Thế giới năm 2017 qua 10 phát ngôn ấn tượng

Thế giới năm 2017 qua 10 phát ngôn ấn tượng

Trần Danh Tuyên
Thứ 7, 17/02/2018 | 18:00
0
Thế giới năm 2017 chứng kiến nhiều sự kiện, diễn biến đầy kịch tính. Từ nhiệm kỳ của vị Tổng thống Mỹ được đánh giá là rất khác biệt so với những người tiền nhiệm, cho đến mâu thuẫn trên bán đảo Triều Tiên, hay khủng hoảng Catalonia, Tây Ban Nha, vấn đề Israel – Palestine... Mỗi sự kiện luôn được ghi dấu bởi những tuyên bố đáng chú ý của giới chính khách. Dưới đây là 10 phát biểu ấn tượng cho thấy tình hình quốc tế trong năm qua.

1.Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong lễ nhậm chức | Tháng 1/2017: “Tôi sẽ chiến đấu không ngừng…”

Tiêu điểm - Thế giới năm 2017 qua 10 phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

 “Vì mọi người, tôi sẽ chiến đấu không ngừng và tôi sẽ không bao giờ, không bao giờ khiến các bạn thất vọng. Nước Mỹ sẽ chiến thắng một lần nữa. Đó sẽ là chiến thắng vang dội chưa từng thấy.

Chúng ta sẽ mang việc làm, biên giới, thịnh vượng và những giấc mơ trở lại. Chúng ta sẽ xây dựng những con đường, những cây cầu, đường hầm và đường sắt mới trên khắp đất nước tuyệt vời của chúng ta. Chúng ta sẽ giúp nhiều người không còn phải sống nhờ trợ cấp và giúp họ trở lại làm việc để xây dựng đất nước bằng chính bàn tay, sức lao động của người Mỹ. Chúng ta sẽ thực hiện theo hai nguyên tắc đơn giản: Mua hàng Mỹ - Thuê người Mỹ”.

2.Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố “phá hủy hoàn toàn” Bình Nhưỡng | Tháng 9/2017: “Chúng tôi sẽ xem xét biện pháp đáp trả mạnh mẽ nhất trong lịch sử”

Tiêu điểm - Thế giới năm 2017 qua 10 phát ngôn ấn tượng (Hình 2).

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

“Bình luận của ông ấy (Tổng thống Trump) về những phương án đối phó của Mỹ (với Triều Tiên) không thể ngăn chặn hay đe dọa tôi, mà nó càng thuyết phục tôi rằng con đường đã chọn lựa là đúng đắn và phải theo đến cùng.

Với tư cách là người đại diện cho đất nước Triều Tiên, đại diện cho lòng tự tôn và tự hào của dân tộc tôi, nhân dân tôi và của chính tôi, tôi sẽ khiến người đàn ông nắm vai trò Tổng tư lệnh Mỹ (ông Trump) phải trả giá đắt cho phát ngôn kêu gọi phá hủy hoàn toàn Triều Tiên. Chúng tôi sẽ xem xét biện pháp đáp trả mạnh mẽ nhất trong lịch sử.

Dù thế nào chăng nữa, ông Trump sẽ phải đối mặt với hậu quả vượt ngoài sức tưởng tượng”.

3.Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc | Tháng 10/2017: “Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc bước vào thời đại mới…”

Tiêu điểm - Thế giới năm 2017 qua 10 phát ngôn ấn tượng (Hình 3).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Trải qua nhiều thập kỷ nỗ lực, chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc đã bước vào thời đại mới, đây là phương hướng và vị trí lịch sử mới trong sự phát triển của Trung Quốc.

Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc bước vào thời đại mới có nghĩa là dân tộc Trung Hoa sau khi trải qua muôn vàn khó khăn từ thời cận đại đến nay đã chào đón bước nhảy vọt vĩ đại: Từ đứng lên, trở nên giàu có tới mạnh lên, chào đón viễn cảnh tươi sáng thực hiện phục hưng vĩ đại dân tộc Trung Hoa”.

4.Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại đại học Sorbonne ở Thủ đô Paris | Tháng 9/2017: “Cái mà châu Âu thiếu là một văn hóa chiến lược chung”

Tiêu điểm - Thế giới năm 2017 qua 10 phát ngôn ấn tượng (Hình 4).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

 “Việc chúng ta không có khả năng làm việc cùng nhau đã gây suy yếu lòng tin của chúng ta với tư cách là một người dân châu Âu. Chúng ta không có cùng nền văn hóa, dù là chế độ nghị viện, lịch sử hay chính trị, độ nhạy cảm. Điều đó không thể thay đổi ngày một ngày hai. Nhưng tôi đề nghị  phải cố gắng ngay lập tức để xây dựng văn hóa chung đó.

Châu Âu đang quá yếu, chậm chạp và thiếu hiệu quả, nhưng chỉ có châu Âu mới có thể giúp chúng ta hành động và đối mặt với những thách thức lớn đương đại”.

5.Tổng thống Nga Putin nói về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử của nước ngoài | Tháng 6/2017: “Người Mỹ muốn gì vậy?...”

Tiêu điểm - Thế giới năm 2017 qua 10 phát ngôn ấn tượng (Hình 5).

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Mỹ liên tục tuyên truyền và tài trợ trực tiếp cho những tổ chức phi Chính phủ. Đó chẳng phải là sự can thiệp nước ngoài diễn ra từ năm này đến năm khác hay sao? Hãy nhấc quả địa cầu lên, xoay tròn và ngẫu nhiên đặt ngón tay vào bất kỳ điểm nào, tôi đảm bảo rằng nơi đó có lợi ích của Mỹ và sự can thiệp của họ.

