Thủ tướng Lý Hiển Long nói cuộc khủng hoảng Triều Tiên

Thủ tướng Lý Hiển Long nói cuộc khủng hoảng Triều Tiên "rất khác biệt"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 20/10/2017 | 20:00
0
Nhà lãnh đạo Singapore lên tiếng cảnh báo kịch bản theo chiều hướng xấu, nếu Hàn Quốc và Nhật Bản có vũ khí hạt nhân.

Ẩn họa từ cuộc khủng hoảng kéo dài

Cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở bán đảo Triều Tiên có thể dẫn đến việc Hàn Quốc và Nhật Bản triển khai vũ khí hạt nhân của riêng mình và tạo nên một kịch bản có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực, người đứng đầu Singapore cảnh báo.

Thủ tướng Lý Hiển Long nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC hôm 19/10 rằng, “sự khác biệt trong đợt khủng hoảng lần này là đang có nhiều vũ khí hạt nhân hơn... vì vậy rủi ro càng cao".

Tiêu điểm - Thủ tướng Lý Hiển Long nói cuộc khủng hoảng Triều Tiên 'rất khác biệt'

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Cho đến nay, Triều Tiên đã tiến hành 6 lần thử hạt nhân cùng với hàng loạt vụ phóng thử tên lửa đạn đạo.

Căng thẳng leo thang gần đây trong bối cảnh một loạt các màn khẩu chiến thù địch giữa Tổng thống Donald Trump và ông Kim Jong-un diễn ra.

Trong khi đó, Phó Đại sứ tại Liên Hợp Quốc của Triều Tiên hồi đầu tuần cảnh báo, "chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào".

Hàn Quốc và Nhật Bản – hai nước có thể trở thành mục tiêu hàng đầu của Triều Tiên đang lựa chọn cho mình những giải pháp khác nhau, trong đó cân nhắc việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ ở cả hai nước.

"Nếu đi theo thực tế đó, cả Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ đi qua ngưỡng cửa trở thành cường quốc hạt nhân và Đông Bắc Á sẽ mang đến những chiến lược và cân bằng an ninh rất khác”, Thủ tướng Lý nói.

Không chỉ kịch bản mới sẽ tạo ra nhiều rủi ro và căng thẳng mà "người Trung Quốc sẽ rất lo lắng", ông nói thêm. "Tôi không nghĩ rằng điều này sẽ làm thế giới an toàn hơn, hay mang đến ý nghĩa ở đâu đó".

Những căng thẳng hiện nay không chỉ nguy hiểm vì nguy cơ bùng phát xung đột ngay lập tức, mà còn vì những hậu quả dài hạn khác, nhà lãnh đạo 65 tuổi nhận định.

Liệu vũ khí hạt nhân có trở lại Hàn Quốc?

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã thảo luận về triển vọng mang vũ khí hạt nhân của Mỹ  trở về nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Washington triển khai vũ khí hạt nhân ở Hàn Quốc vào năm 1958, nhưng đã rút về vào năm 1991.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Shigeru Ishiba cũng đề nghị đặt vũ khí hạt nhân của Mỹ trên lãnh thổ Nhật Bản vào tháng trước. Tuy nhiên, tuyên bố chính thức của Chính phủ hai nước đã bác bỏ ý tưởng trên.

Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ gặp mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington vào ngày 23/10. Trong chuyến thăm của mình, ông Lý kỳ vọng sẽ ký một thỏa thuận mua thêm máy bay giữa Singapore Airlines và Boeing.

Nhà lãnh đạo ở quốc gia Đông Nam Á cũng đề cập đến cánh cửa mở cho Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương khi nói rằng, Mỹ rút khỏi không có nghĩa dòng vốn đầu tư bị bỏ rơi.

Không giống như Tokyo vẫn hy vọng cho sự trở lại của Washington đối với hiệp định thương mại tự do, ông Lý cho biết, bản thân không mong đợi Nhà Trắng sẽ thay đổi suy nghĩ. Thay vào đó ông đang chờ đợi một cơ chế hợp tác đa phương mới.

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.