Thanh niên công an 'trút bầu tâm sự' về vấn đề bức thiết cuộc sống

Thanh niên công an 'trút bầu tâm sự' về vấn đề bức thiết cuộc sống

Thứ 6, 22/03/2013 | 09:46
0
Nguyện vọng về công việc, nhà ở, nhu cầu vui chơi giải trí được các đoàn viên, thanh niên công an thẳng thắn bày tỏ tại buổi giao lưu với các lãnh đạo Bộ Công an.

Chiều ngày 21/3, chương trình giao lưu đối thoại giữa tuổi trẻ lực lượng CAND với Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã diễn ra tại số 44 Yết Kiêu, Hà Nội. Chỉ trì buổi giao lưu là Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, Phó bí thư Đảng ủy CATW.

Buổi giao lưu được tổ chức nhân dịp tuổi trẻ ngành công an kỉ niệm 65 năm CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 57 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên Bộ Công an. Với hình thức giao lưu trực tuyến, các lãnh đạo Bộ đã trực tiếp trò chuyện với hàng ngàn đoàn viên, thanh niên có mặt tại Hội trường Bộ Công an cũng như ở các điểm cầu đặt tại Công an, Sở Cảnh sát PCCC nhiều tỉnh thành phố trên cả nước.

Dịp này, các Đoàn viên, thanh niên được gặp gỡ, và trò chuyện với các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và các đồng chí lãnh đạo các đơn vị dành, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của mình, từ đó có định hướng, chỉ đạo kịp thời, thắp lên khát vọng và thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết giúp cho tuổi trẻ không ngừng phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành, đóng góp nhiều hơn, hiệu quả hơn cho sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Xã hội - Thanh niên công an 'trút bầu tâm sự' về vấn đề bức thiết cuộc sống 
Bạn Trần Đại Chung, cán bộ chiến sĩ trẻ đặt câu hỏi đầu tiên.

Đại diện cho thanh niên ngành công an đặt câu hỏi đầu tiên, bạn Trần Đại Chung nêu lên vấn đề: "Xin cho biết những yêu cầu đặt ra đối với cán bộ chiến sĩ nói chung và tuổi trẻ CAND nói riêng để thực hiện khẩu hiệu ngành công an năm 2013 “Kỉ cương, trách nhiệm, hiệu quả”. Đồng thời, tôi cũng mong muốn được biết rõ thêm về những mục tiêu cần đạt được khi thực hiện khẩu hiệu hành động này?"

Trả lời câu hỏi này, đại diện lãnh đạo, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu nhấn mạnh những mục tiêu mà tuổi trẻ của ngành công an cần đạt được khi thực hiện khẩu hiệu hành động “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” là phải tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến tư tưởng và hành động của cán bộ chiến sĩ trong chấp hành đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỉ luật, điều lệnh CAND, các nguyên tắc, quy chế, quy trình công tác và thực hiện nếp sống văn hóa.

Đồng thời, mỗi cán bộ chiến sĩ phải luôn tự giác, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao, làm việc theo chương trình, kế hoạch, có tính khoa học, sáng tạo. Tinh thần, thái độ làm việc say mê, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và nhận khuyết điểm.

Hơn nữa, đối diện với thực tế công tác, các chiến sĩ phải tập trung giải quyết kịp thời, đúng quy định đối với các công việc đột xuất thuộc chức trách, nhiệm vụ, không để tồn đọng kéo dài, không ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn đơn vị. Nhìn chung, cần phải nâng cao chất lượng, hiệu quả trên tất cả các mặt công tác đảm bảo an ninh, trật tự, xây dựng lực lượng, hậu cần – kĩ thuật CAND.

Để đạt được các mục tiêu như trên, việc thực hiện khẩu hiệu hành động “Kỉ cương, trách nhiệm, hiệu quả” trong toàn lực lượng, đặc biệt là đối với tuổi trẻ CAND cần được triển khai theo chương trình, kế hoạch cụ thể.

Về những yêu cầu đối với đoàn viên - thanh niên CA, mỗi tổ chức Đoàn cần tổ chức phát động thi đua thực hiện khẩu hiệu hành động này, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong đoàn viên thanh niên. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên Công an phải nghiên cứu thể chế hóa thành các tiêu chí, hình thức, biện pháp phù hợp với đặc thù công tác của Đoàn.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng CAND, nhất là tuổi trẻ trong CAND, cần phát huy tính tiền phong, gương mẫu trong cấp hành mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định, điều lệnh của lực lượng CAND, quy chế của đơn vị; Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong mọi lĩnh vực công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; luôn đổi mới, sáng tạo trong công việc, lấy hiệu quả công việc là mục tiêu phấn đấu của mình.

