Thảm án chấn động ở QN: Trái tim bị đánh cắp linh hồn do đâu?

Thảm án chấn động ở QN: Trái tim bị đánh cắp linh hồn do đâu?

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:55
0
Có ai ngờ, từ ý định ban đầu sang nhà nạn nhân vay nợ Dũng đã chuyển kế hoạch xin ngủ nhờ và giết người, cướp của. Vì là cháu rể, nạn nhân không hề mảy may nghi ngờ. Mà ở đời, ai lỡ nghi ngờ…tình thân

Một tuần vụ sau thảm án chấn động xảy ra tại Quảng Ninh khiến 4 bà cháu bị giết trong đêm, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng, khiếp đảm về sự man rợ, máu lạnh của kẻ sát nhân. Tiếng khóc ai oán tiễn 4 bà cháu về nơi chín suốt vẫn ám ảnh những người ở lại.

Khi thông tin vụ án được lan truyền trên phương tiện truyền thông, dư luận đặt ra hàng ngàn dấu hỏi, ai là hung thủ, động cơ nào khiến người lạ mặt đột nhập vào nhà nạn nhân sát hại một người phụ nữ và ba đứa trẻ tội nghiệp?...

Và rồi, những uẩn khúc về vụ án dần được làm rõ. Dư luận thêm một lần bàng hoàng, sửng sốt khi hay tin kẻ sát nhân lại chính là đứa cháu rể của nạn nhân. Có tội ác nào khủng khiếp hơn khi chính người thân thiết với gia đình lạnh lùng xuống tay tàn độc mà không ghê tanh mùi máu.

Gia đình - Thảm án chấn động ở QN: Trái tim bị đánh cắp linh hồn do đâu?

 Những lời khai của hung thu Doãn Trung Dũng khiến ai cũng lạnh người.

Những lời khai lạnh lùng của nghi can Doãn Trung Dũng (SN 1971, ở phường Trưng Vương, TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) khiến nhiều người cảm thấy lạnh sống lưng. Chỉ vì trốn nợ, chỉ vì lên cơn nghiện mà Dũng đã trở thành con thú đội lốt người giết cả người thân.

Không dừng ở lại ở đó, theo lời khai, Dũng còn lên kế hoạch giết thêm một số người nữa rồi mới chịu buông tay… tử tử. Thế nhưng, “lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt”, tên sát thủ đã bị bắt trước khi tự cho mình cái quyền định đoạt mạng sống của người khác!

Có ai ngờ, từ ý định ban đầu sang nhà nạn nhân vay nợ, Dũng đã chuyển kế hoạch xin ngủ nhờ và giết người, cướp của. Vì là cháu rể, nạn nhân không hề mảy may nghi ngờ. Mà ở đời, ai lại nghi ngờ…tình thân?

Rồi đây Dũng- kẻ gây án sẽ phải chịu bán án thích đáng của luật pháp. Song hành vi mà đối tượng này đã gây ra sẽ để lại những hậu quả khó thể bù đắp nổi. Bởi những người thân của họ, những người còn sống phải chứng kiến 1 gia đình không còn “trọn vẹn”, những vết thương lòng vẫn từng ngày rỉ máu...

Khi vụ án xảy ra, người ta mới chợt nhận ra cái “gốc rễ” của gia đình truyền thống. Vì sao có những gia đình mà “tứ đại đồng đường” cùng chung sống hạnh phúc? Đó là khi gia đình được coi là nền tảng, là nơi để bảo vệ mỗi con người trước những bất ổn và mối hiểm họa của đời sống. Nơi tình yêu thương không bao giờ cạn kiệt.

Vậy nhưng, vì sao ngày càng nhiều bi kịch xảy ra? Phải chăng, đó là khi con người ta bị khủng hoảng niềm tin, khủng hoảng về giá trị sống. Nhiều thanh niên hiện nay không tìm được giá trị sống đích thực cho mình. Trong một phút không kiểm soát được hành vi, phần “con” lấn át phần “người”, họ đã cầm dao sát hại chính những người thân thiết…

Phía sau những vụ thảm án, người ta phải thốt lên rằng, phần nhiều do giáo dục mà ra. Gia đình là môi trường đầu tiên mà một đứa trẻ ra đời được tiếp xúc và bị ảnh hưởng. Cha mẹ là tấm gương của con cái, khi con cái mất niềm tin vào cha mẹ và sự giáo dục của gia đình thì nhân cách cũng bị ảnh hưởng.

Thế nhưng, với trường hợp sát thủ máu lạnh Doãn Trung Dũng kia, nếu đổ lỗi cho sự giáo dục của gia đình thì có công bằng cho người mẹ tội nghiệp? Dũng sinh ra trong một gia đình gia giáo, mẹ là một cô giáo “ươm” biết bao “mầm xanh” cho cuộc đời.

Vậy nhưng, bà đã “chết đứng” khi con từng ngày sa ngã rồi trở thành sát thủ máu lạnh. Bà đã tự oán trách bản thân là một nhà giáo mà không thể dạy được con. Nỗi đau người mẹ sát thủ này, ai thấu?

Thế mới hay, có môi trường gia đình tốt, nhưng khi gặp tác động xấu của xã hội như bạn bè lôi kéo, rủ rê tiếp xúc với những tệ nạn xã hội, những yếu tố phản văn hóa trên mạng xã hội… cũng có thể khiến thế hệ trẻ đi sai đường, dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Để rồi, có những vụ án cha giết con vì bất lực trong việc dạy dỗ con cái.

Gia đình - Thảm án chấn động ở QN: Trái tim bị đánh cắp linh hồn do đâu? (Hình 2).

 Chỉ trong 1 đêm, người phụ nữ này đã mất đi mẹ, 2 con và cháu của mình.

Thật đau lòng! Cái ác giờ đây không còn là chuyện ngoài đường, ngoài xã hội mà nó đã xuất hiện, đã len lỏi vào trong mỗi gia đình… Dường như, nguyên nhân của những cơn cuồng sát là do các thiết chế gia đình hiện nay đang bị rạn nứt, xuống cấp. Trong nhiều gia đình hiện đang dần mất đi những nề nếp, truyền thống đạo lý, nhân văn, văn hóa… Và đó chính là môi trường để tội ác nảy sinh và phát triển.

Khi một vụ án mà những người thân trong gia đình sát hại lẫn nhau xảy ra, hậu quả của nó để lại sẽ là không lường. Bởi nó sẽ phản bác lại phương châm sống gia đình là bình yên, là tổ ấm.

Và điều nguy hại nhất, xã hội sẽ đầy rẫy sự nhiễu nhương và cảm thấy sự bất ổn ở bất cứ chỗ nào. Chỉ khi, thiết chế gia đình được duy trì, hàn gắn được các chức năng của nó thì những “mầm ác” mới bị triệt tiêu.

Diệp Chi

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.