Người Mỹ muốn gì vậy? Họ muốn tất cả mọi người cúi đầu trong sự kiêng nể? Chúng tôi có quan điểm của riêng mình và chúng tôi thể hiện nó một cách công khai. Đó chẳng phải hình thức phá hoại bí mật nào cả”.

6.Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố chiến thắng trước tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) | Tháng 12/2017: “Chúng ta đã chiến thắng nhờ sự đoàn kết”

Tiêu điểm - Thế giới năm 2017 qua 10 phát ngôn ấn tượng (Hình 6).

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi.

“Lực lượng của chúng ta đã kiểm soát hoàn toàn biên giới Iraq-Syria và do đó tôi tuyên bố chấm dứt cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đó là một cuộc chiến khốc liệt, nơi mà kẻ thù muốn giết chết nền văn minh của chúng ta, nhưng chúng ta đã chiến thắng nhờ sự đoàn kết và quyết tâm, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc”.  

7.Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani tuyên bố về cuộc khủng hoảng vùng Vịnh | Tháng 11/2017: “Một chương mới trong quan hệ giữa các nước vùng Vịnh”

Tiêu điểm - Thế giới năm 2017 qua 10 phát ngôn ấn tượng (Hình 7).

Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani.

“Chúng tôi thực sự sẵn sàng cho những thỏa thuận thông qua đối thoại và sự tôn trọng lẫn nhau về chủ quyền cùng các cam kết chung... Nhưng mặt khác, không có dấu hiệu mà chúng tôi nhận được cho thấy các quốc gia tẩy chay muốn giải quyết cuộc khủng hoảng.

Những quốc gia đó, cùng với thái độ của họ, đã mở ra một chương mới trong quan hệ giữa các nước vùng Vịnh”.

8.Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nêu quan điểm về quyết định của Tổng thống Mỹ công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel | Tháng 12/2017: “Không có kế hoạch B”

Tiêu điểm - Thế giới năm 2017 qua 10 phát ngôn ấn tượng (Hình 8).

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

“Tôi phản đối bất kỳ biện pháp đơn phương nào đe dọa tới triển vọng hòa bình cho người Israel và người Palestine.

Jerusalem là vấn đề quy chế cuối cùng cần phải được giải quyết thông qua đàm phán trực tiếp giữa hai bên, trên cơ sở các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, tính đến những lợi ích hợp pháp của cả hai phía Palestine và Israel.

Trong thời điểm này, tôi muốn nêu rõ rằng: Không có lựa chọn thay thế cho giải pháp hai nhà nước. Không có kế hoạch B”.

9.Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy phát biểu trong lần đầu tiên tới Barcelona kể từ sau cuộc trưng cầu ý dân về nền độc lập của Catalonia | Tháng 11/2017: “Chủ nghĩa ly khai đã gây nên sự mất an ninh và bất ổn”

Tiêu điểm - Thế giới năm 2017 qua 10 phát ngôn ấn tượng (Hình 9).

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy.

“Chúng ta phải hồi phục Catalonia từ những thiệt hại do các chủ nghĩa ly khai gây ra. Với một nền dân chủ, chúng tôi muốn giành lại Catalonia cho tất cả mọi người.

Điều cấp thiết lúc này là trả lại trạng thái bình thường cho Catalonia càng sớm càng tốt và giảm những áp lực đối với nền kinh tế, xã hội. Chủ nghĩa ly khai đã gây nên sự mất an ninh và bất ổn. Hai điều này đang đẩy các tổ chức tài chính di tản đến các khu vực khác ở Tây Ban Nha”.

10.Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại tiệc chiêu đãi nhân dịp tới thăm chính thức Việt Nam do Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì tại Hà Nội | Tháng 11/2017: “Việt Nam đã thực sự trở thành điều kỳ diệu của thế giới”

Tiêu điểm - Thế giới năm 2017 qua 10 phát ngôn ấn tượng (Hình 10).

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

“Tôi đã đi qua những con phố của Hà Nội và thật đáng kinh ngạc khi được ngắm nhìn những điều tuyệt vời. Tôi muốn chúc mừng nhân dân Việt Nam. Tôi muốn chúc mừng ngài Chủ tịch về những gì mà Việt Nam đã làm được.

Việt Nam đã thực sự trở thành điều kỳ diệu của thế giới, nó thực sự rất ấn tượng. Dù bạn ở đâu, bạn là ai, nhưng khi nhìn thấy những gì đang xảy ra ở Việt Nam, bạn đều cảm thấy không có gì ấn tượng hơn”

Xem thêm: Dự báo tình hình quốc tế 2018

Syria: Nga khẳng định 5 công dân thiệt mạng vì bị liên quân Mỹ tấn công

Thứ 6, 16/02/2018 | 21:31
Theo tuyên bố của Nga, 5 công dân nước này nhiều khả năng bị thiệt mạng trong cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu nhằm vào lực lượng thân Chính phủ Syria tuần trước.

Thầy phong thuỷ Trung Quốc dự đoán vận hạn tuổi Bính Tuất của Tổng thống Trump

Thứ 5, 15/02/2018 | 13:00
Theo các thầy phong thủy Trung Quốc, ông Trump là người có tính cách điển hình của tuổi Bính Tuất - "chó lửa" và sẽ gặp nhiều sóng gió trong năm Mậu Tuất 2018.

Lý do Mỹ lần thứ 2 tấn công lực lượng thân Chính phủ Syria

Thứ 5, 15/02/2018 | 09:26
Việc Mỹ phá hủy xe tăng của lực lượng thân Chính phủ Syria ở phía Đông Syria hôm Chủ Nhật tuần trước đánh dấu lần tấn công thứ hai của Mỹ nhằm vào lực lượng này trong vòng một tuần. Mỹ cho biết động thái này nhằm mục đích tự vệ.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.