Sự thật sau tin đồn tiêm vắc-xin ung thư cổ tử cung gây tác dụng phụ

Sự thật sau tin đồn tiêm vắc-xin ung thư cổ tử cung gây tác dụng phụ

Chủ nhật, 24/09/2017 | 18:45
0
Gần đây, trên nhiều diễn đàn sức khỏe rộ lên thông tin tiêm vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung gây ra nhiều tác dụng phụ khiến dư luận hoang mang và không đi tiêm phòng.

Cần duy trì lối sống, sinh hoạt lành mạnh

Các chuyên gia y tế cảnh báo, ung thư cổ tử cung là nguy cơ gây tử vong hàng đầu đối với phụ nữ. Ung thư cổ tử cung là loại ung thư ác tính hình thành trong các mô cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung phát triển khi các tế bào bất thường ở niêm mạc cổ tử cung bắt đầu nhân lên một cách khó kiểm soát và sau đó tập hợp thành một khối u lớn.

90% nguyên nhân dẫn tới ung thư cổ tử cung là do loại virus nhóm papilloma có tên gọi là Human Papilloma Virus (HPV) gây nên. Biện pháp an toàn nhất được khuyến cáo đến thời điểm hiện tại là tiêm vắc-xin phòng ngừa.

Theo tìm hiểu của PV, 2 loại vắc-xin đã được thẩm định và lưu hành tại Việt Nam là Cervarix và Gardasil được cho là phương pháp có khả năng làm giảm đến 70% nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, gần đây trên mạng xã hội lan truyền tiêm vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung gây ra nhiều tác dụng phụ khiến dư luận hoang mang.

Các bác sĩ chuyên khoa khẳng định đó là thông tin sai sự thật. Trao đổi với PV, BS. sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp) khẳng định, phát minh ra vắc-xin HPV là sự tiến bộ của ngành Y tế để chống trả căn bệnh mà trước nay vẫn còn mù mờ, chưa có biện pháp để phòng ngừa.

“Bạn có thể đi tiêm phòng ung thư cổ tử cung mà không cần phải làm bất cứ một xét nghiệm nào bởi việc này không có bất cứ chỉ định nào về làm xét nghiệm”, BS. Dung tư vấn.

Sức khỏe - Sự thật sau tin đồn tiêm vắc-xin ung thư cổ tử cung gây tác dụng phụ

Nhiều người lo ngại tiêm vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung sẽ gây ra tác dụng phụ. (Ảnh minh họa).

 

Cũng theo vị bác sĩ này, việc tiêm phòng HPV sẽ đạt lợi ích tối đa trong độ tuổi tiêm phòng từ 9-26 và chưa từng quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là nếu trường hợp từng quan hệ tình dục rồi thì vắc-xin sẽ không có tác dụng nữa. Bạn hoàn toàn vẫn có thể tiến hành tiêm phòng HPV khi đã từng quan hệ tình dục, miễn là vẫn còn trong độ tuổi tiêm phòng.

Trao đổi với báo chí, TS. Phạm Quang Thái, viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, bất kỳ loại vắc-xin nào trước khi được phép lưu hành đều phải trải qua nhiều giai đoạn nghiên cứu và sàng lọc để khẳng định tính an toàn, có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không, sau đó mới xét đến yếu tố hiệu quả. Đối với vắc-xin HPV, trong quá trình lưu hành đã 11 năm nay cho thấy, những trường hợp tiêm phòng có tác dụng phụ tại chỗ như đau nhẹ, sốt nhẹ.

Các chuyên gia y tế nhận định, cũng giống như bất cứ loại vắc-xin tiêm phòng nào, tiêm phòng ung thư cổ tử cung không có tác dụng ngăn chặn bệnh 100%. Do đó, bên cạnh việc tiêm phòng, bạn vẫn cần tự chăm sóc sức khỏe bản thân, duy trì lối sống, sinh hoạt lành mạnh.

Những ai dễ mắc ung thư cổ tử cung?

- Phụ nữ nằm trong độ tuổi 35-40 được phát hiện mắc bệnh ung thư cổ tử cung nhiều.

- Phụ nữ sinh nở từ trên 4 lần cũng nằm trong đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư cổ tử cung.

- Phụ nữ có tiền sử mắc bệnh viêm nhiễm đường tình dục do virus Papilloma hoặc Herpes, cũng nằm trong nhóm người có nguy cơ mắc bệnh cao. Đồng thời, việc vệ sinh bộ phận phụ khoa kém cũng là tác nhân ủ mầm bệnh.

- Ung thư cổ tử cung rất hiếm gặp ở phụ nữ dưới 20. Tuy nhiên, quan hệ tình dục ở độ tuổi sớm trước 17 với nhiều bạn tình cũng là một trong những yếu tố hàng đầu gây nhiễm virus HPV.

Các bác sĩ khuyến cáo, ung thư cổ tử cung có thể phát hiện sớm và chữa trị kịp thời bằng các phương pháp như phẫu thuật hoặc xạ trị, hóa trị. Đặc biệt, ở giai đoạn tiền ung thư có thể điều trị đơn giản như đốt điện, khoét chóp. Không gây tốn kém nhiều và hiệu quả bởi ung thư cổ tử cung chỉ xảy ra khi tổn thương đến tế bào đáy. Tuy nhiên, phòng bệnh hơn chữa bệnh, các bác sĩ đặc biệt lưu ý đến việc tiêm phòng HPV.

N.Giang

Cô giáo xinh đẹp làm từ thiện: Ung thư chưa phải là dấu chấm hết

Thứ 2, 31/07/2017 | 15:00
Không chỉ ghi lại dòng nhật kí chiến đấu với căn bệnh ung thư, cô giáo xinh đẹp còn đi làm từ thiện để chia sẻ yêu thương với những người cùng cảnh ngộ.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.