Thái độ đối xử với người đồng tính không còn cực đoan

Thái độ đối xử với người đồng tính không còn cực đoan

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
"Thời gian qua, mặc dù không được chấp nhận rộng rãi nhưng thái độ đối xử với người đồng tính ở nước ta đã có những điểm tích cực hơn, không còn cực đoan", chuyên gia tư vấn tâm lý Trịnh Trung Hòa cho biết

Theo ông Hòa: Luật pháp thừa nhận hôn nhân đồng tính là một tiến bộ của xã hội. Tuy nhiên, trước hết, cần có những bước đi nhằm thay đổi tâm lý phân biệt, kỳ thị, định kiến với nhóm người này. Thời gia qua, mặc dù không được chấp nhận rộng rãi nhưng thái độ đối xử với người đồng tính ở nước ta đã có những điểm tích cực hơn, không còn cực đoan. Bên cạnh đó, một bộ phận phụ huynh đã chấp nhận khi nghe con công khai về giới tính thật. Họ đã mạnh dạn bảo vệ, hỗ trợ con.

Pháp luật - Thái độ đối xử với người đồng tính không còn cực đoan

Chuyên gia tư vấn tâm lý Trịnh Trung Hòa

Trao đổi với báo Người đưa tin về vấn đề này,anh Huỳnh Minh Thảo, giám đốc truyền thông trung tâm ICS (Tổ chức của những người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới (LGBT): Hiện nay đã có 10 nước trên thế giới chính thức công nhận hôn nhân đồng tính cũng như có luật bảo vệ người đồng tính. Thật ra, người đồng tính không đòi hỏi đặc quyền gì quá lớn lao. Tất cả chỉ để đáp ứng mưu cầu được hạnh phúc, sống tích cực và đóng góp cho xã hội.

Pháp luật - Thái độ đối xử với người đồng tính không còn cực đoan (Hình 2).

Anh Huỳnh Minh Thảo, giám đốc truyền thông trung tâm ICS

Vì thế, theo tôi, hôn nhân cần được xem là quyền tự do chính đáng của mỗi con người, dù họ thuộc giới tính nào. Nếu pháp luật công nhận, người đồng tính sẽ được đảm bảo quyền cá nhân, nhất là trong quá trình chung sống với nhau. Những phát sinh về nhân thân, tài sản và con cái là có thật nên cần được pháp luật bảo vệ”.

Độc giả Hà Thị Thương (nhân viên kế toán) bày tỏ: Trong Công văn lấy ý kiến sửa đổi luật, Bộ Tư pháp nhìn nhận "xét về văn hóa tập quán của gia đình Việt Nam, tính nhạy cảm xã hội của vấn đề, hậu quả xã hội của quy định pháp luật chưa được dự báo hết; thì ở thời điểm này việc thừa nhận người cùng giới tính có quyền kết hôn với nhau ở Việt Nam là còn quá sớm".

Nói như vậy đã thấy được thực tế những người làm luật vẫn đang né tránh những vấn đề nhạy cảm của xã hội, cụ thể là hôn nhân đồng tính. Theo tôi, bởi họ e ngại hôn nhân đồng tính sẽ không bền lâu. Duy trì nòi giống- đó là một trong những mục đích tối thượng của hôn nhân, trong khi hai người cùng giới không làm được điều này”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Nguyên, chuyên viên Viện Nghiên cứu tâm lý học thực hành, cho rằng: Nếu trước đây, người đồng tính thường sống khép kín, ngại bộc lộ thì ngày nay họ có xu hướng công khai giới tính thật, thậm chí một số còn làm đám cưới rình rang với mong muốn được xã hội thừa nhận. Đó chỉ là phần nổi. Thực tế còn rất nhiều người đồng tính muốn kết hôn nhưng không dám công khai vì sợ bị tẩy chay. Theo tôi, không phải hiện tượng đồng tính bây giờ mới rộ lên mà nó tồn tại trong mọi thời đại của xã hội loài người. Chẳng qua, ngày nay, người đồng tính có xu hướng mạnh dạn hơn trong việc công khai bản thân. Thay vì một mình cô độc, họ tập hợp thành cộng đồng và nắm tay nhau tạo nên sức mạnh tập thể để đòi quyền lợi chính đáng cho mình.

Theo TS. Tạ Thị Minh Lý, nguyên cục trưởng Cục Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp): Pháp luật phải dự liệu được những vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Pháp luật làm ra để bảo vệ người dân. Thực tế đã chứng minh nhu cầu chung sống, lập gia đình của người đồng giới. Nếu tiếp tục cấm, có nghĩa là nhu cầu chính đáng của một bộ phận người dân không được pháp luật bảo vệ. Cứ cái gì cấm mà thực tế vẫn đang tồn tại và ngày càng diễn ra nhiều hơn, có nghĩa là pháp luật bất lực. Tôi nghĩ rằng phải cho phép người ta kết hôn thì mới có điều kiện nghiên cứu chuyên sâu để xem việc chung sống ấy có bảo đảm về mặt sức khỏe, hạnh phúc gia đình hay không.

Luật sư Nguyễn Văn Tú, giám đốc công ty luật Fanci nhận định: Theo điểm 5, điều 10, Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định cấm kết hôn giữa những cùng giới tính. Luật này dựa trên quan điểm thời điểm đó cho rằng những người cùng giới có quan hệ yêu đương, tình dục giống như một loại bệnh. Và nếu có bệnh thì phải chữa chứ không thể dùng pháp luật để coi đó là hành vi đúng. Tuy nhiên, hiện nay với sự tiến bộ của khoa học về giới, về tâm lý, người ta đã hiểu đó không phải là một loại bệnh mà chỉ là một xu hướng tình dục. Theo quan điểm của tôi, pháp luật nên thừa nhận kết hôn đồng giới là một quyền và không nên phân biệt đối xử, định kiến hay gây áp lực với người đồng tính.

Giang - Thơm


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.