Thế giới di động, siêu thị HC đi thu tiền điện

Thế giới di động, siêu thị HC đi thu tiền điện

Thứ 2, 24/07/2017 | 19:43
0
Không còn được thu tiền điện tại nhà, dư luận đang đặt ra câu hỏi: người dân có lợi gì sau khi bị mất đi tiện ích đang được hưởng bao lâu nay?

Nhiều ý kiến trái chiều...

Vào ngày 5/6/2017, một số người dân tại khu vực Pháo Đài Láng (Quận Đống Đa, Hà Nội) nhận được công văn của Công ty Điện lực Đống Đa (thuộc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội) thông báo về việc: “Kể từ tháng 6/2017 Công ty Điện lực Đống đa chính thức để Ngân hàng An Bình thu tiền điện của quý khách hàng sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt”.

Địa điểm thu là nhà văn hóa của cụm dân cư, thời gian vào ngày 20 và 21 hàng tháng. Ngoài ra, phía điện lực cũng thông báo để khách hàng có thể lựa chọn hình thức thanh toán khác thông qua ATM tại các ngân hàng An Bình, ngân hàng Công thương, ngân hàng Ngoại thương..., hoặc một số cổng trung gian thanh toán như ECPAY, PAYOO...

Sáng 15/7/2017, có mặt tại “Điểm thu tiền điện” tại khu tập thể Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội), PV báo Người đưa tin quan sát thấy điểm thu hộ này do ngân hàng An Bình đặt một căn phòng tạm vài mét vuông cơi nới từ trạm biến áp điện lực. Từ khoảng 9h đến 11h, nhiều người dân xung quanh khu vực phường Kim Liên, Phương Mai đã đến đây nộp tiền điện. Họ xuất trình thẻ khách hàng, nộp tiền và nhận lại hóa đơn thanh toán từ nhân viên ngân hàng. Quá trình giao dịch diễn ra khá nhanh chóng, chỉ khoảng một phút, người đến nộp tiền đa số là người già.

Tiêu dùng & Dư luận - Thế giới di động, siêu thị HC đi thu tiền điện

 Điểm thu hộ tiền điện của Ngân hàng An Bình đặt trong khu tập thể Kim Liên (Hà Nội)

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Lan, nhân viên nhân hàng An Bình tại điểm thu hộ nói trên cho biết: Địa bàn hai phường Kim Liên và Phương Mai này có tất cả 5.321 hộ gia đình trong diện ngân hàng phải thu hộ tiền điện. Hiện tại chúng tôi tiến hành thu trong giờ hành chính từ ngày 11 đến 20 hàng tháng, thu vét ngày 25, 26. Bà Lan cũng cho hay:  với mỗi hóa đơn thu hộ, phía ngân hàng được trả số tiền hơn 1.000 đồng, do đó lợi nhuận của điểm thu này là hơn 5 triệu đồng/ tháng.

Tại quận Cầu Giấy, theo thông báo của ngành điện lực, bắt đầu từ tháng 7, khách hàng phải ra các điểm chỉ định của “nhà đèn” để đóng tiền. Các địa điểm thu tiền điện được thông báo là các cửa hàng kinh doanh của Thế Giới Di Động, siêu thị Vinmart, ngân hàng…

Bài toán lợi ích

Theo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội), từ 1/9/2016, bên ngoài cách thanh toán truyền thống là thu tiền tại nhà khách hàng, đơn vị này đã chính thức cung cấp tiện ích thanh toán mới, thông qua các điểm giao dịch của EVN Hà Nội, phòng giao dịch khách hàng của các công ty điện lực/các đội quản lý điện; phòng giao dịch bất kỳ của 12 ngân hàng hợp tác và 4 điểm thu trung gian.

EVN Hà Nội cho rằng biện pháp này nhằm thực hiện chủ trương chung của Chính phủ là từng bước chuyển sang thanh toán điện tử (không dùng tiền mặt), ngoài ra nhằm mục đích nâng cao năng suất lao động của toàn ngành điện lực.

Báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017 của EVN Hà Nội cho biết, đến nay đơn vị này đã chính thức hợp tác với 17 ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán về việc thu tiền điện, cung cấp dịch vụ thu hộ tại 892 quầy giao dịch ngân hàng và 1.862 điểm thu hộ trung gian thanh toán.

