"30 năm mới có mưa diện rộng và lũ lớn như vậy"

Nguyễn Thị Hương Lan
Thứ 5, 12/10/2017 | 14:48
0
Đó là đánh giá của Thứ trưởng bộ NN&PTNT kiêm Tổng Cục trưởng tổng cục Thủy lợi Hoàng Văn Thắng trong cuộc phỏng vấn về tác động của trận mưa lũ lớn vừa qua.

PV: Tính đến thời điểm này, đã có gần 50 người chết và mất tích do lũ. Phải chăng, tình hình mưa lũ mấy ngày qua có diễn biến rất bất thường, thưa ông?

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng: Phải đến 30 năm mới xuất hiện những trận mưa trên diện rộng, kéo dài và lũ lớn như vậy. Đa số các sông như sông Hoàng Long ở Ninh Bình, nhánh sông Mã và sông Chu nhiều vùng vượt báo động 3. Thậm chí, sông Hoàng Long đã vượt mức phải mở cửa để tràn vào vùng phân lũ. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến những thiệt hại lớn về người và của tại các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Thanh Hóa…

Audio: Thủy điện xả lũ ồ ạt, người dân không kịp trở tay?

Thiệt hại mấy ngày vừa qua rất lớn, nguyên nhân là do lũ, lũ quét- thách thức trong những năm gần đây mà chúng ta chưa có biện pháp khắc phục thực sự hiệu quả. Chúng tôi đang thị sát ở Hòa Bình, sạt lở đất rất khó để dự báo được. Đây là vấn đề lớn mà trong thời gian tới chúng ta phải tập trung để giảm nhẹ các rủi ro thiên tai lũ quét, lũ ống, sạt lở đất…

 PV: Nhiều ý kiến cho rằng, việc các hồ thủy điện đồng loạt xả lũ  khiến rất nhiều gia đình ở vùng hạ lưu ngập nặng, người dân bị thiệt hại. Ông đánh giá như thế nào về công tác xả lũ? 

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng: Công tác chỉ đạo xả lũ của chính quyền địa phương, các cơ quan Trung ương hết sức quyết liệt. Tôi khẳng định quyết định xả lũ tại các địa phương là chuẩn.

Chúng ta đã cân nhắc rất kỹ lưỡng giữa việc xả và ảnh hưởng đến người dân như thế nào. Trong khi chuẩn bị xả lũ, chính quyền địa phương đã tiến hành di dân khá tốt. Việc xả lũ được cân nhắc kỹ lưỡng với việc ngập lụt hạ du, thậm chí trong lúc lũ lên, hồ sông Mực ở Thanh Hóa vẫn đóng, chưa xả. Đó là việc làm hết sức trách nhiệm.

Có hai nguyên tắc cơ bản trong công tác phòng chống lụt bão đó là an toàn đập và đảm bảo tối đa về tính mạng, tài sản của người dân. Nếu mất an toàn đập thì vùng hạ du sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Như ở Ninh Bình đã vượt mức bắt buộc phải xả lũ nhưng chính quyền địa phương đã cân nhắc, có biện pháp kiên quyết chống tràn đê và quyết định không xả lũ.

Xã hội - '30 năm mới có mưa diện rộng và lũ lớn như vậy'

Dòng lũ như muốn nuốt chửng thị trấn Nghĩa Lộ, Yên Bái.

PV: Giải pháp để giảm nhẹ thiệt hại cho những đợt mưa lũ nghiêm trọng như hiện nay là gì?

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng: Để giảm nhẹ thiên tai ở các vùng này, theo tôi phải đồng bộ rất nhiều giải pháp nhưng cấp bách trước mắt, chúng ta phải xác định được những vùng có nguy cơ, cố gắng cảnh báo sớm về mưa.

Bên cạnh đó, cần tuyên truyền vận động người dân - quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng. Cần bàn bạc với người dân những tình huống có thể xảy ra để nâng cao năng lực tự ứng phó của người dân cũng như chính quyền địa phương.

Điều quan trọng, chúng ta phải làm sớm việc phân loại những vùng có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở và nâng cao mức độ dự báo, đo mưa phân tán để có những công cụ để ra quyết định hoặc thông tin đến người dân.

Việc di dân ra khỏi vùng nguy cơ cao cũng là vấn đề lớn do liên quan đến kinh phí và phải phân loại được vùng đặc biệt nguy hiểm để ứng phó kịp thời. Hiện có hơn 10.000 điểm nguy cơ cao lũ quét, sạt lở nên khó triển khai cùng một lúc. Ở những vùng nguy hiểm cao phải giám sát và cảnh báo sớm cho người dân.

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận định: “Đây là đợt mưa lớn bất thường trong nhiều năm qua vì hiếm khi mưa trên diện rộng, kéo dài và lớn vào tháng 10.

Điều lo ngại nhất trong đợt mưa lũ này là gần 3.000 hồ đập thủy lợi mức nước đã ở ngưỡng cao nhất. Theo đó, các địa phương cần theo dõi sát diễn biến của mưa lũ, đồng thời các bộ, ngành cần phối hợp thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng về các phương án đối phó với mưa lũ lần này. Đảm bảo an toàn các hồ đập, di dời người dân đến nơi an toàn không được chậm trễ, chủ động và phối hợp để đảm bảo an toàn hồ đập và người dân vùng hạ du".

 
   

Huyện Đà Bắc, Hòa Bình thiệt hại lớn sau mưa lũ

Thứ 5, 12/10/2017 | 06:55
Do mưa lớn kéo dài từ 9-11/10, trên địa bàn huyện Đà Bắc (Hòa Binh) đã xảy ra lũ quét và sạt lở nghiêm trọng.

Mưa lũ ở Yên Bái: Sập cầu Thia, 2 người bị nước lũ cuốn trôi [Clip]

Thứ 4, 11/10/2017 | 15:00
Vào khoảng hơn 12h trưa nay (11/10), do lượng nước lũ dồn từ thượng nguồn về quá lớn khiến cây cầu Thia (Yên Bái) bị sập.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.