Thần linh, quan chức và sự “thèm khát” bổng lộc vô lối

Thần linh, quan chức và sự “thèm khát” bổng lộc vô lối

Thứ 2, 05/03/2018 | 07:13
1
Ông Nguyễn Hữu Nghị, Giám đốc điện lực Bình Lục (Hà Nam) bị xử lý vì đi lễ trong giờ hành chính. PV chúng tôi đã cố gắng tìm hiểu nguyên nhân sao ông ta sẵn sàng cúp giờ làm đi lễ đền Trần, “lòng thành” đến vậy mà lộc chưa thấy lại thấy họa. Rất may, trong lúc lảng vảng hóng hớt ở “hậu trường”, chúng tôi đã “tóm” được thư ký của các vị thần linh. Và đây là nội dung cuộc trò chuyện chớp nhoáng với vị thư ký đặc biệt này.
Thần linh, quan chức và sự “thèm khát” bổng lộc vô lối

Ảnh minh họa.

PV: Ông Giám đốc điện lực Bình Lục (Hà Nam) ngay sau khi đi lễ đền Trần trong giờ hành chính đã bị xử lý. Dân tình xôn xao phải chăng các vị không thiêng?

Thư ký: Ai bảo các vị không linh. Ông ta có “lộc” ngay tức thì đó thôi. Ông ta được lên ti vi, báo đài vừa được “điều chuyển” sang vị trí bớt áp lực. Đó không phải là “lộc” thì là gì. Anh hỏi gì hỏi nhanh lên, tôi còn một đống sớ của vô số vị gửi cầu xin đến các ngài đang phải chờ lọc, lựa. Tôi phải tuyển chọn "hồ sơ" xem vị nào xứng, còn để giành ghế cho họ. Anh biết đấy, ghế thì ít mà ai cũng muốn. Các vị nhà tôi đau đầu lắm.

PV: Ai cũng cầu xin bổng lộc, chức tước, các ngài lấy đâu ra ban phát hết. Vậy há chẳng phải “người được, người không” mà ai đến xin các ngài cũng thành tâm cả?

Thư ký: Thần nào, thánh nào phù hộ cho người sẵn tâm “ăn cắp” hả giời! Nếu các ngài phù hộ cho họ cho những kẻ ăn cắp chắc đền thờ, miếu mạo của các ngài chẳng được bà con chăm sóc bao đời nay.

PV: Theo “điếu đóm” cho các vị thần thánh đã lâu, anh có lý giải được tại sao giờ người dân, quan chức sùng bái khủng khiếp, xin xỏ các ngài quanh năm như vậy?

Thư ký: Thú thực tôi cũng chịu. Nhưng họ xin xỏ ghê lắm, đặc biệt là xin chức tước. Tôi lấy ví dụ với anh một tấu sớ gửi các ngài thế này: “Con là… hiện đang làm nghề tạp vụ. Con xin ngài phù hộ cho con trúng chức trưởng phòng quản lý đất đai….”. Tôi hỏi anh, chuyên môn làm tạp vụ thì chỉ làm được tạp vụ chứ biết gì về đất đai mà quản lý. Các ngài có linh đến mấy thì cũng chịu!

PV: Thế chắc ngài không biết, việc chuyên môn một đằng ngồi ghế một nẻo trên trần gian không phải chuyện hiếm. Chắc các ngài phải rà soát, quy hoạch lại chứ ngồi “nhầm chỗ” vậy sau sợ sẽ chẳng ai tin các ngài là anh minh nữa?

Thư ký: Vậy hả? Vậy chuyến này, các ngài sẽ rà soát, quy hoạch lại. Làm sao có thể để chuyện “ngồi nhầm” vậy mãi. Thôi, tôi còn phải làm việc của mình, lọc “hồ sơ” kỹ càng, bỏ bọn tham quan, cầu xin bổng lộc vô lối trước khi các ngài phê duyệt đây.

PV: Cảm ơn thư ký đã bớt chút thời gian. Nhưng anh xem còn ghế nào “trống” thì nói giúp tôi một tiếng nhé! 

Đà Nẵng: Cấm cán bộ, công chức đi lễ hội trong giờ hành chính

Chủ nhật, 04/03/2018 | 16:27
Chủ tịch TP.Đà Nẵng nhấn mạnh cấm cán bộ, công chức, viên chức tổ chức du xuân, đi lễ hội trong giờ hành chính.

Nóng: Đình chỉ công tác 7 cán bộ công chức Kho bạc TP. Nam Định đi lễ trong giờ hành chính

Thứ 4, 28/02/2018 | 17:16
Kho bạc Nhà nước (KBNN) vừa có văn bản chỉ đạo KBNN Nam Định đình chỉ công tác 7 cán bộ công chức đi lễ trong giờ hành chính vào ngày 26/2/2018.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.