹ tôi đã già yếu, họ sẽ rất đau lòng khi biết sự thật”, một phụ nữ chia sẻ.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, IS đã giết chết hơn 6.800 dân thường Iraq trong năm 2016. Tổ chức này cảnh báo, con số này là ước tính "ít nhất" có thể. Năm trước đó, hơn 7.500 dân thường chết bởi tay IS. Theo ước tính chính thức của Mỹ, IS hiện còn tổng cộng khoảng 13.000 chiến binh còn lại tại Iraq và Syria.

Xem thêm >> Hé lộ về "kho phim đen" của Bin Laden được CIA xem là tài liệu tuyệt mật

V.T.H

Đi tìm sự thật về cái chết bao trùm bí mật của al-Baghdadi thủ lĩnh tối cao IS

Thứ 6, 15/09/2017 | 11:01
Cả Nga và Mỹ đều từng tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Rốt cuộc bên nào mới nói thật? Liệu kẻ cầm đầu tổ chức khủng bố bị truy nã gắt gao trên thế giới có thực sự đã chết hay vẫn sống ở đâu đó?

Syria: Nghi án Mỹ “giải thoát” 20 đầu sỏ IS ở Deir ez-Zor cho mục đích ngầm

Thứ 2, 11/09/2017 | 10:00
Mỹ lên tiếng bác bỏ cáo buộc nước này đã “giải cứu” 20 chỉ huy Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khỏi tỉnh Deir ez-Zor, trong khi Nga khẳng định đó chính là sự thật.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.