Thỏa thuận UAE-Israel xáo trộn

Thỏa thuận UAE-Israel xáo trộn "bàn cờ" Trung Đông: Thổ-Iran chống đỡ thế nào?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 18/09/2020 | 15:46
0
Không chỉ đóng khung với trọng tâm chủ yếu là chống lại ảnh hưởng của Iran trong khu vực, thỏa thuận hòa bình đầu tiên giữa Israel và một quốc gia vùng Vịnh Ả Rập còn đi xa hơn thế.
Tiêu điểm - Thỏa thuận UAE-Israel xáo trộn 'bàn cờ' Trung Đông: Thổ-Iran chống đỡ thế nào?

Thỏa thuận bình thường hóa UAE-Israel sẽ làm thay đổi bộ mặt Trung Đông.

Thỏa thuận hòa bình UAE-Israel được chính thức hóa hôm 16/9 sẽ có tác động lớn đến địa chính trị Trung Đông trong dài hạn. 

Không chỉ đóng khung với trọng tâm chủ yếu là chống lại ảnh hưởng của Iran trong khu vực, thỏa thuận hòa bình đầu tiên giữa Israel và một quốc gia vùng Vịnh Ả Rập còn đi xa hơn thế.

Bởi, không giống như các thỏa thuận hòa bình trước đây giữa Israel với Ai Cập năm 1979 và Jordan năm 1994 - vẫn chỉ ở cấp nhà nước chính thức mà không tạo điều kiện cho sự thâm nhập xã hội sâu hơn - mối quan hệ hợp tác với UAE lần này sẽ đưa Israel tiến sâu vào trung tâm của khu vực.

Bằng cách phát triển chính trị, kinh tế và văn hóa ở UAE, Israel có khả năng đạt được khả năng tác động đến các sự kiện trên toàn khu vực, liên quan đến Yemen, các quốc gia khác ở vùng Vịnh và thậm chí cả Iraq.

Liên minh chiến lược

Trong bối cảnh như vậy, thỏa thuận là một tin rất xấu đối với Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar, hai quốc gia đi đầu trong việc phát triển một kiến ​​trúc an ninh khu vực-ý thức hệ thay thế cho chủ nghĩa bảo thủ của các quốc gia Ả Rập ở vùng Vịnh, Ai Cập.

Để ngăn chặn sự liên kết giữa UAE và Israel đạt được động lực chiến lược thay đổi cuộc chơi trong những năm tới, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar sẽ phải hợp tác chặt chẽ hơn với nhau, không chỉ về chính trị và nền kinh tế, mà quan trọng là tư thế chiến lược của cả ba.

Thổ Nhĩ Kỳ coi Iran là một đối thủ trong khu vực, nhưng tư duy này sẽ phải thay đổi; nếu không, một liên minh giữa chủ nghĩa bảo thủ Ả Rập và chủ nghĩa bành trướng của Israel có thể sẽ thiết lập một lợi thế chiến lược trong tương lai không xa.

Giới phân tích đánh giá rằng Iran có thể là quốc gia chịu thiệt nhiều nhất từ ​​mối quan hệ UAE-Israel, thậm chí nhiều hơn cả Palestine. Bất chấp sự phản đối của UAE rằng, thỏa thuận không nhằm vào Iran, phía Tehran đã xác định thỏa thuận này là mối đe dọa lớn đối với các lợi ích chiến lược trong khu vực.

Lo lắng sâu sắc ở Tehran

Nỗi sợ hãi trước mắt của Iran là hiệu ứng domino trên toàn vùng Vịnh với các quốc gia nhỏ như Bahrain - và có lẽ là Oman – sẽ nối bước sau sự tiên phong của UAE trong việc bình thường hóa quan hệ với Israel.

Điều này sẽ làm gia tăng cảm giác bị bao vây của Iran, đặc biệt trong bối cảnh đang phải chống chọi với chiến dịch "gây áp lực tối đa" của Mỹ, nhằm tìm cách thay đổi hành vi của Iran trong khu vực theo các điều khoản do Washington yêu cầu. 

Về trung và dài hạn, Iran lo sợ sự thâm nhập sâu rộng của Israel vào khu vực trong nhiều lĩnh vực, từ năng lượng và dầu khí, đến can thiệp chính trị và hợp tác tình báo.

