Thừa Thiên - Huế: Gồng mình chống hạn

Thừa Thiên - Huế: Gồng mình chống hạn

Thứ 5, 04/07/2013 | 09:18
0
Nắng nóng kéo dài và gay gắt khiến 26 nghìn ha lúa vụ hè thu vừa gieo cấy của tỉnh Thừa Thiên – Huế có khả năng thiếu nước nghiêm trọng. Các địa phương, ban ngành của tỉnh đang tập trung triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống hạn, mặn cho lúa hè thu.

Nguy cơ thiếu nước trầm trọng

Nắng hạn diễn ra gay gắt và kéo dài nhiều ngày khiến mực nước trên sông Hương và các sông tại Thừa Thiên - Huế xuống thấp, dẫn đến tình trạng xâm nhập mặn trong đồng ruộng. Tình trạng xâm nhập mặn không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống người dân mà còn tác động xấu đến sinh trưởng cây lúa. Các địa phương có diện tích thường xuyên bị nhiễm mặn chủ yếu là các vùng ven biển, đầm phá như các xã: Hải Dương, Hương Phong (thị xã Hương Trà): Phú Thanh, Phú Mậu (huyện Phú Vang), Quảng Công, Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền)…

Việt Nam Xanh - Thừa Thiên - Huế: Gồng mình chống hạn

Tích cực vớt bèo để khơi thông dòng chảy

Theo ông Trần Kim Thành, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, không có mưa lớn khiến các hồ chứa không thể tích đủ nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 4.500 ha lúa hè thu bị thiếu nước. Các vùng xảy ra khô hạn tập trung ở gò đồi, vùng núi, vùng cát ven biển, đặc biệt là khu 2, khu 3 thuộc huyện Phú Lộc.

Ông Bạch Văn Khai, trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Lộc chia sẻ: Hầu hết cán bộ của đơn vị đều có mặt ở từng địa phương trong toàn huyện để hướng dẫn người dân nạo vét kênh mương, thủy lợi. Các đập tạm được tôn cao để giữ nước; đồng thời chuẩn bị 35 máy bơm sẵn sàng vận hành khi có khô hạn. Riêng những hợp tác xã nông nghiệp thành lập tổ thủy nông có nhiệm vụ điều tiết, phân phối và sử dụng tiết kiệm nước một cách hợp lý. Triển khai đóng kín tất cả các cống ngăn mặn, giữ ngọt. Kinh phí chống hạn cho vụ lúa hè thu 2013 ở huyện Phú Lộc ước tính khoảng 3 tỷ đồng.

Đối diện vụ hè thu mất mùa

Tại khu vực Tây Nam Hương Trà, công trình thuỷ lợi hồ Thọ Sơn sau khi hoàn thành đã phát huy được hiệu quả trong việc cung cấp nước cho 250 ha lúa tại các xã Hương An, Hương Hồ, Hương Văn, Hương Xuân, Hương Chữ, Hương Toàn…Tuy nhiên, với lượng mưa các tháng thiếu hụt so với trung bình nhiều năm nên đến thời điểm này tổng khối lượng nước của hồ chứa chỉ đạt 2 triệu m3/tổng dung tích của hồ chứa là 6 triệu m3, đạt 40% khối lượng dung tích hồ chứa. Với khối lượng nước hiện có của hồ chứa thì chỉ đủ cung cấp cho diện tích 170 ha lúa. Vì vậy để đảm bảo việc cung ứng đủ nguồn nước cho số diện tích còn lại công ty TNHH NN MTV Quản lý và Khai thác công trình thuỷ lợi Thừa Thiên - Huế đang tăng cường, chạy hết công suất 4 trạm bơm: Văn Tây, Tây Xuân, Phú An 1 và Phú An 2 để cung cấp nguồn nước cho các xã vùng dưới như Hương Chữ, Hương Văn, Hương Xuân…

Ông Đỗ Văn Đính, giám đốc Công ty TNHH NN MTV Quản lý và Khai thác Công trình thuỷ lợi Thừa Thiên-Huế cho biết: Một trong những giải pháp cụ thể để đối phó kịp thời khi có tình hình nắng hạn, chính là phối hợp chặt chẽ với các địa phương nạo vét, khơi thông dòng chảy hệ thống kênh mương, sông suối nội đồng. Trong trường hợp cần thiết, khi mực nước các hồ chứa, sông suối sụt thấp công ty sẽ lắp đặt các trạm bơm dã chiến để bơm chuyền nước từ các sông, hói vào đồng ruộng để cứu lúa. Tuy nhiên một trong những khó khăn hiện nay, đó là nạn bèo Tây đang xâm nhập và phát triển mạnh trên các sông Như Ý, Đại Giang…đây cũng là yếu tố gây cản trở không nhỏ đến việc lưu thông nguồn nước. Vì vậy các huyện, thị xã cần chỉ đạo các địa phương hỗ trợ nguồn kinh phí để vệ sinh, nạo vét khơi thông luồng chảy, tạo điều kiện thuận lợi để cung cấp nguồn nước cho đồng ruộng.

Theo Đại đoàn kết

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

LHQ kêu gọi thế giới chống hạn hán và sa mạc hóa

Thứ 4, 19/06/2013 | 10:12
Nhân Ngày Thế giới chống hạn hán và tình trạng sa mạc hóa (17/6), tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã phát thông điệp, chỉ rõ những hậu quả nghiêm trọng của hạn hán và sa mạc hóa, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế đẩy mạnh các nỗ lực chung đối phó với tình trạng này.

Chùm ảnh hạn hán "ghê gớm" ở Trung Quốc

Chủ nhật, 10/03/2013 | 14:27
Với lượng mưa được tính toán là thấp nhất từ năm 1961 tới nay, hàng loạt tỉnh và đô thị dọc theo sông Dương Tử của Trung Quốc đang hứng chịu tình trạng hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng 50 năm trở lại đây.

Hạn hán khủng khiếp tại châu Phi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Trận hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 60 năm qua đang diễn ra khu vực Đông Phi đe dọa sinh mạng của 10 triệu người dân ở đây.

Hạn hán khốc liệt trong nhiều năm ở Tây Nguyên

Thứ 2, 01/04/2013 | 10:42
Mùa khô năm nay, Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng đang đối mặt với cơn đại hạn khốc liệt nhất trong nhiều năm qua. Ao hồ trơ đáy, ruộng đồng nứt nẻ, hàng nghìn ha cây trồng đứng trước nguy cơ chết khát.