Thanh Hóa: Cần chấm dứt việc khai thác cát trái phép trên sông Mã

Thanh Hóa: Cần chấm dứt việc khai thác cát trái phép trên sông Mã

Thứ 4, 07/02/2018 | 10:46
0
Việc khai thác cát trên dòng sông Mã đoạn chảy qua xã Yên Thọ, huyện Yên Định (Thanh Hóa) làm sụt lún đất đai, hoa màu, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã yêu cầu đóng cửa mỏ cát số 40 và mỏ cát số 23 để đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống cho nhân dân thôn 6, 9, 10, 12 xã Yên Thọ. Nhưng không hiểu vì sao, thời gian gần đây có nhiều tàu thuyền đua nhau khai thác cát trái phép cả ngày lẫn đêm gây bức xúc trong nhân dân mà chẳng thấy cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý?.

Điểm nóng - Thanh Hóa: Cần chấm dứt việc khai thác cát trái phép trên sông Mã

Cát tặc vẫn ngang nhiên hút tại khu vực gần đề Đồng Cổ.

Nhiều hộ dân bị sụt lún đất đai, hoa màu ở xã Yên Thọ cho biết: Trước đây họ khai thác cát rầm rộ ngày đêm khiến cho vườn tược hoa màu nhà nào cũng bị cuốn trôi, có nhà bị sụt hàng chục hố trong vườn, mỗi hố rộng hàng mét. Khu vực dọc bờ sông Mã bị sạt lở, cây cối trồng giữ bờ cũng bị cuốn trôi do khai thác cát gây ra. Vì thế mà UBND tỉnh đã yêu cầu dừng khai thác cát ở các mỏ cát để người dân chúng tôi yên tâm ổn định cuộc sống. Nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì nay họ lại đưa nhiều tàu thuyền vào khai thác ồ ạt và rầm rộ hơn, khiến cho người dân chúng tôi rất bức xúc, lo sợ nếu cứ tình trạng khai thác cát như thế này thì đất đai, hoa màu, nhà cửa sẽ bị dòng sông nuốt chửng bất kỳ lúc nào.

Khi PV có mặt tại bờ sông Mã xã Yên Thọ (ngay cạnh đền Đồng Cổ, di tích lịch sử đã xếp hạng) ở đây đã có nhiều tàu đang khai thác cát, tiếng máy hút cát kêu ầm ầm, dưới dòng sông bị khuấy lên đục ngầu gây ô nhiễm. Nhiều tàu sau khi hút đầy cát thì chở về bãi cát xã Yên Trường để tập kết. Tại đây bãi cát được chất cao như núi, con đường vào bãi cát thì lầy lội làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Một người dân sống gần khu vực khai thác cát cho biết: Kể từ khi UBND tỉnh yêu cầu đóng cửa mỏ cát số 40 và mỏ cát số 23 thì hiện tượng sụt lún đất đai không còn nữa. Nhưng nay họ lại đưa nhiều tàu có khối lượng lớn vào khai thác cát trở lại, chủ yếu là họ khai thác vào ban đêm hoặc chiều muộn và sáng sớm. Tiếng máy hút cát kêu phành phạch, inh ỏi, dưới dòng sông thì bị ô nhiễm nhưng chẳng thấy cơ quan chức năng nào kiểm tra hay xử lý. Hơn nữa nếu đóng cửa mỏ cát thì phải đóng cửa cả bãi cát, đằng này bãi tập kết cát của 2 mỏ cát số 40 và mỏ cát số 23 vẫn hoạt động thì việc khai thác cát trái phép vẫn diễn ra. Không những chỉ khai thác cát mà các bãi cát này còn gây ô nhiễm môi trường, xe ra vào chở cát chất đầy thùng xe, xe chạy đến đâu cát và nước rơi vãi đến đó khiến cho đường xá nhầy nhụa, dọc tuyến đê thì bị hư hỏng bởi lượng xe quá tải chạy rầm rầm suốt ngày.

Điểm nóng - Thanh Hóa: Cần chấm dứt việc khai thác cát trái phép trên sông Mã (Hình 2).

Cát tặc vẫn ngang nhiên hút tại khu vực gần đề Đồng Cổ.


Ngày 8/6/2017, UBND tỉnh ban hành quyết định số 1943 và 1944/QĐ-UBND về việc thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất đối với HTX Thành Công và công ty Nhất Linh. Lý do thu hồi 2 mỏ cát trên để đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống cho nhân dân thôn 6,9,10 và 12 xã Yên Thọ, huyện Yên Định. Yêu cầu mỏ cát số 40 và mỏ cát số 23 chấm dứt mọi hoạt động khai thác khoáng sản theo giấy phép nói trên kể từ ngày ký quyết định này. Đồng thời yêu cầu đơn vị phải di dời toàn bộ tài sản ra khỏi khu vực mỏ, thực hiện các nghĩa vụ có liên quan đến việc đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường, môi sinh và đất đai theo quy định của pháp luật.

Trao đổi qua điện thoại với PV ông Hà Duyên Lục, Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Định cho biết: Việc khai thác cát trái phép trên dòng sông Mã thuộc địa bàn xã Yên Thọ tôi chưa nắm được vì hiện nay tôi đang phải đi công tác, tôi sẽ cho anh em đi kiểm tra, xử lý.

Theo Hòa Trường (TN&MT)

Quảng Ninh: Núp bóng dự án xây dựng khu dân cư để khai thác cát trái phép?

Thứ 6, 02/02/2018 | 17:06
Người dân gần Dự án Khu dân cư đô thị phường Yên Thanh (quy mô gần 28ha) cho biết khu dự án do CTCP Đầu tư Xây dựng & Thương mại Tân Thành (có trụ sở tại TP.Hạ Long) làm chủ đầu tư đã “lợi dụng” việc thi công san lấp mặt bằng để “đánh cắp” cát trái phép.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.