Chuyên gia khí tượng thuỷ văn nhận định về tình hình thời tiết tới Tết Nguyên đán

Chuyên gia khí tượng thuỷ văn nhận định về tình hình thời tiết tới Tết Nguyên đán

Chủ nhật, 10/12/2017 | 21:00
0
Thời tiết Việt Nam đang chịu ảnh hưởng từ hiện tượng lạnh đi của nước biển. Từ nay tới Tết Nguyên đán, thời tiết ở Bắc Bộ sẽ có rét đậm rét hại.
Xã hội - Chuyên gia khí tượng thuỷ văn nhận định về tình hình thời tiết tới Tết Nguyên đán

Mùa đông năm nay, thời tiết sẽ rét hơn năm ngoái (ảnh minh hoạ).

Trái với hiện tượng nóng lên của mực nước biển (El Nino), thời gian gần đây, nước biển lạnh hơn bình thường chạm tới ngưỡng được mang tên là hiện tượng La Nina.

Cả hai hiện tượng El Nino và La Nina đều thể hiện sự biến động dị thường trong hệ thống khí quyển - đại dương với quy mô thời gian giữa các năm, có tính chu kỳ hoặc chuẩn chu kỳ.

 Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn vừa, hạn dài - trung tâm Dự báo KTTV Trung ương, hiện nhiệt độ bề mặt biển tại khu vực trung đông Thái Bình Dương đã giảm và thấp hơn trung bình -0.8oC.

Những thay đổi trong đại dương sẽ tác động đến hoàn lưu khí quyển, sau đó biểu hiện ra các loại thời tiết khác nhau. Tuy nhiên, quá trình đó cũng mất một thời gian.

Việc nước biển lạnh hơn sẽ ảnh hưởng tới thời tiết của nước ta, khiến nó diễn biến phức tạp. Cụ thể, lượng mưa sẽ tăng cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Theo dự báo, mùa đông năm nay có khả năng rét hơn mùa đông năm ngoái, tuy nhiên, so với nhiều năm, cũng chỉ ở mức xấp xỉ trung bình nên có thể nói mùa đông năm nay rét hơn năm ngoái nhưng không quá rét.

La Nina cũng sẽ tác động, khiến mùa bão 2017-2018 kết thúc muộn hơn.

“Chúng tôi nhận định trong tháng 12 năm 2017 và tháng 1 năm 2018 có thể sẽ có bão hoặc áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên Biển Đông”, ông Lâm nhận định.

Ông Lâm cũng cho hay, thời tiết từ giờ tới đợt Tết Nguyên đán sẽ có hiện tượng rét đậm rét hại xuất hiện trên diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, tập trung vào tháng  1 và tháng 2 năm 2018.

Tại các tỉnh miền Bắc, dự báo sẽ có rét đậm (nhiệt độ trung bình ngày dưới 15oC) vào thời gian trước Tết Nguyên đán, khi gió mùa đông bắc hoặc không khí lạnh tăng cường kèm theo mưa.

Đối với miền Trung, mưa từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ tương đối nhiều với các đợt mưa kéo dài từ 3-5 ngày, sau đó tạm dừng 2-3 ngày lại xuất hiện các đợt mưa tiếp theo. Nhìn chung, nền nhiệt độ ở các tỉnh Trung Bộ sẽ không cao và thường kèm theo mưa.

Còn đối với các tỉnh phía Nam, thời tiết trong thời gian tới tương đối tốt, hầu như không có mưa, nếu có chỉ là các cơn mưa xuất hiện trong thời gian ngắn, trời cũng mát mẻ với nhiệt độ cao nhất ở mức xấp xỉ 30oC.

 Thành Huế

Chuyên gia khí tượng thuỷ văn: Mùa đông năm nay lạnh hơn, khả năng xuất hiện băng giá

Thứ 5, 23/11/2017 | 13:45
Mùa đông năm nay theo nhận định của chuyên gia khí tượng thuỷ văn sẽ rét hơn mùa đông năm trước. Vào tháng 12/2017 và tháng 1,2 năm 2018 sẽ có thể sẽ có băng giá.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.