Tàu lặn không người lái UUV của Mỹ bị Trung Quốc thu giữ là gì?

Tàu lặn không người lái UUV của Mỹ bị Trung Quốc thu giữ là gì?

Chủ nhật, 18/12/2016 | 12:47
0

Tàu lặn không người lái - Unmanned underwater vehicle ( UUV ) là thiết bị do thám dưới biển không cần người điều khiển ở bên trong do có kích thước khá nhỏ. Các UUV thường có được chia làm hai loại, một loại được điều khiển bằng các tín hiệu từ xa (ROV) và một loại có khả năng vận hành độc lập (AUV - Thiết bị di chuyển tự hành dưới mặt nước).

Tiêu điểm - Tàu lặn không người lái UUV của Mỹ bị Trung Quốc thu giữ là gì?

Tàu lặn không người lái UUV của Hải quân Mỹ.

AUV bắt nguồn từ hình mẫu của thiết bị xe đẩy dưới nước hỗ trợ cho các thợ lặn từ năm 1960. Các AUV có khả năng đo nhiệt độ, độ dẫn điện (để tính toán độ mặn), dòng chảy, độ sâu đáy, tán xạ ánh sáng v.v... Nó di chuyển với sự hỗ trợ của thiết bị định vị GPS, cảm biến áp suất, cảm biến độ nghiêng và la bàn từ tính. Tùy vào từng kiểu loại và mục đích sử dụng, các AUV có thể chịu được áp suất với độ sâu từ 200 đến 6000m.

Chiếc tàu lặn không người lái mà hải quân Trung Quốc thu giữ của tàu nghiên cứu hải dương USNS Bowditch là loại AUV có hình dáng như một chiếc ngư lôi nhỏ và hoạt động bằng cách lướt nhẹ dưới mặt nước.

Phía Mỹ cho biết về cơ bản các AUV trên tàu khảo sát hải dương học USNS Bowditch được giao nhiệm vụ "hỗ trợ nghiên cứu hải dương học trên toàn thế giới, bao gồm việc thu thập thông tin dưới đáy đại dương, phục vụ cho các nghiên cứu về sinh học, vật lý và địa lý".

Mặc dù vậy các thiết bị này có thể được sử dụng cho cả mục đích khoa học lẫn quân sự. Do đó phía Trung Quốc tin rằng con tàu của Mỹ và thiết bị nói trên chuyên thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo cho Hải quân Mỹ.

UUV đang ngày một phổ biến hơn trên thế giới và được ứng dụng trong nhiều mục đích khác nhau. Một loạt các thiết bị tự hành dưới nước đang được sử dụng bởi các Hải quân và tổ chức nghiên cứu đại dương của Mỹ. Giá thành của chúng thường rơi vào khoảng 100.000 USD.

Hải quân Mỹ muốn chế tạo các thiết bị không người lái với mục đích ban đầu là tìm kiếm và phá hủy các loại thủy lôi dưới mặt nước trong các cuộc chiến trên đại dương. Các UUV có khả năng dò phá mìn với phạm vi một dặm vuông chỉ trong vòng 16 giờ đồng hồ, thay vì mất 21 ngày đối với khả năng của một thợ lặn chuyên dụng.

Các mẫu UUV bắt đầu được ra mắt vào năm 2008 và được trang bị thêm khả năng cảm biến nhận biết tàu lạ của đối phương. Tuy nhiên nhược điểm của các thiết bị điều khiển từ xa là dễ bị nhiễu sóng bởi nhiều yếu tố tác động dưới môi trường nước. Ngoài ra nguồn năng lượng hạn hẹp trên các UUV cũng không cho phép chúng có thể hoạt động dài ngày.

Ngoài ra các UUV là những thiết bị hiệu quả trong tìm kiếm các máy bay mất tích do rơi xuống biển. Một trong những loại UUV tân tiến nhất do hãng Phoenix chế tạo đã được đưa tới vùng biển Perth thuộc Australia để tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370. AUV cũng được dùng để tìm kiếm tàu chiến HMS Ark Royal của Đức Quốc xã bị đánh chìm trong Thế chiến thứ II. Những UUV chuyên dụng này có trang bị thêm khả năng chụp hình lại hiện trường.

Các cường quốc chạy đua phát triển UUV

Tiêu điểm - Tàu lặn không người lái UUV của Mỹ bị Trung Quốc thu giữ là gì? (Hình 2).

Một trong những chiếc UUV được sử dụng để tìm máy bay MH370 mất tích.

Hải quân Mỹ hiện có 12 tàu tình báo thuộc 4 lớp. Chiếc USNS Bowditch là lớp tàu khảo sát đại dương Pathfinder hoạt động ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thuộc chương trình Tàu sứ mạng đặc biệt (SMS) dùng để thu thập tin tức tình báo về khu vực Biển Đông. Với trang bị các UUV trên tàu, USNS Bowditch được truyền thông Trung Quốc mô tả như là một "cỗ máy tình báo trên biển".

Với công nghệ tân tiến như hiện nay, các UUV có thể được dùng vào mục đích săn ngầm với việc phát động các cuộc tấn công đánh chặn nhằm vào các tàu ngầm của bất cứ lực lượng nào muốn tạo xung đột ở Biển Đông. Đây được coi là mục đích quan trọng của UUV trong bối cảnh hiện tại.

Điều này đã làm nảy sinh mối quan tâm đặc biệt đối với các loại UUV trong khu vực. Trung Quốc đang cân nhắc việc sử dụng UUV để săn ngầm, trong khi Singapore và Australia cũng không giấu diếm ý định đưa các thiết bị này vào hoạt động trong tương lai.

Trung Quốc là một trong những nước rất quan tâm đến việc phát triển công nghệ tàu lặn không người lái. Hồi tháng 8 năm ngoái, Trung Quốc cũng đã lần đầu thử nghiệm thiết bị AUV của mình ở Biển Đông.

Thiết bị này do Cơ quan nghiên cứu tự động hóa Thẩm Dương, thuộc Viện Khoa học Trung Quốc nghiên cứu chế tạo. Với khả năng lặn sâu tới 4.500 m, thiết bị của Trung Quốc được dùng để thực hiện các nhiệm vụ khảo sát tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là dầu khí tại các vùng biển có trữ lượng dầu khí dồi dào, trong đó có Biển Đông.

Tuy nhiên Trung Quốc cũng bị phía Mỹ cáo buộc đã đánh cắp công nghệ chế tạo UUV khi hồi tháng 4 năm nay, công tố viên Liên bang Mỹ đã cáo buộc công dân Trung Quốc sống tại Mỹ Amin Yu, 63 tuổi, ở Orlando, Florida đã bán lại thông tin mật về thiết kế, vận hành các loại tàu lặn không người lái cho phía Trung Quốc.

Trong giai đoạn từ 2002 đến 2014, bà Yu đã tuồn thông tin về cho Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân - nơi được chính phủ Trung Quốc giao cho nghiên cứu loại thiết bị mới này.

Không chỉ Mỹ và Trung Quốc quan tâm đến việc phát triển các tàu lặn không người lái, trong một báo cáo gần đây của Mỹ đã tiết lộ Nga cũng đang bí mật phát triển loại tàu ngầm không người lái của riêng mình có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Chiếc UUV này nằm trong chương trình phát triển vũ khí mới của Nga có tên gọi “Kanyon”. Theo đó, vũ khí mới này được thiết kế để tấn công các căn cứ tàu ngầm cũng như các cảng ven biển của Mỹ.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.