Tấn công lớn vào Syria, đòn trả đũa

Tấn công lớn vào Syria, đòn trả đũa "rắn" của Nga khiến Thổ chùn bước?

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 29/10/2020 | 15:04
0
Đợt tấn công ồ ạt của Nga vào Idlib và các khu vực khác ở Syria có khiến cho thấy Nga đã bất bình với việc Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho Azerbaijan, chuyên gia nhận định.

Theo AMN, lực lượng hàng không vũ trụ Nga cùng với các đối tác Syria đã phát động một cuộc tấn công lớn vào miền trung và miền đông Syria hôm 27-28/10 và gây thiệt hại nặng cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo báo cáo, lực lượng không quân Nga và Syria đã tiến hành các cuộc không kích lớn vào khu vực Badiya Al-Sham, trải dài trên một số tỉnh ở miền trung và miền đông Syria.

Các báo cáo cho biết máy bay chiến đấu của Nga và Syria đã phá hủy nơi ẩn náu của khủng bố cũng như trụ sở của IS trong vùng sa mạc này, đồng thời giết chết và làm bị thương nhiều tay súng của nhóm khủng bố.

Tiêu điểm - Tấn công lớn vào Syria, đòn trả đũa 'rắn' của Nga khiến Thổ chùn bước?

Không quân Nga và Syria vẫn đang tấn công các nơi ẩn náu của IS 

Lực lượng không quân Nga và Syria vẫn đang tấn công các nơi ẩn náu của IS, trong bối cảnh Quân đội Ả Rập Syria đang tiến hành một cuộc phản công nhằm xóa sổ một số khu vực ở Badiya Al-Sham.

Đầu tuần này, IS đã phát động một cuộc tấn công mạnh vào khu vực Badiya Al-Sham, nhằm vào các đồn bốt quân sự của Quân đội Ả Rập Syria trong khu vực sa mạc.

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tiến hành một số cuộc không kích vào vùng tây bắc Syria trong tuần này; tuy nhiên, dường như Nga đang chuyển sự chú ý sang các khu vực miền Trung và miền Đông của quốc gia Trung Đông.

Toan tính khôn ngoan của Nga

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đối đầu nhau ở các phe đối lập trên nhiều mặt trận khắp Âu-Á, từ Libya đến Syria, và bây giờ là Azerbaijan. Các chuyên gia cho rằng việc Moscow đang tấn công vào Idlib, Syria là để tạo đòn bẩy chống lại Ankara.

Một máy bay của Nga xuất hiện trên bầu trời của Idlib, hôm thứ Hai và tấn công trại huấn luyện khủng bố, giết chết hàng chục lực lượng đối lập do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Vụ tấn công đẫm máu cho thấy Nga đã thể hiện thái độ không khoan nhượng với lực lượng ở khu vực đối lập, nơi có gần 4 triệu người quyết không sống dưới chế độ Bashar al Assad do Nga hậu thuẫn.

Các nhà phân tích cho rằng vụ đánh bom gần đây của Nga và cuộc xung đột Baku-Yerevan ở vùng Nagorno-Karabakh do Armenia chiếm đóng có mối liên hệ với nhau, đặc biệt là kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Azerbaijan. Động thái này một lần nữa đặt Ankara và Moscow vào tình thế va chạm vì Armenia đã là đồng minh thân thiết với Moscow trong một thời gian dài.

Trước sự thất vọng của người Nga, chiến dịch Karabakh thành công của Azerbaijan đã khiến Baku từng bước giành lại các vùng lãnh thổ do Yerevan chiếm đóng nhờ các máy bay không người lái công nghệ tiên tiến của Thổ Nhĩ Kỳ.

Esref Yalinkilicli, một nhà phân tích về khu vực Á-Âu có trụ sở tại Moscow, nói: “Rất có thể người Nga muốn đưa ra một thông điệp cho Thổ Nhĩ Kỳ”.

Chuyên gia Yalinkilicli cho rằng Nga đã bất bình với việc Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho Azerbaijan.

Vào tháng 3, chính quyền Assad bắt đầu phát động một chiến dịch tấn công lớn nhằm vào tỉnh Idlib buộc Ankara phải thực hiện trách nhiệm ngăn chặn các nhóm khủng bố như Daesh và PKK / YPG đẩy tình hình căng thẳng hơn bao giờ.

Nhưng cuối cùng, Ankara và Moscow đã đồng ý ngừng bắn trên khắp tỉnh Idlib để ngăn chặn thảm họa nhân đạo và một dòng người tị nạn khổng lồ có thể đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ do kết quả của chiến dịch quân sự của chính quyền Assad.

Tiêu điểm - Tấn công lớn vào Syria, đòn trả đũa 'rắn' của Nga khiến Thổ chùn bước? (Hình 2).

Cuộc nội chiến Syria chưa thôi căng thẳng 

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có hợp tác kinh tế và chính trị trong nhiều lĩnh vực khác nhau, hai nước có những bất đồng nghiêm trọng với nhau, đặc biệt trong một số cuộc xung đột xảy ra từ Libya đến Syria và Caucasia.

“Bất đồng trong cuộc xung đột Syria có khả năng làm hại toàn bộ mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Nhưng một động thái phát triển tích cực ở Syria cũng có thể giúp hàn gắn các tranh chấp khác giữa hai nước”, ông Yalinkilicli nói.

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã rút khỏi một số trạm quan sát ở Idlib, những vùng lãnh thổ đã bị lực lượng của chế độ Assad tiếp quản dưới sự hỗ trợ của Nga trong chiến dịch hồi tháng Ba.

Dù có sự rút lui, Ankara không có dấu hiệu nào cho thấy họ có thể rời khu vực này và nhường lại toàn bộ cho cả người Nga và chế độ Assad.

Ông Yalinkilicli lưu ý rằng nếu bị đe dọa, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đáp trả mạnh mẽ ở miền bắc Syria đối với cả người Nga và chính quyền ông Assad.

 

Nga vừa nổ súng "báo hiệu chiến tranh", Thổ Nhĩ Kỳ nên biết sợ từ đây?

Thứ 5, 29/10/2020 | 08:00
Cuộc không kích của Nga ở Idlib là lời cảnh báo dành cho Thổ Nhĩ Kỳ với thông điệp rõ ràng: Sức mạnh quân sự của Moscow là không thể bàn cãi ở Syria.

Nếu Biden chiến thắng, Nga "mừng rỡ" vì quân Mỹ sẽ sạch bóng ở Syria?

Thứ 5, 29/10/2020 | 06:30
Giống như cựu Tổng thống Barack Obama, ông Biden sẽ cố gắng xoay trục về Trung Quốc và Đông Á, đồng thời tránh xa Trung Đông, đặc biệt là các điểm nóng như Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.