Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ "phá băng" ở Syria với quyết định từ bỏ hỗ trợ phe đối lập

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 14/08/2017 | 14:00
0
Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ chấm dứt hỗ trợ lực lượng đối lập ở Syria, một bước đi được cho là sẽ khiến quan hệ Ankara-Damascus biến chuyển mạnh mẽ.

Nước cờ bất ngờ của Ankara

Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định chấm dứt hỗ trợ Liên minh Quốc gia các lực lượng đối lập và cách mạng Syria (hay còn gọi là Liên minh Quốc gia Syria), mà bao gồm trong đó nhiều nhóm đối lập khác nhau đang góp mặt trong cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông, Sputnik dẫn nguồn tin nội bộ cho hay.

Liên minh Quốc gia Syria được thành lập vào tháng 11/2012 và nhận khoảng 320.000 USD chi phí hỗ trợ hàng năm từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ 'phá băng' ở Syria với quyết định từ bỏ hỗ trợ phe đối lập

Quan hệ Ankara-Damascus có thể bước vào giai đoạn mới?

 

Theo chuyên gia phân tích chính trị Thổ Nhĩ Kỳ Musa Özuğurlu, quyết định ngừng hỗ trợ này xuất phát từ việc Ankara không còn kiên nhẫn với một tổ chức đối lập "chỉ biết phát biểu trong các cuộc họp báo, nhưng vô dụng trong các hoạt động chiến đấu trên mặt đất".

Özuğurlu chỉ ra thực tế rằng, liên minh này không có các công cụ để tác động tới diễn biến ở Syria.

"Tổ chức này chỉ còn lại tính biểu tượng nhiều hơn. Nó hoạt động vì vẫn có sự bảo hộ từ các nhà lãnh đạo ở Ankara và Istanbul. Sau 5 năm, tất cả mọi người thấy rằng Liên minh Quốc gia Syria không có tương lai. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cảm thấy tài trợ cho nhóm là vô nghĩa và quyết định chấm dứt", Özuğurlu nói với Sputnik Thổ Nhĩ Kỳ.

Chuyên gia này cũng đánh giá, Thổ Nhĩ Kỳ đang tập trung vào việc vô hiệu hóa mối đe dọa an ninh đến từ các nhóm người Kurd vốn đang gia tăng tầm ảnh hưởng trong cuộc xung đột ở Syria.

Trong khi Mỹ quyết định cắt đứt hỗ trợ cho các nhóm phiến quân đối lập Syria để tập trung vào việc hỗ trợ quân sự cho lực lượng người Kurd, quyết định tương tự đối với Liên minh Quốc gia Syria là một tín hiệu cho thấy, Ankara sẽ dồn lực chống lại lực lượng người Kurd.

Động thái này sẽ rất quan trọng trong tương lai, vì nó là một bước đi tích cực trong quan hệ giữa Ankara và Damascus.

Bằng cách từ bỏ hỗ trợ cho phe đối lập Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện một cử chỉ thiện chí đối với Chính phủ Syria. Quyết định này được cho là có thể giúp phá vỡ “lớp băng” tồn tại giữa Damascus và Ankara.

Theo Özuğurlu, mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Chính phủ Syria tất nhiên sẽ mang lại lợi ích cho cả hai.

Sự hiện diện ngày càng tăng của người Kurd là vấn đề then chốt trên chiến trường đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định này có thể xuất phát từ ý muốn cùng phối hợp hành động của Ankara đối với Damascus. Khi nói đến vấn đề người Kurd, Ankara và Damascus có những lợi ích chung.

Tuy nhiên, trong trường hợp xấu, hai bên vẫn khó có thể bình thường hóa quan hệ trở lại.

"Họ có thể sẽ tiếp tục công kích lẫn nhau với những tuyên bố khắc nghiệt. Tuy nhiên, việc Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc hỗ trợ cho Liên minh Quốc gia Syria có nghĩa rằng,  Ankara không công nhận các lực lượng đối lập nữa. Điều này có thể dẫn đến một giai đoạn mới trong quan hệ Ankara-Damascus", chuyên gia Özuğurlu kết luận.

Ankara tiếp tục chiến dịch Tấm khiên Euphrates ở Idlib?

Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ 'phá băng' ở Syria với quyết định từ bỏ hỗ trợ phe đối lập (Hình 2).

Ankara được cho là không thoải mái với vị thế hiện tại của mình ở Idlib. 

Trước đó các nhà quan sát nhận định,Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng sẽ tiếp tục chiến dịch Tấm khiên Euphrates của mình ở Syria.

Vào ngày 24/8/2016, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, được hỗ trợ bởi lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) và máy bay của liên minh Mỹ dẫn đầu, đã phát động chiến dịch Tấm khiên Euphrates để giải phóng thị trấn Jarabulus sát biên giới Syria và các vùng lân cận khỏi tay của IS.

Chiến dịch này là sự xâm nhập đầu tiên của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Các hoạt động sau đó đã bị chỉ trích bởi người Kurd ở Syria cũng như chính quyền Damascus, khi cáo buộc Ankara vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Mặc dù chiến dịch đã kết thúc vào ngày 29/3, Ankara được cho là không thoải mái với vị thế hiện tại của mình do "thiếu đi sáng kiến ​​chiến lược".

Với những lo ngại mới về tình hình ở tỉnh Idlib, Ankara đang xem xét một chiến dịch quân sự mới mà Thủ tướng Yildirim nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng tất cả các "biện pháp cần thiết" dọc biên giới với Idlib. Ông nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia của mình trong trường hợp cần thiết.

Theo chuyên gia Yuri Mavashev, Idlib sẽ là "mục tiêu tiếp theo" cho một cuộc tấn công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình ở Idlib đã thay đổi. Thổ Nhĩ Kỳ dựa vào nhóm Ahrar al-Sham ở đó, nhưng nhóm này đã mất đi quyền kiểm soát. Hiện tại Idlib đang nằm trong tay Tahrir al Sham, một nhóm sáp nhập giữa al-Nusra Front và các nhóm cực đoan khác.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn tăng cường vị trí của các nhóm đồng minh ở Idlib vì Ankara không muốn khu vực này được kiểm soát bởi Damascus. Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ hiểu rằng nếu họ khởi động một chiến dịch quân sự ở đây sẽ có nhiều hậu quả lớn mà nước này phải đối mặt.

Thuyết âm mưu về đài phát thanh bí ẩn tồn tại ở Nga suốt 40 năm

Thứ 2, 14/08/2017 | 07:35
Nhiều người cho rằng tín hiệu radio này đến từ một căn cứ quân sự bí mật, có liên quan đến âm mưu ngày tận thế, hoặc có thể là người ngoài hành tinh đang truyền tín hiệu về quê nhà…
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.