Thanh Hóa: Rầm rộ khai thác đất giữa ban ngày, chính quyền thờ ơ

Thanh Hóa: Rầm rộ khai thác đất giữa ban ngày, chính quyền thờ ơ

Thứ 2, 29/01/2018 | 16:10
0
Mặc dù không được cơ quan chức năng đồng ý hay cấp phép khai thác, thế nhưng nhiều ngày nay có cá nhân đã tự ý mang máy múc vào khu vực đồi thuộc thôn Ngọc Trạo, xã Ngọc Trạo (Thạch Thành, Thanh Hóa) để khai thác đất đi bán. Mặc dù đất tặc hoành hành giữa ban ngày, ngay đường chính thế nhưng phía chính quyền lại thờ ơ, làm ngơ.

Tiếp xúc với PV, người dân thôn Ngọc Trạo, xã Ngọc Trạo (Thạch Thành, Thanh Hóa) rất bức xúc về tình trạng khai thác đất đã diễn ra nhiều ngày qua, gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Hàng ngày có đến trăm xe ra vào khu vực này để chở đất. Nhiều đối tượng đã đưa máy móc, phương tiện vào hoạt động cả ngày, xẻ tan cả quả đồi để lấy đất mang đi bán. Con đường giao thông nối từ cầu Cừ lên chiến khu Ngọc Trạo đang bị cày xới không thương tiếc, người dân sống hai bên đường bị “đày ải” vì các xe chở đất đều không che chắn bạt.

Điểm nóng - Thanh Hóa: Rầm rộ khai thác đất giữa ban ngày, chính quyền thờ ơ

Rầm rộ khai thác đất giữa ban ngày, chính quyền thờ ơ?

Một hộ dân sống gần khu vực khai thác đất cho biết: “Khu vực này là đất đồi trồng cây lâm nghiệp của các hộ dân. Nhưng chẳng hiểu vì sao, mấy ngày nay một người dân ở địa phương tên là Thiên đem máy xúc và ô tô vào ngang nhiên khai thác đất mang đi bán. Các xe chở đất chạy rầm rầm suốt ngày khiến người dân nơi đây mất ăn mất ngủ. Đặc biệt, các xe chở đất không hề có che chắn bạt gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, mấy hôm nay trời hanh nắng bụi khiến bụi bay mù mịt. Việc các xe chở đất ồ ạt, rầm rộ cũng gây khó khăn và nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông”.

Điểm nóng - Thanh Hóa: Rầm rộ khai thác đất giữa ban ngày, chính quyền thờ ơ (Hình 2).

“Đất tặc” đang xe thịt quả đồi để mang đất đi bán.

Có một điều khá ngạc nhiên là dù PV đến ghi hình khá lâu nhưng những người đang khai thác đất trái phép nói trên vẫn tiến hành khai thác bình thường như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Một khối lượng đất khá lớn đã được đào đi để lại một khoảng không rộng cả trăm mét vuông. Phía trong là 1 máy múc đang tiến hành khai thác đất bán cho hàng chục xe tải đang lần lượt xếp hàng chờ lấy đất.

Điểm nóng - Thanh Hóa: Rầm rộ khai thác đất giữa ban ngày, chính quyền thờ ơ (Hình 3).

Xe tải vẫn đang ùn ùn chở đất đi san lấp trên địa bàn.

Sau khi ghi nhận hình ảnh khai thác, PV đã liên lạc với ông Tôn Viết Phú - Chủ tịch UBND xã Ngọc Trạo, sau khi được phản ánh thực trạng khai thác đất diễn ra ngang nhiên giữa ban ngày và rầm rộ. Ông Phú cho biết chưa nắm được. Khi được yêu cầu làm việc với phó chủ tịch phụ trách hoặc địa chính chuyên môn, ông Phú đều cáo bận.

Theo quy định của pháp luật thì tài nguyên ở đâu chính quyền địa phương ở đó mà người đứng đầu là chủ tịch UBND phải chịu trách nhiệm quản lý, bảo vệ. Thế nhưng tại xã Ngọc Trạo đã và đang để cho tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra tràn lan nhiều ngày nay khiến cho tài nguyên bị thất thoát, môi trường bị ô nhiễm... người dân bức xúc.

Đề nghị UBND huyện Thạch Thành lập tức kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Tránh để cá nhân đang lợi dụng khai thác đất trái phép để bán nhằm trục lợi.

Theo Thanh Tâm (Báo TN&MT)

Hải Phòng: Dân chặn xe tải, phản đối "khai thác đất suốt ngày đêm"

Chủ nhật, 24/12/2017 | 16:38
Hàng chục hộ dân xã Kỳ Sơn (Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) đã dựng lều bạt, dùng đá tảng, gốc cây to… để lập “chốt” ngăn chặn đoàn xe của doanh nghiệp ra vào khai thác đất tại núi Niêm Nội.

Núp bóng cải tạo đất để khai thác đá trái phép

Thứ 6, 01/12/2017 | 15:51
Trên danh nghĩa cải tạo đất, một người đàn ông tự ý trang bị máy móc ngang nhiên khai thác đá trái phép.

Thái Nguyên: Siết chặt khai thác, mua bán, vận chuyển đất san lấp trái phép

Thứ 7, 09/09/2017 | 06:00
Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại và bất cập trong quản lý khoáng sản, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc vừa ký ban hành Văn bản số 3604/UBND-CNN về việc tăng cường quản lý các hoạt động khai thác, mua bán, vận chuyển đất san lấp trái phép trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.