Tết xa xứ bên kia bán cầu: Phút Giao thừa lặng lẽ

Tết xa xứ bên kia bán cầu: Phút Giao thừa lặng lẽ

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 05/02/2018 | 14:13
0
Rời quê hương đi học tập, lao động tại một đất nước khác, đến Tết Nguyên đán, nhiều người Việt xa xứ vẫn phải tất tả lo toan công việc. Thế nhưng, dường như trong lòng những người Việt xa quê, “vị” Tết quê nhà đã ăn sâu vào máu thịt. Nhiều Việt kiều chia sẻ rằng khoảnh khắc Giao thừa là thời điểm khiến họ sợ nhất, bởi giây phút đó trái tim họ lại khắc khoải nhớ về mùa xuân trên quê hương.

Tết Nguyên đán là dịp để mọi người, mọi nhà quây quần cùng nhau đón năm mới, thưởng thức các món ăn đặc trưng của ngày Tết và cùng gửi đến nhau những lời chúc mừng may mắn, an lành. Khoảnh khắc đêm Giao thừa luôn là  thời khắc thiêng liêng với người dân Việt. Tuy nhiên, ở bên kia bán cầu vẫn có những người Việt họ không thể về sum họp nên khi nhắc đến Tết là cảm xúc của họ lại nghẹn ngào. Trong những ngày đầu xuân, PV báo Người Đưa Tin đã được lắng nghe nhiều câu chuyện xúc động của những người con xa xứ tại Mỹ, Canada.

Chị Lê Thị Thiên Nga (tên thường gọi Nga Jones, SN 1983, quê Sài Gòn) hiện đang sinh sống tại Edmonton (một thành phố thuộc bang Alberta, Canada). Đã 4 năm, chị Nga không được đón Tết bên gia đình. Chị tâm sự: “Tôi sang Canada sinh sống cùng chồng ngoại quốc. Từ đó đến nay không năm nào tôi được đón Giao thừa cùng bố mẹ, anh em, bạn bè tại Việt Nam. Vì thế, mỗi khi Tết đến xuân về là lòng tôi lại bồi hồi một cảm xúc rất khó tả”.

Gia đình - Tết xa xứ bên kia bán cầu: Phút Giao thừa lặng lẽ

Chị Nga 4 năm ăn Tết xa quê.

Đối với chị Nga, giờ chị mới thấm thía câu nói “không đâu tốt bằng nhà, không đâu nhớ bằng việc phải xa quê hương”. Ở nước ngoài những ngày Tết Nguyên đán cũng không có gì đặc biệt vì họ đã ăn tết Tây.  Chị Nga bảo: “Người ta nói “thuyền theo lái, gái theo chồng”. Chồng ở đâu thì mình phải theo đó thôi, nhưng hễ đến thời điểm Tết Nguyên đán, nhất là vào khoảnh khắc Giao thừa là tôi lại nhớ nhà da diết, người thân và những bữa cơm gia đình. 4 năm đón Giao thừa lặng lẽ ở xứ người, không năm nào là tôi không rơi nước mắt”.

Cũng “khăn gói” sang xứ người theo tiếng gọi của tình yêu, chị Đỗ Thị Hằng (33 tuổi, quê Quảng Trị) cho biết tính đến nay chị đã sinh sống tại Edmonton được 3 năm rưỡi. May mắn hơn nhiều người, năm đầu tiên chị được về Việt Nam đón Tết cùng gia đình, hai cái Tết sau đó chị đón Giao thừa nơi xứ người.

“Mặc dù ông xã tôi cũng là người Việt Nam nhưng anh ấy sinh sống tại Canada từ nhỏ nên không am hiểu nhiều về Tết cổ truyền của dân tộc. Còn nhớ, năm đầu tiên đón Tết ở Canada, vào đêm Giao thừa khi gọi điện về nhà tôi nói chuyện với mọi người ríu rít, vui vẻ chúc mừng năm mới, nhưng đến khi tắt máy là khóc như một đứa trẻ”, chị Hằng cho biết.

Gia đình - Tết xa xứ bên kia bán cầu: Phút Giao thừa lặng lẽ (Hình 2).

Gia đình chị Hằng đón Tết cùng nhau.

Chị Hằng giãi bầy cứ gần đến Tết là cảm giác nhớ nhà, nhớ quê hương lại dâng trào, “Tôi nhớ lắm, thèm lắm cái cảm giác gần Tết được đi mua sắm quần áo đẹp, cả nhà cùng nhau dọn dẹp, trang trí nhà cửa, nấu bánh chưng, bánh tét. Tôi cũng nhớ được đi từng nhà bà con ăn tất niên, ăn đến phát ngán ấy vậy mà ai mời cũng vẫn ăn. Sáng mùng 1 mấy chị em lại xếp hàng để được bố mẹ lì xì, sau đó đi chúc Tết từng nhà”.

Không chỉ có những người phụ nữ xa quê mới nao lòng mỗi khi Tết đến xuân về, anh Nguyễn Đình Minh Trị (SN 1990, quê Sài Gòn), định cư tại Mỹ cho hay, năm nay là năm thứ 9 anh ăn Tết nơi xứ người.

Anh chia sẻ: “Đã 9 năm trôi qua, nhưng tôi vẫn luôn nhớ tới không khí Tết ở Việt Nam. Vì thế cứ mỗi khi đến thời khắc quan trọng bước sang một năm mới là tôi lại  lâng lâng cảm xúc và khi ấy tôi gọi giây phút giao thời thiêng liêng với tên “Phút giao thừa lặng lẽ”. Lặng lẽ bởi chỉ có tôi và các thành viên khác trong gia đình hưởng ứng không khí Tết Việt trên đất Mỹ”.

(Còn nữa)

Địa điểm bắn pháo hoa tại Đà Nẵng Tết Mậu Tuất 2018

Thứ 2, 05/02/2018 | 10:24
Dịp Tết Mậu Tuất 2018, Đà Nẵng sẽ bắn pháo hoa tại 3 điểm trong đêm giao thừa với kinh phí từ nguồn xã hội hóa.

Những đồng tiền xu, tiền nước ngoài độc, lạ nhất Tết 2018

Thứ 2, 05/02/2018 | 08:54
Tết Mậu Tuất 2018 đang cận kề, người dân đang săn lùng những đồng tiền xu, tiền nước ngoài làm quà tặng. Năm nay có sự xuất hiện của nhiều loại tiền lì xì vô cùng độc, lạ.

Tâm trạng hồi hộp của nàng dâu mới chuẩn bị ăn Tết nhà chồng

Chủ nhật, 04/02/2018 | 14:09
Năm đầu tiên làm dâu, các cô dâu dưới đây cũng có nhiều tâm trạng lo lắng, áp lực khi phải lo “ghi điểm” trong mắt nhà chồng vào dịp Tết Nguyên Đán.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.