Thực hư việc dân tố cán bộ xã thờ ơ khi biết tin nhà bị phá

Thực hư việc dân tố cán bộ xã thờ ơ khi biết tin nhà bị phá

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 7, 14/10/2017 | 14:40
0
Có phản ánh, khi người dân lên kêu cứu việc nhà mình bị hàng xóm phá thì Trưởng Công an và Phó Chủ tịch xã Thanh Mỹ (Nghệ An) lại tỏ ý thờ ờ, không hề có biện pháp ngăn chặn việc này.

Ngày 14/10, ông Võ Văn Tịnh, Trưởng Công an xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An cho biết, đã hoàn thiện hồ sơ ban đầu về vụ hủy hoại tài sản và gửi lên cho Công an huyện Thanh Chương xử lý theo đúng thẩm quyền.

Theo ông Tịnh, bản chất sự việc là tranh chấp đất đai giữa 2 hộ dân Nguyễn Duy Hữu (29 tuổi) và Trần Đình Bắc (51 tuổi) đều trú tại thôn 5, xã Thanh Mỹ. Theo đó, cách đây khoảng 10 năm đất này thuộc quyền sở hữu của ông Lê Huy Hải (người dân địa phương), nhưng rồi ông Hải chuyển cho ông Bắc sử dụng, lúc này anh Hữu vẫn còn đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài chưa về.

“Sau đó, anh Hữu trở về xây nhà lấn sang phần đất của ông Bắc. Mặc dù chưa có sổ đỏ về phần đất này, nhưng do đã sử dụng lâu nay nên gia đình ông Bắc đã có đơn phản ánh lên chính quyền xã.

Chúng tôi cũng đã xuống lập biên bản và tổ chức cho 2 gia đình đối thoại. Lúc đó anh Hữu nói do đã xây rồi, nên khi nào ông Bắc cần thì sẽ trả lại. Tuy nhiên, sau đó anh Hữu lại tiếp tục xây dựng công trình kiên cố, nên dẫn đến việc tranh chấp cho đến nay”, ông Tịnh cho biết, diện tích đất tranh chấp khoảng 40cm mặt đường, đây thực chất là một ki ốt xây thêm.

An ninh - Hình sự - Thực hư việc dân tố cán bộ xã thờ ơ khi biết tin nhà bị phá

Thời điểm ông Bắc đưa máy xúc phá nhà (ảnh nạn nhân cung cấp)

Sau nhiều lần yêu cầu anh Hữu trả lại đất của mình không được, lại cố tình xây dựng lấn chiếm trái phép, nên chiều 22/9, ông Bắc đã thuê máy xúc đến phá nát một phần của căn nhà này.

“Khoảng 16h, em nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, bảo em ra mở cửa, nếu không mở là phá sập nhà. Em nói em đi vắng, thì ngay lập tức họ cúp máy. Khi em về tới nhà thì thấy nhà em đang có người cầm búa tạ đập vỡ một cái lỗ to, xong là dùng máy múc ủi và phá tan nhà em”, anh Hữu nói. Ngoài ra, người này còn cho biết, mảnh đất bên cạnh không của ai cả nên mới xây thêm để sử dụng.

Cũng theo anh Hữu, khi thấy sự việc này anh đã lập tức chạy đến UBND xã Thanh Mỹ để trình báo về sự việc. “Khi em chạy lên báo công an xã thì thấy anh Tịnh (Võ Văn Tịnh - PV), Trưởng Công an xã đang đánh bóng chuyền. Em nói "anh ơi nhà em đang có người phá", anh Tịnh trả lời phá là đúng rồi, mà giờ cũng hết giờ làm việc rồi”, anh Hữu cho hay.

Tiếp đó, anh Hữu vào nhà của Phó Chủ tịch xã Thanh Mỹ để báo, nhưng vị này cũng cho rằng phá thì phá rồi nên giờ có xuống cũng không làm được gì cả. Quá bức xúc trước thái độ của các cán bộ xã, anh Hữu đã viết phản ánh lên mạng xã hội facebook.