Xã hội - Thanh niên công an 'trút bầu tâm sự' về vấn đề bức thiết cuộc sống (Hình 2). 
Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, Phó bí thư Đảng ủy CATW (giữa) chủ trì buổi giao lưu.

Nói về một vấn đề cấp thiết khác đối với thanh niên công an, đại biểu Hải Phòng thắc mắc: "Hàng năm, số lượng cán bộ trẻ ra trường về các đơn vị, địa phương công tác rất lớn. Nhu cầu về nhà ở đang hết sức bức thiết. Mặc dù những năm qua, Bộ Công an và các đơn vị, địa phương đã có nhiều biện pháp nhằm đáp ứng một phần nhu cầu này của thanh niên.

Tuy nhiên, nhu cầu về nhà ở công vụ của thanh niên trẻ còn rất nhiều, khả năng đáp ứng của đơn vị, địa phương cũng còn hạn chế. Xin đồng chí Thứ trưởng Thường trực chia sẻ về hướng giải quyết vấn đề này?"

Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu trả lời: "Đây là vấn đề lớn hiện nay khi mà số lượng cán bộ trẻ ra trường công tác tại cơ quan Bộ ngày càng lớn. Về vấn đề này, Lãnh đạo Bộ đã có chủ trương xây dựng nhà ở cho cán bộ chiến sĩ tại Văn Mỗ, Hà Đông, Hà Nội để giải quyết nhu cầu ăn ở cho cán bộ chiến sĩ hiện đang công tác tại Hà Nội.

Dự án tòa nhà cao 21 tầng, sẽ giải quyết nhu cầu ăn, ở cho khoảng 1600 cán bộ chiến sĩ đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý, dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2013 đầu năm 2014 và dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

Bên cạnh đó, Bộ cũng giao cho các đơn vị chức năng tích cực tìm kiếm những dự án nhà thu nhập thấp, dự án nhà ở xã hội để triển khai đến các đối tượng chưa có nhà ở, đặc biệt là số cán bộ trẻ, đang trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn.

Ngoài ra, Bộ cũng đang xúc tiến, tìm kiếm nguồn quỹ đất ở vùng ven, tiếp giáp các quận nội thành để xây dựng những dự án phục vụ nhu cầu ở của cán bộ chiến sĩ, trong đó có đoàn viên thanh niên.

Bộ khuyến khích các đơn vị, địa phương có những hoạt động liên kết, phối hợp với các doanh nghiệp bất động sản để tạo điều kiện thuận lợi về nhà ở, giá cả hợp lý cho cán bộ chiến sĩ, đặc biệt là số cán bộ trẻ.

Bộ nhất trí với đề xuất của Ban Thường vụ Đoàn thanh niên Bộ Công an. Ban Thường vụ Đoàn Bộ Công an cũng là đầu mối để phối hợp với các doanh nghiệp bất động sản, các ngân hàng tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho cán bộ đoàn viên được mua nhà, chung cư với mức giá phù hợp, có sự hỗ trợ vốn của ngân hàng".

Xã hội - Thanh niên công an 'trút bầu tâm sự' về vấn đề bức thiết cuộc sống (Hình 3).
Buổi giao lưu giữa các lãnh đạo và đoàn viên thanh niên công an tại Hội trường 44 Yết Kiêu, Hà Nội.

Đại diện cho SV ngành, đại biểu HV Cảnh sát nhân dân hỏi: "Hiện nay, nhu cầu giải trí và hưởng thụ văn hóa của thanh niên rất phong phú, đa dạng nhưng khả năng đáp ứng, cùng với môi trường, điều kiện còn hạn chế, nên đa số thanh niên tìm cách thỏa mãn nhu cầu bằng nhiều cách khác nhau, trong đó có rất nhiều cách không chính thống và dễ bị tác động, ảnh hưởng không lành mạnh? Lãnh đạo có thể gợi mở nội dung cho hoạt động của Đoàn thanh niên để giải quyết tốt vấn đề này?".

Câu trả lời của lãnh đạo Bộ CA  với vấn đề này là: "Trong những năm qua, việc xây dựng môi trường văn hóa, nếp sống văn hóa, cũng như bảo đảm các thiết chế văn hóa phục vụ cho hoạt động và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sĩ CAND đã được Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an quan tâm chỉ đạo, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp cụ thể qua việc ban hành các thông tư, quyết định...

Việc xây dựng nếp sống văn hoá của cán bộ, chiến sĩ công an và xây dựng cá nhân văn hoá đã được các đơn vị, địa phương chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức sinh động, phong phú như: hội thi về văn hoá giao tiếp ứng xử dưới hình thức sân khấu hoá; hội thảo khoa học thực tiễn về văn hóa giao tiếp, ứng xử, thi hùng biện, hái hoa dân chủ, gắn với hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ trong đoàn viên, hội viên; mời báo cáo viên nói chuyện chuyên đề “Nếp sống văn hoá và văn hoá giao tiếp ứng xử”...

