Tin tức về việc thầy cô và học sinh nhảy tưng bừng trong lễ tri ân và trưởng thành diễn ra tại trường THPT Kinh Môn vào tháng 5/2016 khiến nhiều dư luận trái chiều.
Để hiểu rõ về vụ việc này, phóng viên đã liên hệ với Thạc sĩ Lê Thị Loan, nguyên Phó trưởng Khoa Giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục.
Theo Th.s Loan, hiện tượng thầy và trò ngẫu hứng nhảy nhót tưng bừng nhân sự kiện lễ ra trường của học sinh THPT đúng là chưa phổ biến trong các nhà trường nên có những ý kiến trái chiều là bình thường.
Những người phản đối cho rằng theo truyền thống văn hóa phương Đông, quan hệ thầy trò là quan hệ bề trên - cấp dưới, “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”. Thầy là người thay mặt gia đình, xã hội dạy dỗ trò, trò phải nhất nhất nghe lời thầy, kính thầy, trò không bao giờ được coi là bạn của thầy.
Vì vậy hiện tượng thầy trò cùng nhau nhảy nhót như những người bạn là không thể chấp nhận vì nó làm mất đi khoảng cách thầy trò, mất đi cái “uy” của hình ảnh người thầy. Nhưng đó chỉ là quan điểm của giáo dục truyền thống.
Học sinh và thầy cô nhảy tưng bừng trong lễ trưởng thành (ảnh cắt từ clip)
“Tuy nhiên, theo quan điểm giáo dục hiện đại, người thầy không còn là “đấng tối cao” độc quyền trong việc dậy dỗ học sinh mà trở thành người hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người học để họ có thể học được. Mối quan hệ thầy trò trở nên thân thiện, gần gũi hơn.
Học sinh không còn “sợ” thầy nữa nhưng vẫn giữ gìn sự kính trọng cần thiết. Người thầy còn là người bạn lớn của học sinh, là người các em tin tưởng, chia sẻ và nêu gương để các em học tập và hình thành nhân cách. Vì vậy, hành động thầy cô giáo hòa vào niềm vui với học sinh và tham gia nhảy với các em là điều bình thường và khuyến khích”, Th.s Loan nêu quan điểm.
Mặt khác, lễ ra trường là sự kiện khá qua