Tết của người dân vùng “rốn lũ” nơi “cổng trời

Tết của người dân vùng “rốn lũ” nơi “cổng trời" Tây Bắc

Bùi Thế Anh
Thứ 2, 12/02/2018 | 16:00
0
Tết Mậu Tuất đã đến thật gần, người dân nơi vùng “rốn lũ” Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, đang cố gắng từng ngày sửa chữa nhà cửa, khắc phục khó khăn để đón Tết.
Xã hội - Tết của người dân vùng “rốn lũ” nơi “cổng trời' Tây Bắc

Những người phụ nữ đồng bào Mông tranh thủ khâu áo cho người thân.

Lũ quét lịch sử tràn qua xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái nơi “rốn lũ” tan hoang như bãi chiến trường, người dân phải gồng mình gắng gượng lo cho cuộc sống. Những ngày cuối năm người dân nơi đây đang cố gắng vun vén cho gia đình hương vị ngày Tết.

Để đến được với người dân xã Lao Chải cheo leo trên những đỉnh núi cao, chúng tôi phải trải qua tuyến đường gần 300km băng qua những cung đường rừng núi quanh co, bị sạt lở nguy hiểm do trận lũ ống kinh hoàng gây ra. Đi qua cung đường một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu, chúng tôi cảm nhận được những khó khăn của người dân vùng đất được mệnh danh là “cổng trời Tây Bắc”.

Đồng bào Mông vốn kiên cường chịu đựng gian khổ nhưng nơi bản Mông nghèo sau sự tàn phá của lũ dữ đã thành vết thương gắn vào cuộc đời người dân quanh năm lam lũ. Cơn lũ đi qua, nỗi kinh hoàng để lại còn tiếp tục ám ảnh, những hậu quả của nó còn đeo đẳng nhiều năm nữa đối với bản nghèo.

Những năm trước đây, khi Tết đến gần, người dân say chất ngất bởi men rượu ngô, rượu sắn với bát thắng cố ngựa, rôm rả và đi phố chợ huyện ồn ào, náo động mua sắm đón Tết và tiếng cụng ly, tiếng vòng bạc, quấn quanh váy áo. Nhưng năm nay, người dân nơi đây lại đang cố gắng từng ngày để sửa lại nhà cửa, cải tạo ruộng nương để ổn định cuộc sống.

Xã hội - Tết của người dân vùng “rốn lũ” nơi “cổng trời' Tây Bắc (Hình 2).

Nét mặt hồn nhiên của những đứa trẻ được mẹ đưa đi chợ Tết.

Dù khó khăn, nhưng sự đoàn kết, tình làng nghĩa xóm vẫn ấm nồng bên những tràn ruộng bậc thang xâm xấp nước, bên những đon mạ bé xinh đang chờ tay người nông dân xuống cấy. Những luống ngô, luống khoai đang chuẩn bị đến ngày thu hoạch, đã giúp cho người dân khắc phục được phần nào sự nghèo đói. Những gia đình bị mất nhà do thiên tai đã được hàng xóm, láng giềng giúp đỡ dựng lại nhà để đón Tết.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, trước đây, đồng bào Mông ở Mù Cang Chải không ăn Tết Nguyên đán nhưng theo chủ trương của tỉnh Yên Bái bằng sự hỗ trợ từ chính quyền, bắt đầu từ năm 2011 cho đến nay đồng bào đã ăn chung Tết cùng với cả dân tộc, lệch thời gian so với Tết cổ truyền của người Mông đúng 1 tháng.

Theo phong tục, người Mông bắt đầu ăn Tết từ tháng 12 Âm lịch. Bởi người Mông phải làm lúa nước một vụ với tập quán tự cung, tự cấp đã ăn sâu trong suy nghĩ đồng bào nên từ con người cho tới cái cày, cái cuốc, con trâu đều được nghỉ đón Tết.

Xã hội - Tết của người dân vùng “rốn lũ” nơi “cổng trời' Tây Bắc (Hình 3).

Nụ cười rạng rỡ hiện rõ trên khuôn mặt những người phụ nữ.

Tháng 12, nếu con cái đi học chưa về thì, ông bà, cha mẹ vẫn phải làm Tết, đứa nào nhớ Tết, muốn ăn Tết có thể "bỏ học về một tí cũng không sao". Những đứa chăm hơn thì cứ học cũng được, rồi đến Tết Nguyên đán cô giáo cho nghỉ, về nhà để đón Tết cùng với gia đình, mổ lợn, mổ gà ăn sau.

Khi đến bản Háng Gàng, xã Lao Chải (bản cao nhất của huyện Mù Cang Chải, phải gánh hậu quả nặng nề của cơn lũ lịch sử), chúng tôi nhận thấy không khí Tết đã bao trùm, đi vào từng dãy núi, con suối chảy róc rách. Những người phụ nữ nơi đây đã tạm quên đi những đau thương mất mát, họ cười hồn nhiên thêu dệt những chiếc áo mới cho chồng, con.

Lãnh đạo UBND xã Lao Chải cho biết, bản Háng Gàng nằm cheo leo trên những sườn núi cao chênh vênh là nơi chịu nhiều thiệt hại nhất khi cơn lũ quét qua, cho đến nay người dân đã cố gắng khắc phục khó khăn để đón Tết Nguyên đán cùng với cả dân tộc. Người dân được huyện hỗ trợ lương thực và giúp đỡ cả về tinh thần lẫn vật chất để đón cát Tết ấm no.

Giáp Tết, đại gia Lê Phước Vũ đón tin sắp nhận 37 tỷ đồng

Thứ 4, 07/02/2018 | 16:15
Việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu của tập đoàn Hoa Sen do ông Lê Phước Vũ làm Chủ tịch sẽ được thực hiện trong tháng 4-5/2018.

OPlus gây bất ngờ với phiên bản mới của Con bướm xuân chào Tết 2018

Thứ 4, 07/02/2018 | 15:54
Mới đây, nhóm nhạc OPlus đã thể hiện bài Con bướm xuân với phiên bản hoàn toàn khác. Phong cách boyband và sự hòa quyện của bốn chàng trai trong nhóm tạo nên sự mới mẻ đến kỳ lạ với ca khúc nổi tiếng này.

Nhiều công nhân nhập viện trước ngày nghỉ Tết

Thứ 4, 07/02/2018 | 09:19
Sau bữa cơm, hàng chục công nhân bất ngờ có triệu chứng nôn, đau đầu, ngất xỉu. Những người này sau đó được đưa vào bệnh viện cấp cứu.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.