Mua xe khi thuế nhập khẩu về 0%: “Cưới” bây giờ hay đợi mùa thu?

Mua xe khi thuế nhập khẩu về 0%: “Cưới” bây giờ hay đợi mùa thu?

Thứ 4, 07/06/2017 | 11:18
0
Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, khi thuế nhập khẩu ô tô bằng 0% vào năm 2018 sẽ có lợi cho người dân nhưng chưa chắc có lợi cho nền kinh tế.

Năm 2018, ô tô Việt Nam sẽ giảm giá?

TS. Nguyễn Trí Hiếu phân tích có 3 yếu tố cơ bản tác động đến giá xe hiện nay, thứ nhất là yếu tố đầu vào, giá mua trên thế giới, giá của nhà sản xuất, thứ hai là thuế nhập khẩu xe và thứ ba là mức giá thị trường so với xe cùng loại.

Đầu tư - Mua xe khi thuế nhập khẩu về 0%: “Cưới” bây giờ hay đợi mùa thu?

 Theo giới chuyên gia khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% năm 2018, giá ô tô sẽ giảm

Ông Hiếu đánh giá, đến đầu năm 2018 theo Hiệp định Thương Mại tự do (FTA), thuế nhập khẩu ô tô giữa các nước ASEAN sẽ về 0%, dĩ nhiên trên thị trường Việt Nam xe ô tô sẽ giảm giá bán nhiều bởi thuế ô tô nhập khẩu hiện nay của nước ta còn rất cao. Đây là một tin mừng đối với người tiêu thụ. Mặc dù vậy, đối với nền kinh tế nói chung chưa chắc đã có lợi bởi sẽ làm mất đi nguồn thuế của Chính phủ, thêm nữa có thể làm tăng độ dày đặc về giao thông nếu cho nhập khẩu xe giá rẻ.

Vấn đề đặt ra là liệu có hay không một loại thuế thay thế khi thuế nhập khẩu ô tô về 0 để bù vào thuế mất đi?

TS. Hiếu nhận định, có thể Chính phủ sẽ đưa ra một loại thuế khác chẳng hạn như thuế giao thông, hoặc loại thuế nào đó để bù đắp cho nguồn thu và điều hòa lượng xe vào Việt Nam. Tuy nhiên, nếu đưa ra một loại thuế nào đó để thay thế thuế nhập khẩu sẽ không đúng với tinh thần của những hiệp định thương mại, bởi thực chất những hiệp định thương mại cho thuế về 0% nhằm để thị trường không còn rào cản về thuế quan.

Đồng ý kiến với TS. Hiếu, chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ  cho rằng: Đây là bài toán khó cho Việt Nam khi thuế  nhập khẩu ô tô càng sát về 0% như cam kết tại các Hiệp định thương mại thì không thể không giảm, nhưng việc nhập ô tô không chỉ liên quan đến vấn đề nhập siêu mà còn liên quan đến giao thông, môi trường. Do đó vẫn cần kết hợp những yếu tố khác để giới hạn được việc nhập khẩu ô tô, không những vậy việc điều tiết về giá như thế nào cũng là vấn đề lớn.

Thời gian gần đây, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định về tăng phí trước bạ hàng loạt ô tô, xe máy. Điều này khiến cho người tiêu dùng phải bỏ thêm một món tiền mới mua được xe, TS.Lưu Bích Hồ cho rằng việc làm này của Bộ Tài chính cũng là một trong những cách để hỗ trợ cho vấn đề xây dựng hạ tầng giao thông, cải tiến đường bộ hoặc bảo vệ môi trường.

Ngành ô tô Việt Nam: Khó có ló khôn?

Một điều đáng lo ngại nữa khi thuế bằng 0%, chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến ngành sản xuất ô tô trong nước vốn đang thoi thóp nhiều năm qua.

Theo TS.Nguyễn Trí Hiếu vốn dĩ thuế nhập khẩu ô tô vào Việt Nam cao là để ngăn chặn làn sóng nhập khẩu xe nhưng khi về 0% thì rào cản đó sẽ mất đi và tạo nên sự cạnh tranh rất lớn cho ô tô nội.

Điều này sẽ gây bất lợi là tạo ra sự cạnh tranh cho ô tô nội nhưng đây cũng là điều có lợi cho nền kinh tế. Cụ thể là bắt buộc các hãng sản xuất ô tô nội phải tăng cường sự cạnh tranh, chất lượng và cả giá thành để cạnh tranh với ô tô ngoại.