Đối với đoàn viên, thanh niên CAND, trong những năm qua, nhiều phong trào xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn hóa cũng được triển khai thực hiện sâu rộng, hiệu quả như: “Thanh niên CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; phong trào xây dựng “Chi đoàn văn hóa”, “Người đoàn viên văn hóa”; “Thanh niên CAND chấp hành nghiêm túc điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ” và tiêu chuẩn “Người đoàn viên văn hóa, kỉ cương, trách nhiệm”... Các phong trào trên đã tạo môi trường thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần sáng tạo trong công tác, học tập, cũng như đáp ứng một phần nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần, nhu cầu vui chơi, giải trí…

Như vậy, có thể khẳng định rằng việc đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ CAND nói chung, cũng như cho đoàn viên, thanh niên nói chung luôn được các cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị quan tâm. Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhận rằng các hoạt động, phong trào trên chưa hoàn toàn thỏa mãn, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần, vui chơi, giải trí của đoàn viên, thanh niên.

Mặt khác, môi trường công tác, học tập hiện nay ngày càng mở rộng, chịu sự tác động của nhiều yếu tố, cả mặt tích cực, lẫn tiêu cực. Mặt tích cực giúp cho mỗi đoàn viên, thanh niên có điều kiện học tập, tiếp thu những kiến thức bổ ích, thiết thực, nâng cao nhận thức, hiểu biết; bên cạnh đó, không ít đoàn viên, thanh niên đã bị mặt trái của đời sống xã hội tác động, chạy theo những ham muốn tầm thường, lựa chọn hình thức giải trí, vui chơi không lành mạnh,dẫn đến bị sa đà không làm chủ được bản thân, từ đó có nhận thức, hành vi lệch chuẩn...

Thế nhưng, chúng ta cần phải khẳng định lại rằng: đối với đoàn viên, thanh niên Công an đã được đào tạo, rèn luyện trong môi trường kỉ luật, kỉ cương, hơn ai hết các bạn phải luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong công tác, học tập, cũng như trong các mối quan hệ, phải biết chọn lọc kênh thông tin, hình thức vui chơi giải trí để trong bất kỳ hoàn cảnh, môi trường nào cũng chấp hành nghiêm túc các quy định của ngành, điều lệnh, quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sĩ công an… nếu đồng chí nào không làm được điều đó thì tất yếu sẽ bị quy luật cuộc sống đào thải.

Điều cuối cùng chúng tôi muốn trao đổi với các bạn rằng, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ luôn tạo môi trường lành mạnh, các điều kiện tốt nhất để đảm bảo hoạt động và nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần tốt nhất cho đoàn viên, thanh niên; ngược lại, mỗi đoàn viên, thanh niên cũng cần xác định rõ trách nhiệm của mình, luôn ý thức bản thân là người đoàn viên, thanh niên Công an để lựa chọn cho mình hình thức giải trí lành mạnh, thiết thực, vừa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần, vừa góp phần tích cực trong công tác, học tập của bản thân".

Trên đây là ba vấn đề nổi cộm trong số rất nhiều câu hỏi được các bạn trẻ ngành công an đặt ra cho các lãnh đạo của mình. Cũng nhân dịp ngày 26/3 đang tới, thanh niên công an cũng khẳng định quyết tâm cùng với tuổi trẻ cả nước thi đua lập thành tích xuất sắc, phấn đầu; rèn luyện và trưởng thành, đóng góp nhiều hơn, hiệu quả hơn cho sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Theo Mai Châm/ Dân trí

Chàng thanh niên câm điếc trở về sau gần 3.000 ngày lưu lạc

Chủ nhật, 17/03/2013 | 20:59
Đây là một cái kết có hậu đối với chàng thanh niên 28 tuổi Đồng Thế Hiệu và gia đình của anh.

Chàng trai không tay không chân nổi tiếng sắp đến Việt Nam

Thứ 7, 25/05/2013 | 13:17
Nick Vujicic, anh chàng người Úc đã vượt qua hoàn cảnh bất hạnh để sống có ý nghĩa, sắp sang Việt Nam diễn thuyết nhằm truyền cảm hứng cho các bạn trẻ.

Những chàng trai 'đòi' đi nghĩa vụ quân sự

Thứ 7, 09/03/2013 | 13:57
Hải cho biết: "Vì em muốn mình chín chắn hơn, vả lại muốn đóng góp một ít công sức của mình cho quê hương nên quyết định gia nhập quân ngũ".