Câu hỏi quan trọng ở thời điểm này là, Iran dự định làm gì để giảm thiểu các tác động tiêu cực có thể xảy ra từ thỏa thuận, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh. Iran chắc chắn sẽ gây áp lực lớn hơn lên cả Israel và UAE để khiến họ phải suy nghĩ kỹ trước khi bắt tay vào các dự án an ninh và quốc phòng chung.

Tiêu điểm - Thỏa thuận UAE-Israel xáo trộn 'bàn cờ' Trung Đông: Thổ-Iran chống đỡ thế nào? (Hình 2).

Iran sẽ cảm thấy bị đe dọa hơn từ Israel.

Gây áp lực lên Israel dễ dàng hơn, thể hiện qua việc Iran bao vây Israel từ phía Bắc, thông qua đồng minh Hezbollah của Lebanon và từ phía Nam, thông qua các nhóm vũ trang Palestine. Nhưng gây áp lực lên UAE khó hơn, đặc biệt là vì Iran có quan hệ ngoại giao với UAE và đang có tranh chấp song phương về ba hòn đảo ở Vùng Vịnh.

Ngoài ra, hàng trăm nghìn người Iran đang sống ở UAE, đặc biệt là ở Dubai, do đó tạo ra đòn bẩy và ràng buộc cho cả hai quốc gia – đồng thời nhấn mạnh một thực tế lớn hơn rằng bất kể điều gì xảy ra, hai nước cần phải tiếp tục gắn bó. 

Lợi ích chia sẻ

Iran có thể làm nhẹ bớt thỏa thuận UAE-Israel bằng cách tiếp cận với hai quốc gia mà họ có chung một số lợi ích chính trị, chiến lược và thậm chí là ý thức hệ. Trong các lựa chọn, có thể kể đến Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar – hai quốc gia đều sẽ bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ hòa bình giữa UAE và Israel.

Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt tức giận vì nước này bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh ủy nhiệm với UAE ở Libya. Thổ Nhĩ Kỳ cũng có mối quan hệ gay gắt với UAE ở Syria. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc UAE hỗ trợ tài chính và hậu cần cho đảng người Kurd ở đông bắc Syria.

Ngoài ra, Ankara và Abu Dhabi cũng xung đột về vấn đề Qatar khi UAE cùng với Saudi Arabia tìm cách cô lập quốc gia này kể từ tháng 6/2017. Không cần phải nói, giữa Doha và Abu Dhabi cũng chẳng thể nào có được mối quan hệ thiện chí.

Bất chấp sự thăng tiến thời gian qua, Iran có thể gặp phải những trở ngại lớn không thể vượt qua - khi Mỹ, Israel, Saudi Arabia và UAE tập trung mọi nguồn lực để chống lại nước này.

Trong tình trạng hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar không thể hy vọng làm đảo lộn cán cân quyền lực đối với các quốc gia vùng Vịnh và Ai Cập. Do đó điều tốt nhất là cả ba cần có sự bắt tay.

Iran, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng tỏ khả năng thực hiện các dự án dài hạn. Ví dụ, Iran và Qatar đã tập hợp các nguồn lực và chuyên môn để phát triển dự án khí đốt tự nhiên ngoài khơi. Đối với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, hai nước có lịch sử quan hệ song phương bền chặt - và bất chấp những căng thẳng gần đây về Syria, mối quan hệ của họ vẫn tương đối ổn định.

Tuy nhiên, nếu cả ba quốc gia muốn tránh bị các quốc gia Ả Rập, Israel và Mỹ dồn ép, họ cần gạt bỏ những khác biệt và sức ì ngoại giao bằng cách đặt mối quan hệ chung trên bình diện chiến lược.

 

Lý do Nga im lặng trong thỏa thuận hòa bình Israel-UAE

Thứ 5, 17/09/2020 | 09:00
Phản ứng im lặng của Nga trong thỏa thuận hòa bình Israel-UAE không có gì đáng ngạc nhiên. Ông Putin xác định ưu tiêu là khôi phục vị thế quyền lực của Nga trên trường quốc tế.

Liên tiếp đột kích xe quân sự Mỹ, Nga gửi thông điệp rắn: "Bỏ dầu lại và rời Syria"

Thứ 4, 16/09/2020 | 20:26
Thái độ không nhượng bộ của các lực lượng Nga đang làm tăng rủi ro cho các cuộc đụng độ quân sự trực tiếp với Mỹ trong tương lai.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.