Nhìn thẳng vào thực tế ngành sản xuất ô tô nội địa, TS.Hiếu cho rằng sẽ rất khó cạnh tranh với ô tô ngoại, giá thành có thể cao hơn, chất lượng cũng có thể không bằng và đây cũng là điều mà Chính phủ phải rất quan tâm. “Nếu muốn thúc đẩy việc sản xuất ô tô nội địa thì chắc chắn phải có những biện pháp để hỗ trợ cho doanh nghiệp qua chính sách về thuế, ưu đãi thuế, tài trợ. Nhưng chính bản thân các hãng sản xuất ô tô nội địa cũng phải tự mình tăng cường tính cạnh tranh thông qua sản phẩm, còn nếu chỉ trông đợi những hỗ trợ của Chính phủ thì không thể đủ được và rất có thể sẽ đi vào chỗ  chết”.

Theo TS.Lưu Bích Hồ, Việt Nam cần phải phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, bởi ngành công nghiệp ô tô không chỉ là ô tô mà là cả ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo ra hàng nghìn linh kiện, phụ tùng của ô tô. Nếu vẫn chỉ có lắp ráp ô tô như hiện nay thì ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chưa thể tiến triển được.

“Tôi đã từng kiến nghị, trong một chuỗi giá trị ngành sản xuất ô tô Việt Nam có thể chọn một vài sản phẩm linh kiện, phụ tùng ô tô trong chuỗi đó để sản xuất nhưng ý kiến của tôi vẫn còn đang thảo luận. Tôi cho rằng, chúng ta không thể làm hết nhưng cũng không thể chỉ lắp ráp” – TS.Hồ nói.

Trao đổi với phóng viên ngoài lề Hội thảo - Diễn đàn Kinh doanh “Triển vọng hợp tác Indonesia - Việt Nam về công nghiệp ôtô và phụ tùng ôtô, xe máy", ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) nhận định, khi tham gia vào ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nên nghiên cứu điểm mạnh, điểm yếu để tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất ô tô. Các doanh nghiệp trước hết có thể tập trung vào ngành công nghiệp phụ trợ, phụ tùng, linh kiện ô tô sau đó từng nước tiến tới việc sản xuất ra sản phẩm ô tô made in Việt Nam.

Thiên Di – Diệu Ly

Cùng tác giả

Sắp hết thời gian thí điểm, số phận Uber, Grab ra sao?

Thứ 7, 02/12/2017 | 06:46
Thời gian thí điểm xe hợp đồng công nghệ theo Quyết định 24 của bộ Giao thông Vận tải đang bước vào những ngày cuối cùng. Đến tháng 1/2018 liệu có tiếp tục thực hiện hay sẽ dừng lại?

Lần đầu tiên 2 khách hàng cùng ẵm Jackpot 2 trị giá gần 2 tỷ

Thứ 5, 30/11/2017 | 17:11
Kỳ quay số mở thưởng 00052/17, công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã xác định được 2 vé trúng thưởng giải Jackpot 2 sản phẩm Power 6/55, mỗi giải trị giá 1.846.275.500 đồng.

Bài toán thiệt – hơn giữa Uber, Grab và taxi truyền thống

Thứ 5, 30/11/2017 | 06:43
Sau gần 2 năm thí điểm xe ứng dụng công nghệ như Uber, Grab, taxi truyền thống đã vấp phải nhiều khó khăn khi cạnh tranh trên thị trường bởi các quy định còn nhiều hạn chế.

Bộ Công thương đang triển khai bán 53,59% vốn điều lệ tại Sabeco

Thứ 4, 29/11/2017 | 11:19
Bộ Công Thương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đang triển khai bán 53,59% vốn điều lệ của Sabeco do bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu.

Sáng nay (29/11) sẽ công bố kế hoạch thoái vốn tại Sabeco

Thứ 4, 29/11/2017 | 07:07
Theo nguồn tin từ bộ Công Thương, trong buổi sáng hôm nay sẽ công bố kế hoạch và phương án thoái vốn tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Cùng chuyên mục

Để gạo Việt Nam duy trì vị trí số 1 tại thị trường Philippines

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Dấu hiệu cho thấy Philippines đã bước đầu thành công trong việc đa dạng hóa nguồn cung gạo và định hướng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:00
Đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 3 nhóm so với cùng kỳ 2023.

Hơn 92% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn từng lần bán hàng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:31
Thông tin từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 24/3/2024, vẫn còn 5/63 Cục Thuế có tiến độ dưới 70% về xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu.

Thị trường cà phê trở lại xu hướng tăng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:30
Chất lượng cà phê của Việt Nam ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Để gạo Việt Nam duy trì vị trí số 1 tại thị trường Philippines

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Dấu hiệu cho thấy Philippines đã bước đầu thành công trong việc đa dạng hóa nguồn cung gạo và định hướng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.