Tết sớm ấm tình quân dân ở cực Tây Tổ quốc

Tết sớm ấm tình quân dân ở cực Tây Tổ quốc

Dương Thị Thu
Thứ 3, 13/02/2018 | 07:03
0
Những ngày giáp Tết, các chiến sĩ đồn Biên phòng Mường Nhé thường cắt cử nhau xuống bản giúp bà con sửa sang lại nhà cửa, chuẩn bị lương thực, thực phẩm đón Tết. Ngược lại, người dân bản cũng lên đồn, gồng gánh khi thì con gà, khi thì lợn cắp nách, can rượu ngô men lá nhà nấu… tặng các chiến sĩ ăn Tết.

Đồn Biên phòng Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên những ngày này rộn ràng không khí đón xuân. Ngay từ giữa tháng Chạp (khoảng ngày 14-15/12 âm lịch), các chiến sĩ trong đồn đã được cắt cử vào rừng tìm lá dong để chuẩn bị cho nồi bánh chưng xanh đón Tết.

Tết Nguyên đán với các chiến sĩ không thể thiếu nồi bánh chưng xanh trong đêm 30 đón giao thừa. Họ tự tay chuẩn bị từ lá bánh, đỗ, gạo nếp, thịt lợn rồi khéo léo gói ghém cẩn thận tất cả những yêu thương gửi vào chiếc bánh. Không chỉ cùng nhau thưởng thức hương vị Tết Cổ truyền, bánh chưng còn là quà tặng dành cho người dân bản, chính quyền địa phương cùng vui đón Tết. Với họ, đồn là nhà, biên giới là quê hương và những người dân bản cũng chính là cha, mẹ, anh, chị, em của mình.

Đại úy Đỗ Thế Chử, Phó Đội trưởng đội Phòng chống ma túy và tội phạm, đồn Biên phòng Mường Nhé– người đã có gần 20 năm gắn bó với mảnh đất biên cương này và cũng quá nửa số năm công tác kể trên, ăn Tết ở đồn, chia sẻ: "Những ngày giáp Tết, các chiến sĩ trên đồn thường cắt cử nhau xuống bản giúp bà con sửa sang lại nhà cửa, chuẩn bị lương thực, thực phẩm đón Tết. Ngược lại, người dân bản cũng lên đồn, gồng gánh khi thì con gà, khi thì lợn cắp nách, can rượu ngô men lá nhà nấu, có khi là quả bí ngô, đu đủ ở nương, rẫy của nhà… tặng cho các chiến sĩ vơi bớt nỗi nhớ nhà, thêm vững lòng bảo vệ biên cương. Để tỏ lòng cảm ơn, các chiến sĩ trong đồn lại có quà là giò, bánh chưng… gửi bà con về ăn Tết".

Theo lời Đại úy Chử, Tết Nguyên đán ở đồn biên phòng thường được chuẩn bị từ sớm vì năm nào cũng tổ chức tất niên 2 lần. Ngoài bữa tất niên ngày 30 Tết, đồn thường tổ chức một bữa tất niên sớm khoảng ngày 20 tháng Chạp để các đồng chí không phải trực Tết về vui đón xuân với gia đình. Ngoài sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tiêu chuẩn của bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, chính quyền địa phương, đơn vị cũng tăng gia sản xuất để bổ sung, cải thiện bữa ăn cho các chiến sĩ.

Dưới đây là một số hình ảnh đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 sớm ở đồn Biên phòng Mường Nhé, Điện Biên mà Đại úy Đỗ Thế Chử vừa gửi tới PV báo Người Đưa Tin:

Xã hội - Tết sớm ấm tình quân dân ở cực Tây Tổ quốc

Ở đồn Biên phòng Mường Nhé, Tết cũng "đủ vị" từ hoa đào đến bánh chưng xanh.

Xã hội - Tết sớm ấm tình quân dân ở cực Tây Tổ quốc (Hình 2).

Các chiến sĩ ở đồn Biên phòng Mường Nhé tự tay gói bánh chưng ăn Tết.

Xã hội - Tết sớm ấm tình quân dân ở cực Tây Tổ quốc (Hình 3).

Bánh chưng vừa để ăn Tết, vừa để biếu bà con dân bản, thắm tình quân dân.

Xã hội - Tết sớm ấm tình quân dân ở cực Tây Tổ quốc (Hình 4).

Sắc đào thắm trên miền biên viễn.

Xã hội - Tết sớm ấm tình quân dân ở cực Tây Tổ quốc (Hình 5).

Bữa tất niên sớm ở đồn Biên phòng Mường Nhé. Nơi đây, các chiến sĩ đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất sớm với không khí vui tươi, đầm ấm như ở nhà.

Xã hội - Tết sớm ấm tình quân dân ở cực Tây Tổ quốc (Hình 6).

Ngày Tết, các chiến sĩ ở đồn Biên phòng Mường Nhé vẫn không quên tăng gia sản xuất để có rau sạch sử dụng.

Xã hội - Tết sớm ấm tình quân dân ở cực Tây Tổ quốc (Hình 7).

Những luống rau trên miền biên cương của Tổ quốc xanh mướt, non mởn.

Xã hội - Tết sớm ấm tình quân dân ở cực Tây Tổ quốc (Hình 8).

Vườn rau của bộ đội Mường Nhé rất phong phú với đầy đủ chủng loại, mùa nào thức ấy.

Xã hội - Tết sớm ấm tình quân dân ở cực Tây Tổ quốc (Hình 9).

Không chỉ là những ngày chuẩn bị Tết Nguyên đán mà ngay cả ngày bình thường, các chiến sĩ ở đồn Biên phòng Mường Nhé cũng thường xuyên xuống giúp dân bản dựng nhà, sửa nhà khang trang hơn.

Trúng đậm cá thu, ngư dân Hà Tĩnh hoan hỉ đón Tết

Chủ nhật, 11/02/2018 | 20:41
Ngày cận Tết, những con tàu cập cảng đầy ắp cá thu khiến cho ngư dân tại xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh hoan hỉ, vui sướng.

Điên Biên: Hai chuyên án ma túy lớn bị triệt phá

Thứ 3, 28/11/2017 | 10:39
Chỉ trong 2 ngày 22, 27/11, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên đã liên tiếp phá thành công 2 chuyên án ma túy, thu giữ 6 bánh heroin.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.