Chỉ trong thời gian ngắn, nội dung này đã được hàng nghìn người bình luận và chia sẻ. Phần lớn mọi người đều cho rằng, hành vi phá nhà của ông Bắc là sai với quy định của pháp luật, ngoài ra thái độ của cán bộ xã về việc này thì càng không thể chấp nhận được.

Bởi cho dù hết giờ làm việc, nhưng khi dân đã có việc thì cán bộ phải giải quyết cho người dân, nếu vào thời điểm đó chính quyền xuống lập biên bản thì nhà sẽ không bị phá ra nông nỗi như vậy.

An ninh - Hình sự - Thực hư việc dân tố cán bộ xã thờ ơ khi biết tin nhà bị phá (Hình 2).

Hiện trường diện tích đất bị máy xúc phá dở

Trao đổi về việc này, ông Võ Văn Tịnh khẳng định tố cáo đó không chính xác, không đúng như những gì anh Hữu đã viết trên facebook.

“Đúng là thời điểm anh Hữu báo thì tôi đang đánh bóng chuyền, bởi lúc đó đã 17h30, hết giờ làm việc. Nhưng khi biết được thông tin, tôi đã cử một công an viên lập tức xuống hiện trường. Vào thời điểm này, ông Bắc đã dừng các hoạt động phá nhà, có rất đông người dân chứng kiến có thể xác nhận”, ông Tịnh nói.

Sau đó, anh công an viên này gọi điện thông báo với tôi là không còn việc gì nữa, đồng thời lúc này có một vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn, vì thế ông Tịnh quyết định đến bảo vệ hiện trường, ngày mai mới đến lập biên bản vụ việc.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Hữu Lương, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Mỹ, cũng cho rằng những chia sẻ của anh Hữu chưa đúng sự thật. Do khi anh Hữu đến báo cáo thì ông Bắc cũng đã rời khỏi đó, nên ông Lương mới khuyên bình tĩnh và sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Những ngày sau đó, chính quyền xã Thanh Mỹ đã mời các bên liên quan lên trụ sở để làm việc. Tại đây, ông Trần Đình Bắc xác nhận đã dùng máy múc để phá nhà. Nguyên nhân ông Bắc cho rằng đây là phần đất của mình nên mới làm như vậy.

Thông tin từ Công an huyện Thanh Chương, đã nhận được hồ sơ vụ việc từ Ban Công an xã Thanh Mỹ và hiện đang định giá tài sản để xác định thiệt hại nhằm xử lý vụ việc.

Hai đối tượng rượt đánh trưởng công an xã: Xem xét xử phạt hành chính

Thứ 7, 14/10/2017 | 07:33
Bị trưởng công an xã kéo ngã xe máy vì tội ném lon bia vào nhà người này, Thiện và Dũng lập tức rút dao mang sẵn trong người ra hăm dọa, rượt đánh vị trưởng công an xã.

Công an tỉnh Nghệ An xác minh vụ đại úy đánh bạn gái phải nhập viện

Thứ 5, 05/10/2017 | 11:51
Mặc dù chưa có đơn tố cáo, tuy nhiên sự việc đã gây ra dư luận không tốt về hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân, nên lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An vẫn chỉ đạo phòng PC45 xác minh, làm rõ.

Thực hư việc chiến sĩ công an đánh bạn gái vì bị từ chối tình cảm

Chủ nhật, 01/10/2017 | 10:37
Hình ảnh cô gái bị đánh chảy máu cùng với những tin nhắn đe dọa được cho là của một chiến sĩ công an đã khiến cộng đồng mạng xôn xao.
Cùng tác giả

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.

Nghệ An: Xuất hiện mưa đá khiến nhiều nhà hư hỏng, 1 người bị thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:46
Mưa đá ở Kỳ Sơn chỉ khoảng 15 phút nhưng đã khiến 1 người bị thương và nhiều nhà cửa hư hỏng nặng.
Cùng chuyên mục

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Dương: Lý do người phụ nữ bị sát hại trong khu công nghiệp

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:00
Cơ quan chức năng đã bắt giữ được nghi can sát hại người phụ nữ trong khu công nghiệp Sóng Thần khi đối tượng đang lẩn trốn ở Tiền Giang.