Số liệu thống kê của EVN Hà Nội cũng cung cấp thông tin: Đến hết tháng 3.2017, có 53,4% khách hàng đã thực hiện thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian. Ngoài ra, có 40,4% thanh toán tại các điểm thu, quầy thu, tổ dịch vụ, chỉ còn 6,2% khách hàng thanh toán tại nhà.

Đến đây, một vấn đề được nhìn nhận lại: khi xã hội ngày càng phát triển, dịch vụ càng cần phải hoàn thiện để phục vụ con người tốt hơn. Trước đây phải đến bến xe mới mua được vé xe khách thì nay chỉ cần gọi điện là nhiều hãng xe mang vé đến tận nơi cho khách hàng. Vậy để người dân đang từ chỗ được nhân viên đến nhà yêu cầu “Bác cho cháu thu tiền điện!” thì nay lại phải xếp hàng để yêu cầu “Cô cho tôi nộp tiền điện!”, chắc chắn phải có một hoặc một số lợi ích đã được cân nhắc kỹ. Nếu không, ngành điện rất dễ bị coi là cậy thế độc quyền nên chất lượng phục vụ đi xuống.

Một chuyên gia kinh tế trao đổi với chúng tôi rằng, chủ trương phát triển thanh toán điện tử thì rõ rồi, cái đó hợp quy luật chung và có lợi cho xã hội. Tuy nhiên cần làm rõ bài toán lợi ích của ngành điện lực sau khi giải quyết được một bộ phận không nhỏ lao động biên chế lẫn hợp đồng đi thu tiền điện bao năm nay. Ngoài ra, lợi ích từ thương vụ hợp tác với ngân hàng và trung gian thanh toán cũng cần được tính đến. Và cuối cùng thì người tiêu dùng được lợi gì hơn, giá điện có rẻ đi không?

Ngành điện lực vào năm 2014 từng bị đánh giá là có nhân sự cồng kềnh lên đến 100.000 người, hưởng thu nhập cao song năng suất lao động chỉ bằng một nửa Malaysia. Đặc biệt, lãnh đạo tập đoàn này từng phát biểu rằng trong tổng số 100.000 nhân sự thì có đến 67.000 người làm công việc thu tiền điện, mặc dù ngay sau đó EVN đã phát đi công văn phủ nhận con số này.

Minh Minh

 

Bức xúc vì tiền điện tăng vọt: Dân phải chờ đến bao giờ?

Thứ 5, 04/08/2016 | 10:00
Trong khi người dân đang bức xúc về việc quản lý và thu mua lẻ điện của HTXDVTH An Lập nhưng chính quyền xã Ngọc Thanh vẫn "ngó lơ" coi như không có chuyện gì.

EVN Hà Nội lý giải nguyên nhân hóa đơn tiền điện cao đột biến

Thứ 6, 18/09/2015 | 16:41
Nhằm giải đáp cho khách hàng nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến, EVN đã tiến hành rà soát xác minh và đưa ra kết luận cuối cùng.

Công ty Điện lực Thái Bình mời thầu công khai, bán hồ sơ 'bí mật'

Thứ 3, 09/08/2016 | 20:35
Công ty Điện lực Thái Bình đăng báo mời thầu nhưng các công ty đến mua hồ sơ đều xếp hàng không có người tiếp. Muốn đấu thầu không mua được hồ sơ các công ty lâm vào cảnh “lực bất tòng tâm”.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Cảnh báo chiêu lừa đảo liên quan đến thuế

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:19
Ngày 22/4, Cục Thuế thành phố Đà Nẵng đã có cảnh báo, tình trạng giả chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế trên địa bàn.

Không còn “gặt lúa non”, người dân trồng rừng gỗ lớn cho thu nhập cao

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:57
Sau thời gian thu hoạch rừng theo kiểu "gặt lúa non", nhiều người dân đã nghĩ đến chuyển đổi sang trồng rừng gỗ lớn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Vì sao NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng sáng nay 22/4?

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:59
Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước chuyển phiên đấu thầu vàng miếng sang ngày mai 23/4.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Điện Biên: Khai thác tiềm năng từ du lịch chăm sóc sức khỏe

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Đến với Điện Biên, du khách không chỉ có cơ hội đắm mình trong không gian lịch sử và ký ức mà còn có thể trải nghiệm các dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe hấp dẫn.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.